Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bắt giữ lô hàng thực phẩm chức năng giảm béo giả

chinhphu.vn| 30/03/2012 10:54

Chiều tối 29/3, Đội phòng chống tội phạm trong lĩnh vực y tế, an toàn vệ sinh thực phẩm, CA Hà Nội và Đội Quản lý thị trường số 1 đã khám phá chuyên án buôn bán vận chuyển hàng giả thực phẩm chức năng Lishou với tổng trị giá gần 1,1 tỷ đồng.

Đại diện cơ quan chức năng kiểm tra tang vật. Ảnh: Chinhphu.vn


Lô hàng thực phẩm chức năng Lishou bị bắt giữ gồm 12 thùng với tổng số 1.748 lọ, mỗi lọ có giá khoảng 600.000đ do đối tượng Trần Thị Thanh Ly (Sài Gòn) thuê Phạm Hồng Pho chở đi cất giữ tại số 647 Kim Mã - Ba Đình - Hà Nội.

Trong lô hàng này còn có cả lọ, bao bì đóng gói, nhãn mác do Công ty cổ phần Thiết bị Phú Hải (địa chỉ tại 11, ngõ 131/29A Thái Hà-Đống Đa-Hà Nội) nhập khẩu và phân phối, tất cả đều có in tem chống hàng giả của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an.

Đại diện của Công ty cổ phần Thiết bị y tế Phú Hải cho biết, Công ty đã ngừng nhập khẩu và phân phối sản phẩm này từ ngày 5/9/2011 sau khi có hàng loạt thông tin về thực phẩm chức năng giảm béo Lishou có chứa hoạt chất sibutramine đe dọa tính mạng con người và sau khi Bộ Y tế có văn bản đình chỉ lưu hành.

Trung tá Phạm Giang Sơn, Đội trưởng Đội phòng chống tội phạm trong lĩnh vực y tế, an toàn vệ sinh thực phẩm (Đội 6-PC49-Phòng Cảnh sát môi trường Công an Hà Nội) cho biết, Đội 6 đã phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 theo dõi và bắt quả tang đối tượng buôn bán vận chuyển hàng giả thực phẩm chức năng Lishou với tổng trị giá rất lớn, gần 1,1 tỷ đồng.

Mỗi lọ thuốc Lishou (có 40 viên nén, mỗi viên là 500mg) đều được đóng gói bao bì, nhãn mác, in tem chống hàng giả một cách tinh vi, khó phát hiện.

Bên cạnh đó, Trung tá Phạm Giang Sơn cho biết, rất nhiều sản phẩm làm đẹp không rõ nguồn gốc cũng bị thu giữ cùng với lô hàng thực phẩm chức năng giảm béo này như sản phẩm giảm cân 3X Slimming Power (được chiết xuất nguyên chất từ 100% nấm linh chi, sản xuất tại Nhật Bản), sản phẩm làm hồng nhũ hoa…

Nếu lô hàng với số lượng lớn này được vận chuyển trót lọt tới các cơ sở, cửa hàng kinh doanh thực phẩm chức năng sẽ đe dọa tới sức khỏe và tính mạng của người tiêu dùng. Vì thực phẩm chức năng nhãn hiệu Lishou qua giám định cho thấy hàm lượng sibutramine lên đến 8-10mg/1 viên. Điều đáng báo động là nhiều người sử dụng loại thực phẩm chức năng này đã phải nhập viện, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Chính vì vậy, ngày 14/4/2011, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã có Quyết định số 120/QĐ-QLD, yêu cầu giám đốc sở y tế các tỉnh, thành phố, giám đốc các cơ sở kinh doanh thuốc, giám đốc cơ sở sản xuất, đăng ký thuốc chứa hoạt chất sibutramine thu hồi tất cả các mặt hàng thuốc có chứa hoạt chất này do có tác dụng không mong muốn.

Do nội dung được quảng cáo trên bao bì sản phẩm Lishou là giải độc, lợi tiểu, có tác dụng tiêu hủy mỡ thừa, khống chế thu nhiệt lượng, giảm béo một cách khoa học nhất hiện nay, làm cơ thể con người giảm cảm giác đói nhưng không ảnh hưởng đến sự hấp thụ chất dinh dưỡng cần thiết theo nhu cầu sinh lý của cơ thể… nên đã đánh trúng tâm lý của đa số chị em phụ nữ, khiến sản phẩm này hút khách hơn bao giờ hết. Người tiêu dùng vô tư mua mà không hề biết sản phẩm này độc hại cho cơ thể.

Từ hơn nửa năm nay, nhà phân phối độc quyền tại Việt Nam là Công ty cổ phần Thiết bị y tế Phú Hải chỉ cung cấp sản phẩm New Lishou loại 120 viên đã được Cục cấp phép. Tuy nhiên, thời gian gần đây trên địa bàn Hà Nội, cơ quan chức năng đã phát hiện hàng loạt cơ sở kinh doanh thực phẩm chức năng giả nhãn hiệu Lishou. Tất cả các sản phẩm thực phẩm chức năng Lishou loại 40 viên trên thị trường hiện nay là hàng giả, có hoạt chất độc hại.

Loại thực phẩm chức năng giả này đặc biệt nguy hiểm với những người có tiền sử bệnh tim mạch, tăng huyết áp. Nếu dùng ở liều cao sẽ làm tăng nhịp tim, gây rối loạn nhịp tim, rối loạn nặng hơn ở hệ thống tim mạch.

Trung tá Phạm Giang Sơn cho biết, toàn bộ số phẩm thu giữ được sẽ bị tiêu hủy theo đúng quy định. Vụ việc tiếp tục được điều tra mở rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt giữ lô hàng thực phẩm chức năng giảm béo giả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.