Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nissan xác nhận họp hội đồng quản trị để sa thải Chủ tịch Carlos Ghosn

Theo ĐẶNG ÁNH (TTXVN/VIETNAM+)| 20/11/2018 09:22

Ngày 19-11, Tổng Giám đốc điều hành Nissan Hiroto Saikawa xác nhận sẽ triệu tập cuộc họp hội đồng quản trị để sa thải Chủ tịch Carlos Ghosn và Giám đốc đại diện Greg Kelly, sau khi nhận được thông tin hai nhân vật này đã bị bắt giữ.

Chủ tịch Nissan Carlos Ghosn. (Nguồn: CNN)


Phát biểu với báo giới, CEO Saikawa khẳng định, vụ bắt giữ Chủ tịch Ghosn sẽ không ảnh hưởng đến mối quan hệ đối tác giữa Nissan với Renault và Mitsubishi. Thay vào đó, Nissan sẽ hợp tác chặt chẽ với tất cả các đối tác để giảm thiểu nguy cơ hỗn loạn.

Ông Ghosn hiện là chủ tịch của liên danh gồm 3 hãng xe Nissan, Renault và Mitsubishi. Tổng Giám đốc Saikawa cho rằng điều này khiến quá nhiều quyền lực đã tập trung trong tay của một lãnh đạo.

Cùng ngày, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố Pháp sẽ rất thận trọng trước số phận của Renault, cũng như mối quan hệ liên danh với Nissan sau vụ bắt giữ.

Phát biểu tại họp báo ở thủ đô Brussels với Thủ tướng Bỉ Charles Michel, ông Macron cho biết còn quá sớm để bình luận về vụ việc, song nhấn mạnh chính phủ sẽ cố gắng hỗ trợ cho các nhân viên của Renault - một trong những hãng xe biểu tượng của Pháp.

Trước đó, cùng ngày, các công tố viên Nhật Bản đã thẩm vấn ông Ghosn với cáo buộc vi phạm Luật quản lý sàn giao dịch và công cụ tài chính của nước này, thao túng các hồ sơ tài chính và báo cáo không đầy đủ thu nhập của bản thân.

Theo các công tố viên Tokyo, ông Ghosn bị tình nghi báo cáo thu nhập tại Nhật Bản thấp hơn so với thực tế 5 tỷ yen (tương đương 44 triệu USD) từ năm 2011. Nếu như bị kết luận có tội, ông Ghosn sẽ đối mặt với mức án lên tới 10 năm tù và bị phạt 10 triệu yen (tương đương 88.617 USD).

Trong khi đó, sau cuộc điều tra nội bộ kéo dài 1 tháng, Nissan tuyên bố ông Ghosn đã làm giả các báo cáo nộp lên Sở Giao dịch chứng khoán Tokyo và thực hiện các hành vi sai trái nghiêm trọng khác như biển thủ quỹ công ty cho mục đích cá nhân. Giám đốc đại diện Kelly hiện cũng đã bị bắt giữ vì bị tình nghi vi phạm luật tài chính.

Ông Ghosn, 64 tuổi, người Brazil, được biết đến là người có công đầu trong việc xây dựng liên danh Nissan, Renault và Mitsubishi. Ngay sau khi thông tin trên được đưa ra, cổ phiếu của Renault đã sụt giảm tới 12%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nissan xác nhận họp hội đồng quản trị để sa thải Chủ tịch Carlos Ghosn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.