Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xử lý nghiêm vụ "cướp" than tại mỏ than Mạo Khê

Theo VGPNEWS| 24/06/2010 16:10

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa yêu cầu UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các cơ quan chức năng, điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật trong vụ

Hoạt động khai thác than có thể diễn ra ở mọi nơi: Giữa đồng, lưng đồi, trong rừng.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa yêu cầu UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các cơ quan chức năng, điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật trong vụ "cướp" than tại mỏ Than Mạo Khê trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua.

Được biết, từ ngày 12-19/2/2010, một lực lượng cơ giới gồm khoảng 80 xe ben và hơn 20 chiếc máy xúc hiện đại đã ồ ạt tiến vào các khu mỏ lấy đi hàng nghìn tấn than thuộc địa bàn quản lý của Công ty Than Mạo Khê (Đông Triều - Quảng Ninh).

Vụ cướp than diễn ra trong đúng một tuần nghỉ Tết Nguyên đán (từ 29 đến mùng 6 Tết Canh Dần) tập trung vào các điểm lộ thiên thuộc vỉa 11, vỉa 9b, vỉa 9a thuộc ranh giới quản lý của Công ty than Mạo Khê mà không gặp bất cứ một sự ngăn chặn nào của lực lượng chức năng.

Ngày 11/5, Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã chính thức công bố quyết định cảnh cáo và cách chức Giám đốc Công ty than Mạo Khê Nguyễn Viết Ngự. Đồng thời, TKV bổ nhiệm ông Nguyễn Ngọc Cơ - nguyên Giám đốc Công ty than Uông Bí - thay thế cương vị của người bị kỷ luật.

Ngày 12/5/2010, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Viết Ngự, Giám đốc và Trần Văn Thiện, Phó Giám đốc Công ty TNHH 1 thành viên than Mạo Khê về tội danh "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" trong vụ khai thác than trái phép tại mỏ Mạo Khê (huyện Đông Triều) vào dịp Tết nguyên đán Canh Dần vừa qua.

Đây được xem là 1 trong những vụ "cướp than" điển hình đã xảy ra trong ranh giới quản lý mỏ của Công ty TNHH một thành viên than Mạo Khê, trong bối cảnh chung thời gian gần đây, việc khai thác, vận chuyển và xuất khẩu than trái phép trên địa bàn các tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định và các tỉnh lân cận (từ Nghệ An trở ra) có nhiều thủ đoạn tinh vi, trắng trợn hơn.

Ngăn chặn kịp thời nạn khai thác than trái phép

Số liệu trong đợt kiểm tra cao điểm (từ 15/12/2009-31/1/2010) cũng cho thấy, các lực lượng chức năng của tỉnh Quảng Ninh đã phải xử lý nhiều vi phạm trong khai thác, vận chuyển, chế biến tiêu thụ than, như: đánh sập 107 lượt điểm lò khai thác trái phép, xử lý 242 trường hợp vận chuyển và 28 điểm tập kết, kinh doanh than trái phép; thu giữ trên 16 ngàn tấn than các loại, trị giá nhiều tỷ đồng; xử phạt hành chính 133 trường hợp; xử lý hình sự 6 vụ với 10 bị can.

Trước tình hình này, Phó Thủ tướng yêu cầu, UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục chỉ đạo các ngành, địa phương, các lực lượng chức năng thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương về tăng cường công tác quản lý nhà nước để ngăn chặn kịp thời nạn khai thác, chế biến, vận chuyển, tiêu thụ và xuất khẩu than trái phép trên địa bàn tỉnh.

Từ Quảng Bình trở ra, tối đa không quá 2 cảng/địa phương

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu, các Bộ: Quốc phòng, Công an tăng cường lực lượng, phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường, chính quyền các địa phương và Tập đoàn TKV thường xuyên kiểm tra, kiểm soát trên bộ, vùng biên giới, đặc biệt là đường biển; ngăn chặn và xử lý nghiêm việc vận chuyển, xuất khẩu khoáng sản than trái phép (kể cả các khoáng sản khác).

Bộ Giao thông vận tải được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Tập đoàn TKV và các địa phương có bờ biển từ Quảng Bình trở ra, căn cứ vào tình hình thực tế tiêu thụ than tại địa phương để xây dựng cảng chuyên dùng than, tối đa mỗi địa phương không quá hai cảng, trong quý IV/2010, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xử lý nghiêm vụ "cướp" than tại mỏ than Mạo Khê

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.