Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ô tô điện đạt hành trình đủ tốt cho nhu cầu di chuyển trong đô thị

Nguyễn Thúc| 10/11/2018 19:44

(HNMO) – Khác với các mẫu Kona phiên bản xăng ra mắt cách đây chưa lâu tại Việt Nam, ít ai biết rằng Hyundai còn đang bán ra một biến thể thuần điện của chiếc SUV thể thao cỡ nhỏ.

Hyundai Kona phiên bản điện có khoảng hành trình đáng kể với pin 64 kWh.


Mới đây, trong thử nghiệm của WhatCar (Anh), Kona chạy điện đã đạt hành trình thực tế 416km/lần sạc (pin 64 kWh), so với con số 482km/lần sạc của Hyundai công bố. Mức này đồng nghĩa với việc mẫu xe Hàn Quốc đang dẫn đầu về khoảng hành trình trong sân chơi xe điện đô thị cỡ nhỏ. Nếu thay bằng pin 39 kWh (trang bị cơ bản), con số nói trên tụt xuống chỉ còn 254km/lần sạc.

Xếp hạng hai là Jaguar I-Pace và KIA e-Niro, với khoảng 407km/lần sạc. Đây là điều không gây bất ngờ cho các chuyên gia, bởi KIA e-Niro và Hyundai Kona điện chia sẻ khá nhiều linh kiện với nhau.

Xếp thứ 4, Tesla Model S chỉ đạt 328 km/lần sạc. Tuy nhiên, với tư cách là mẫu sedan hạng sang có kích thước lớn hơn những cái tên ở trên, song song với hiệu năng cao, đây là điều không lạ. Bản thân WhatCar cũng chỉ thử nghiệm phiên bản 75D của chiếc xe này, vốn có dung lượng pin thấp hơn so với 100D.

Đáng tiếc, mẫu xe điện có doanh số tốt nhất châu Âu, Renault Zoe R110, lại chỉ đạt khoảng hành trình 234 km/lần sạc. Tuy nhiên, thành tích này vẫn cao hơn chiếc xe điện Leaf của “anh em một nhà” Nissan, khoảng 208km/lần sạc. Hiện nay, hãng xe Nhật Bản cũng đang hứa hẹn cung cấp pin dung lượng lớn hơn (60 kWh) cho chiếc hatchback điện của mình khi tung ra thế hệ 2019 trong thời gian tới.

Theo WhatCar, các thương hiệu Mỹ và Đức sẽ được bổ sung trong lần thử nghiệm tiếp theo của họ. Hiện nay, nhiều hãng xe của hai cường quốc ô tô này cũng đang mạnh tay chi cho các hoạt động phát triển xe điện. Bản thân Volkswagen và Ford cũng đang đàm phán chia sẻ nền tảng xe điện hatchback I.D Neo, trong khi Porsche đang chạy nước rút để đưa chiếc xe thể thao Taycan ra thị trường sớm nhất có thể. Chevrolet cũng đang phát triển thế hệ mới của chiếc Bolt dựa trên nền tảng e-CMP chia sẻ với Peugeot. Trên DS 3 Crossback E-Tense, hệ truyền động của nền tảng này cho khoảng hành trình 300 km.

Nhìn chung, các mẫu xe điện cỡ nhỏ đô thị đã và đang đạt tới ngưỡng khoảng hành trình/lần sạc rất tốt. Với trung bình trên 250km/lần sạc, hầu hết chúng đã có thể đáp ứng nhu cầu đi lại hằng ngày của người dùng, thậm chí là các khoảng hành trình vừa và dài. Tuy nhiên, việc có được mức giá tốt hơn và hạ tầng hỗ trợ đủ tiện lợi vẫn là thách thức lớn mà các nhà sản xuất ô tô đang cố gắng giải quyết. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ô tô điện đạt hành trình đủ tốt cho nhu cầu di chuyển trong đô thị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.