Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phạt tù 2 người nước ngoài bán cổ vật giả

Hồ Bách| 12/07/2012 06:37

(HNM) - Chiều 11-7, Zhong Tielin (41 tuổi) và Yang Faqing (40 tuổi) quốc tịch Trung Quốc bị đưa ra xét xử tại TAND Hà Nội về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.


Theo truy tố, Zhong Tielin và Yang Faqing cùng một người đồng hương khác tên A Ling nhập cảnh vào Việt Nam với mục đích tìm những người Việt biết tiếng Trung để làm quen, nhằm thực hiện ý đồ bán cổ vật giả. Trong quá trình giao dịch, chúng mang theo những thỏi kim loại màu vàng hình thuyền và tờ giấy vàng úa, có chữ Hán cổ giả kèm theo các hàng giả khác nhằm tạo lòng tin với "thượng đế". Ngày 19-10-2011, chúng đến chào mời anh Đỗ Thái Hán (trưởng một văn phòng luật sư tại Hà Nội) mua hàng và yêu cầu anh Hán thanh toán 125.000 USD. Nghi ngờ bị lừa, anh Hán đã báo cơ quan chức năng.

Quá trình điều tra, CA xác định, trước đó gần hai tháng, với thủ đoạn trên, nhóm của Yang Faqing còn lừa đảo anh Vi Tô Nam, ở TP Đà Nẵng, chiếm đoạt của nạn nhân 100.000 USD. Ngoài hai phi vụ trên, có một số người nhận dạng các đối tượng nêu trên từng có hành vi lừa bán cổ vật giả nhưng không thành trong một ngôi chùa ở Hà Nội.

Sau khi nghị án, HĐXX tuyên phạt Zhong Tielin 18 năm tù, Yang Faqing 17 năm 6 tháng tù. Riêng A Ling do chưa xác định rõ được thân nhân, lý lịch nên sẽ xem xét, xử lý sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phạt tù 2 người nước ngoài bán cổ vật giả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.