Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các hãng ô tô Mỹ quan tâm phát triển công nghệ xe điện hai bánh

Nguyễn Thúc| 09/11/2018 16:46

(HNMO) - Chỉ ít ngày sau khi đối thủ lâu năm General Motors công bố thương hiệu con mới nhằm tới xe điện hai bánh, Ford cũng có bước đi bất ngờ liên quan tới thị trường này.

Spin là công ty khởi nghiệp của Mỹ, nổi tiếng với mô hình cho thuê xe điện hai bánh cỡ nhỏ.


Tuy nhiên, khác với GM, Ford không có ý định phát triển sản phẩm riêng ngay từ đầu, mà trước tiên sẽ tập trung phát triển công nghệ chia sẻ loại phương tiện này, thông qua việc thâu tóm doanh nghiệp khởi nghiệp Spin (có trụ sở tại San Francisco, Mỹ).

Bản thân Spin cũng được biết đến như một chuyên gia trong lĩnh vực cho thuê xe hai bánh tại 9 thành phố lớn của Mỹ trong vai trò phương tiện đầu và cuối, kết nối các loại phương tiện giao thông công cộng khác.

Nói cách khác, công ty này tập trung vào các khoảng hành trình ngắn, ví dụ như từ công sở ra ga tàu điện, hay từ ga tàu điện về tới nhà, thay vì thực sự hoàn tất cả hành trình dài như các loại hình dịch vụ di chuyển khác. Đây cũng chính là thứ mà GM muốn hướng tới, nhưng lại là cho những chiếc ô tô của hãng.

Việc triển khai một chiếc xe điện hai bánh gấp gọn trong ô tô cho phép người dùng dễ dàng di chuyển vào các khu phố nhỏ, sau khi đã đỗ xe ở các bãi tập trung bên ngoài. Mô hình này của GM không phải quá mới, bởi Honda đã từng thí nghiệm các giải pháp tương tự suốt từ năm 2001.

Tuy nhiên, trong bối cảnh phương tiện điện hóa là xu hướng tất yếu, cùng với tốc độ đô thị hóa nhanh chóng diễn ra trên khắp thế giới, những giải pháp như vậy dần có sức hấp dẫn lớn.

Xe đạp điện của GM có thể gập lại dễ dàng để nhét vào ô tô.


Thực tế, những nỗ lực mới của GM hay Ford chỉ là một phần trong nỗ lực của các hãng ô tô toàn cầu, trong việc tiếp cận mô hình di chuyển mới. Trong đó, việc thuê một chiếc ô tô, xe máy hay xe điện chỉ mất vài phút, thuận tiện hơn rất nhiều so với việc sở hữu và tự lái một chiếc ô tô trong đô thị vô cùng đông đúc. Trước đây, Spin từng thử nghiệm dịch vụ cho thuê xe điện hai bánh, với giá chỉ 1 USD ban đầu và 15 cent mỗi phút, không hề đắt đỏ và rất tiện lợi cho các khoảng di chuyển ngắn.

Dù Ford chưa hề đề cập tới việc Spin sẽ thay đổi mô hình kinh doanh như thế nào sau khi bị thâu tóm, cũng như liệu những đóng góp của công ty này sẽ giúp gì cho các mục tiêu cụ thể của Ford trong lĩnh vực mới.

Tuy nhiên, trong bối cảnh những thống kê mới (bao gồm cả nghiên cứu Cách mạng di chuyển vi mô của Populus tiến hành) đã chỉ ra rằng hơn một nửa chuyến đi của người dân Mỹ hàng ngày đều trong khoảng dưới 5km, cơ hội phát triển là hết sức tiềm năng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các hãng ô tô Mỹ quan tâm phát triển công nghệ xe điện hai bánh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.