Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng và Phó tổng giám đốc Pjico nộp lại tiền nhận hối lộ

ANHTHU| 17/05/2005 14:05

Khi vụ án đưa và nhận hối lộ 1,9 tỉ đồng bị cơ quan công an phát hiện, TGĐ Vinh đã tự nguyện nộp lại 1,1 tỉ đồng; Phó TGĐ Quân nộp 600 triệu đồng; Kế toán trưởng Pjico Ngô Thị Thuận nộp 50 triệu đồng; Trưởng phòng Giám định Ngô Hồng Khoa nộp 50 triệu đồng. Đến thời điểm bắt giữ hai ông Vinh và Quân,  tổng số tiền nhận hối lộ mà Cơ quan điều tra đã thu hồi là 1,8 tỉ đồng, còn lại 100 triệu đồng 2 cán bộ trưởng, phó phòng khác vẫn chưa nộp.

Một nguồn tin riêng cho biết, trong quá trình khám xét nơi làm việc và nơi ở của Tổng giám đốc (TGĐ) Công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (Pjico) Trần Nghĩa Vinh và Phó TGĐ Hồ Mạnh Quân, Cơ quan điều tra đã thu giữ một số hồ sơ, tài liệu quan trọng và tiền bạc (đã được niêm phong để phục vụ cho công tác điều tra). Khi phát hiện thấy dấu hiệu TGĐ Vinh và Phó TGĐ Quân có dấu hiệu tẩu tán tài sản và tài liệu tang vật, Cơ quan CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Bộ Công an đã thi hành lệnh bắt khẩn cấp hai người.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, trong vụ án "chạy bảo hiểm" trái pháp luật của đường dây tham nhũng tại Công ty Pjico, sau khi nhận số tiền hối lộ 1,9 tỉ đồng, Trần Nghĩa Vinh và Hồ Mạnh Quân đã "họp kín" 2 người với nhau để phân chia số tiền: Vinh tự chia cho mình 1,1 tỉ đồng, Quân được 600 triệu đồng; còn lại 200 triệu chia cho 4 cán bộ trưởng, phó các phòng, ban "giúp việc" (mỗi người 50 triệu đồng). Khi vụ án đưa và nhận hối lộ 1,9 tỉ đồng bị cơ quan công an phát hiện, TGĐ Vinh đã tự nguyện nộp lại 1,1 tỉ đồng; Phó TGĐ Quân nộp 600 triệu đồng; Kế toán trưởng Pjico Ngô Thị Thuận nộp 50 triệu đồng; Trưởng phòng Giám định Ngô Hồng Khoa nộp 50 triệu đồng. Đến thời điểm bắt giữ hai ông Vinh và Quân,  tổng số tiền nhận hối lộ mà Cơ quan điều tra đã thu hồi là 1,8 tỉ đồng, còn lại 100 triệu đồng 2 cán bộ trưởng, phó phòng khác vẫn chưa nộp.

Chiều ngày 16/5, lãnh đạo HĐQT Công ty Pjico cho biết, ngay sau khi xảy ra vụ việc này, về phía nội bộ, Ban kiểm soát của công ty đã tiến hành thẩm tra, xem xét lại toàn bộ hồ sơ của vụ bồi thường bảo hiểm 3,8 tỉ đồng, thu thập tài liệu làm rõ các sai phạm của những cán bộ có liên quan, để có biện pháp xử lý kịp thời khi cơ quan công an yêu cầu. Nhưng cho đến thời điểm này, ngoài việc bắt giữ khẩn cấp 2 ông Vinh và Quân, Cơ quan điều tra vẫn chưa có văn bản thông báo chính thức với Pjico về nội dung vụ án và hành vi phạm tội của những người liên quan. Sau nữa, vì Cơ quan Điều tra chưa thông báo lệnh khởi tố vụ án, khởi tố bị can nên HĐQT Công ty Pjico chưa thể có hướng xử lý gì về mặt hành chính như cách chức (về mặt Đảng và chính quyền) đối với hai ông Vinh và Quân.

Được biết, Pjico thành lập ngày 15/6/1995, gồm 7 cổ đông sáng lập đều là những tổ chức kinh tế lớn của Nhà nước, trong đó, Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) là cổ đông lớn nhất (chiếm cổ phần chi phối 51%). TGĐ Trần Nghĩa Vinh trước đây tốt nghiệp Đại học Kinh tế quốc dân, từ năm 1993 là kế toán Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam; từ năm 1993-1996 là Kế toán trưởng Công ty liên doanh BPFETCO tại TP.HCM; từ năm 1996-1999 là Phó TGĐ Pjico; từ 1996 -2002 là Phó giám đốc Công ty Hóa dầu; từ tháng 6/2002 là TGĐ Công ty cổ phần Bảo hiểm Pjico.

Chiều ngày 15/5, trao đổi về vụ án nói trên, thiếu tướng Cao Ngọc Oánh - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Bộ Công an cho biết: "Cách đây 2 tháng, vụ án mới được xác minh, làm rõ. Hiện nay vụ án mới chỉ đang trong giai đoạn điều tra, TGĐ Trần Nghĩa Vinh  và Phó TGĐ Hồ Mạnh Quân sẽ bị khởi tố với tội danh nhận hối lộ (đây chỉ là vấn đề thủ tục), việc nộp lại phần lớn số tiền nhận hối lộ sẽ là cơ sở giảm nhẹ mức án khi đưa ra xét xử. Có thể nói hai người này đã có thái độ thành khẩn khai báo, hợp tác với Cơ quan điều tra. Trong vụ án này mặc dù hồ sơ bảo hiểm từ cấp dưới đưa lên nhưng cấp trên giữ vai trò quyết định chi trả 3,8 tỉ đồng. Về việc 4 cán bộ của Pjico được chia 200 triệu đồng (mỗi người 50 triệu đồng), Cơ quan công an đang xem xét hành vi của họ trong vụ án này là "cố ý" hay "thụ động" để có biện pháp xử lý. Về việc đưa hối lộ 1,9 tỉ đồng của bà Phạm Hồng Thu - Giám đốc Công ty Việt Thái Phong, Cơ quan điều tra cũng đang xem xét động cơ của bà Thu trong vụ án này và có thể sẽ bị truy cứu vì hành vi đưa hối lộ. Hành vi gian dối trong lĩnh vực bảo hiểm không phải là mới, vì thường xảy ra chuyện "ăn chia" giữa khách hàng và người làm thủ tục, nhưng đây là vụ án nhận hối lộ đầu tiên trong lĩnh vực bảo hiểm bị phát hiện. Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục thu hồi đủ số tiền 3,8 tỉ đồng bảo hiểm trong vụ đưa và nhận hối lộ nói trên".

Theo TN

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng và Phó tổng giám đốc Pjico nộp lại tiền nhận hối lộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.