Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lò phản ứng hydro sinh điện sẽ giúp giảm khí thải nhà máy công nghiệp

Hoàng Linh| 11/11/2018 17:36

(HNMO) – Dù những chiếc xe điện và xe sử dụng nhiên liệu hydro đều “sạch” khi vận hành trên phố, quy trình sản xuất ra chúng vẫn chưa thực sự “xanh”.

Không chỉ ứng dụng cho ô tô, công nghệ nhiên liệu hydro sẽ thay đổi hoàn toàn
các nhà máy công nghiệp.


Chính vì vậy, suốt nhiều năm qua, các nhà sản xuất ô tô lớn đều tìm cách giải quyết vấn đề phát thải của các nhà máy. Mới đây, Toyota đã lần đầu triển khai một phương án mới, hứa hẹn sẽ giải quyết vấn nạn trên của các nhà máy công nghiệp: Lò phản ứng phát điện sử dụng nhiên liệu hydro. Các lò này có nguyên tắc vận hành tương tự như với xe nhiên liệu hydro (sinh điện nhờ phản ứng hóa học giữa nhiên liệu hydro và oxy trong không khí).

Dù ý tưởng sử dụng nhiên liệu hydro để sinh điện công suất lớn phục vụ sản xuất công nghiệp không phải món gì mới mẻ, nhưng công nghệ lâu nay thường sản sinh khí N2O độc hại song song với phản ứng liên tục xảy ra giữa hydro và oxy. Với lần triển khai này, Toyota đã cải tiến để tách biệt hai thành phần, và giảm sự tập trung của oxy, giúp hạ lượng N2O sinh ra. Dĩ nhiên, việc không sinh khí CO2 trong quá trình sản xuất điện vẫn là lợi thế của công nghệ nhiên liệu hydro.

Theo lộ trình, bên cạnh việc triển khai tại nhà máy Honsha, Toyota cũng sẽ lắp đặt các lò phản ứng hydro thay cho 1.000 lò đốt khí ga tại các nhà máy của mình trên khắp lãnh thổ Nhật Bản. Các công ty con và đối tác của hãng cũng sẽ tiến tới triển khai “món mới” này.

Toyota không có nhiều lựa chọn, trong bối cảnh lâu nay hãng đã tự đặt ra những mục tiêu riêng về việc loại bỏ hoàn toàn phát thải CO2 từ các nhà máy của mình. Việc ứng dụng máy phát điện sử dụng nhiên liệu hydro sẽ góp phần đáng kể vào nỗ lực này. Thực tế, hãng xe Nhật Bản cũng rất tham vọng trong việc loại bỏ hoàn toàn xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch khỏi danh mục sản phẩm của mình vào năm 2050. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lò phản ứng hydro sinh điện sẽ giúp giảm khí thải nhà máy công nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.