Theo dõi Báo Hànộimới trên

Toyota Prius 2019 ra phiên bản “chiến binh mùa đông”

Hoàng Linh| 30/11/2018 09:46

(HNMO) - Khi cần một chiếc ô tô có khả năng vận hành linh hoạt trên đường mưa lầy hay tuyết phủ, ít ai nghĩ tới Prius, nhưng đây là điều Toyota đang muốn thay đổi với thế hệ 2019 mới.

Toyota Prius 2019 tại triển lãm ô tô Los Angeles 2018 (Mỹ).


Bí quyết của thế hệ mới nằm ở hệ truyền động bốn bánh thuần điện (mà Toyota gọi là AWD-e). Hệ thống lần đầu tiên xuất hiện trên ô tô này sử dụng mô tơ điện liên tục cấp lực kéo cho bánh sau (có thể lên tới 70km/giờ khi cần thiết).

Đặc điểm này khiến cho xe có thể tạo ra hệ dẫn động bốn bánh mà không cần vi sai trung tâm cũng như trục các đăng nối hai cầu, đồng nghĩa với việc xe vẫn có trọng lượng nhẹ trong khi khoang lái không bị suy giảm thể tích. Đây thực sự là hướng tiếp cận hết sức độc đáo so với các giải pháp dẫn động bốn bánh truyền thống.

Dĩ nhiên, Prius AWD-e sẽ không thể vận hành tiết kiệm như phiên bản Prius “thường” với cầu trước (vốn tiêu thụ nhiên liệu chỉ khoảng 4,43 lít/100km), đồng thời cũng chỉ dùng công nghệ pin NiMH cũ hơn thay vì lithium-ion.

Nhiều người có thể cảm thấy lạ lùng vì yếu tố thứ hai, nhưng thực tế pin NiMH có thể hoạt động ở nhiệt độ thấp tốt hơn nhiều so với lithium-ion. Như thế, đây là ưu thế lớn mà một chiếc Prius với cấu hình nhắm tới việc chống chọi lại mùa đông rõ ràng cần tới.

Mô tả cơ cấu hệ truyền động bốn bánh điện của Prius AWD-e.


Đáng chú ý, Prius 2019 sẽ không phải mẫu xe “tiết kiệm” duy nhất của Toyota. Hãng xe Nhật Bản cũng song song tung ra mẫu Corolla Hybrid đầu tiên của mình tại thị trường Mỹ (niên hiệu 2020). Phiên bản với hệ truyền động điện có ngoại hình giống hệt với phiên bản xăng truyền thống, nhưng sở hữu động cơ bốn xi lanh 1,8L và mô tơ điện, pin NiMH cho tổng công suất 121 mã lực.

Dù Toyota không công bố cụ thể mức tiêu thụ nhiên liệu của Corolla Hybrid, nhưng nó có thể tương đương mức của Prius Hybrid (hoặc thấp hơn chút ít). Xe có thể vận hành thuần điện trong khoảng ngắn, ví dụ như đi trong bãi đỗ hoặc tòa nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Toyota Prius 2019 ra phiên bản “chiến binh mùa đông”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.