Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nội thất xe hơi thay đổi như thế nào trong gần 100 năm qua

Theo Zing| 20/10/2018 15:16

Xe hơi ngày càng được trang bị nhiều tiện nghi hơn, không chỉ thay đổi ở ngoại thất, ngôn ngữ thiết kế trong nội thất cũng có sự tiến hóa qua từng giai đoạn.


Ngôn ngữ thiết kế trên xe hơi không chỉ thay đổi về ngoại hình. Trong 90 năm qua, nội thất trên ôtô cũng có sự tiến hóa rõ rệt.


Thập niên 1920: Ở giai đoạn sơ khai của ngành công nghiệp sản xuất ôtô, nội thất trên xe rất đơn giản, chỉ có ghế bọc da, đồng hồ tốc độ và cần đánh lửa.


Thập niên 1930: Vào thập niên 1930, nội thất trên xe hơi có nhiều công cụ thiết kế đồng nhất hơn. Vật liệu nhựa cũng bắt đầu được áp dụng trong cabin, kính chắn gió có thể mở và cửa sổ bằng kính cũng xuất hiện.


Thập niên 1940
: Khoang cabin được trang bị nhiều hơn. Không gian nội thất được mở rộng lên phía trước và ít chỗ để chân ở phía sau, bảng điều khiển bằng thép sơn, ghế bọc da Rexine.


Thập niên 1950: Trên xe bắt đầu có thêm những trang bị tùy chọn như lò sưởi, radio vẫn còn là một thứ khá xa xỉ chỉ xuất hiện trên xe sang. Nội thất ôtô thời kỳ này đã có các miếng ốp Vinyl, nhiều chi tiết làm từ nhựa, cửa sổ điện xuất hiện trên các mẫu xe sang trọng cùng với các miếng ốp gỗ và bọc da.


Thập niên 1960: Điều hòa không khí trở thành trang bị tiêu chuẩn trên các mẫu xe sang, các cửa gió thông khí cũng xuất hiện, ghế ngồi tốt hơn. Ngoài ra xe còn có dây an toàn (tùy chọn), nhiều phần ốp và ít cạnh sắc hơn.


Thập niên 1970: Các bộ phận nhựa trong cabin được thiết kế tinh xảo hơn, đài radio trở thành trang bị tiêu chuẩn, màu sắc trang trí bên trong trở nên sinh động hơn với đường kẻ ca rô, kẻ sọc và các chi tiết khác, ghế ngồi có thể ngả tựa lưng.


Thập niên 1980: Nội thất ôtô giai đoạn này có đài phát thanh kết hợp với đầu băng cassette, loa được đặt trên bảng tap-lô trung tâm, cột vô lăng có thêm nhiều chức năng, viền vô-lăng dày và mềm hơn giúp người dùng cầm lái thoải mái. Cửa sổ điện được khóa từ ghế lái trở thành trang bị tiêu chuẩn, cửa sổ trời đã bắt đầu phổ biến, các cụm đồng hồ kỹ thuật số đầu tiên, máy đo hành trình cũng như cảnh báo bằng giọng nói đã xuất hiện.


Thập niên 1990: Nét thiết kế bảng điều khiểm trung tâm gồ ghề hơn, xe hơi bắt đầu được trang bị túi khí, cụm điều khiển trung tâm trở nên phổ biến, điều hòa nhiệt độ xuất hiện trên các dòng xe bình dân, đầu đĩa CD thay thế các băng cassette, hệ thống âm thanh stereo. Hệ thống định vị vệ tinh cũng bắt đầu được trang bị nhưng chưa hiển thị bản đồ.


Những năm 2000: Hệ thống định vị vệ tinh đã được trang bị rộng rãi, BMW iDrive và các hệ thống tương tự tích hợp sẵn định vị vệ tinh, stereo, máy đo hành trình và các trang bị khác. Nội thất ôtô sử dụng nhựa cứng nhiều hơn thay cho da, chìa khóa thông minh đã xuất hiện, phanh tay điện tử và các cảm biến đỗ xe trở nên phổ biến, ghế gập chắc chắn hơn, Bluetooth đã có mặt trên xe giúp đàm thoại rảnh tay tốt hơn.


Những năm 2010
: Hệ thống thông tin giải trí đa phương tiện kết nối với điện thoại thông minh, trên xe có cả điểm phát Wi-Fi, màn hình hiển thị đồng hồ có thể tùy biến theo nhiều kiểu, các núm điều chỉnh được thay thế dần bằng màn hình cảm ứng. Những mẫu xe bình dân còn được trang bị camera lùi và nhiều hệ thống hỗ trợ lái.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nội thất xe hơi thay đổi như thế nào trong gần 100 năm qua

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.