Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vespa dự định mang xe điện Elettrica tích hợp trí tuệ nhân tạo về Việt Nam

Hoàng Linh| 28/11/2018 10:14

(HNMO) - Tổng Giám đốc phụ trách thị trường Việt Nam của Piaggio, ông Mickael Orain, cho biết, Vespa đang xem xét kế hoạch mang chiếc xe điện đầu tay Elettrica về thị trường Việt Nam vào quý II-2019.


Nếu trở thành hiện thực, động thái này sẽ đồng nghĩa với việc hãng xe Italia sẽ là thương hiệu toàn cầu thứ hai gia nhập sân chơi điện hóa phương tiện hai bánh tại Việt Nam. Cách đây không lâu, Honda Việt Nam đã từng tung ra mẫu lai xăng-điện của dòng PCX với mức giá khoảng 90 triệu đồng. Tuy nhiên, giá của Elettrica chắc chắn sẽ phải cao hơn số này, bởi tại châu Âu hiện nay, giá xe đã vào khoảng 6.400 euro (tương đương khoảng 168 triệu đồng).

Mới hiện diện hoàn chỉnh tại triển lãm mô tô quốc tế EIMCA 2018 (Milan, Italia) tháng 11 này, Vespa Elettrica có mô tơ điện một chiều với khả năng sinh công suất 2kW (2,7 mã lực) liên tục, hoặc 4kW (5,4 mã lực) cực đại. Tuy nhiên, với đặc thù mô men xoắn cực lớn của mô tơ điện, xe có mô men xoắn khá “khủng”, lên tới 200Nm. Đây là mức vượt qua cả các mẫu mô tô thể thao. Tuy nhiên, khi vận hành thực tế, Vespa Elettrica được mô tả là khá tương đồng với một chiếc xe tay ga 50cc truyền thống. Tốc độ tối đa của xe chưa được tiết lộ, nhưng một số nguồn tin cho biết, Elettrica sẽ có chế độ tiết kiệm điện Eco, với tốc độ chỉ 30km/giờ.

Song hành với mô tơ nói trên là pin lithium, với khoảng hành trình ước tính 100km/lần sạc. Mỗi lần sạc sẽ kéo dài 4 tiếng. Như vậy, sau 1.000 lần sạc (chỉ còn 80% dung lượng), pin này đã đủ cho xe di chuyển khoảng 50.000-70.000km trong vận hành thực tế, trước khi phải thay thế, tương đương khoảng 10 năm sử dụng.

Xe được “bật đèn xanh” sản xuất cho thị trường châu Âu từ tháng 9-2018 vừa qua.


Đáng chú ý, một trong những điểm mạnh của Elettrica sẽ nằm ở khả năng tương tác với con người. Thay vì dừng lại ở những ứng dụng di động đơn giản cho phép xác định vị trí xe hay tình trạng pin, Vespa Elettrica sẽ ứng dụng giải pháp trí tuệ nhân tạo mà Piaggio hiện đang phát triển giải pháp dành cho robot Gita (được chế tạo tại Boston bởi Piaggio Fast Forward).

Hệ thống này có thể cảm nhận và thích ứng mọi mệnh lệnh từ phía con người. Nó có thể biết được sự hiện diện của con người và phương tiện ở gần xe và trạng thái của những “vật thể” này, từ đó đưa ra các phương án hỗ trợ người lái xử lý tình huống. Xe cũng có thể phân tích dữ liệu đường đi để đưa ra các chỉ dẫn phù hợp với tình trạng giao thông. Đây là tính năng sẽ rất được chào đón trong đô thị. Thậm chí, Piaggio cho biết, Vespa Elettrica có thể nhận ra chủ nhân mà không cần chìa khóa hay điều khiển từ xa, nhờ vào việc đánh giá thói quen của con người. Đây là tính năng chưa từng có ngay cả với xe ô tô, tuy nhiên chưa được nhà sản xuất mô tả cụ thể.

Theo quan điểm của Piaggio hiện nay, xe điện hai bánh nói riêng và các phương tiện điện hóa, phương tiện sạch nói chung là giải pháp phù hợp cho việc di chuyển, và là xu hướng phát triển tất yếu của tương lai. Đây cũng là lý do tập đoàn xe Italia nói chung và Vespa nói riêng từ lâu đã phát triển các mẫu xe nhóm này, trong đó Elettrica là sự tổng hòa các nghiên cứu liên quan đến điện hóa trước đó.

Hiện nay, toàn bộ xe Vespa xuất xưởng từ Việt Nam ra thị trường quốc tế đều là loại sử dụng xăng truyền thống.


Tuy nhiên, ông Orain cũng nhận định rằng, giờ là thời điểm còn quá sớm để đánh giá chính xác tiềm năng và khả năng phát triển của thị trường xe điện hai bánh tại Việt Nam, vốn vẫn do các dòng xe với động cơ đốt trong thống trị. Một trong những lý do là chưa hề có số liệu hay một thống kê cụ thể nào về quy mô thị trường được tiến hành. Hiện nay, nhà máy Piaggio Việt Nam đang lắp ráp thuần xe xăng. Tuy nhiên, đây là cơ sở sản xuất của hãng cho cả khu vực châu Á - Thái Bình Dương, do đó việc điện hóa chắc chắn sẽ dẫn tới những thay đổi đáng kể.

Bên cạnh Elettrica thuần điện, Piaggio cũng có kế hoạch tung ra mẫu xe lai Elettrica X, với pin có hành trình chỉ 50km, nhưng có động cơ đốt trong cỡ nhỏ đủ để đạt hành trình tổng thể 200km. Động cơ này sẽ tự khởi động khi pin tụt thấp. Tuy nhiên, nếu người dùng chỉ di chuyển trong vòng 50km, xe sẽ vận hành như Elettrica thuần điện. Đây là cơ chế tương tự như các dòng xe ô tô hybrid cắm-sạc (điển hình là Chevrolet Volt) hiện nay. Tuy nhiên, hiện đại diện Piaggio chưa tiết lộ gì về khả năng đưa mẫu xe này về thị trường trong nước.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vespa dự định mang xe điện Elettrica tích hợp trí tuệ nhân tạo về Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.