Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giả danh thiếu tá Công an, dùng mìn cát cướp tiệm vàng

Theo CAND Online| 16/09/2012 07:48

Quang tìm một hộp sữa cỡ lớn và chế cát vào bên trong, bỏ vào bọc đen giả làm mìn. Chiều 12/9, Quang chui vào một tiệm điện thoại công cộng gọi cho anh Phong (chủ tiệm vàng Ngọc Hạnh) xưng là

"Thiếu tá” dỏm Nguyễn Nhật Quang.

Quang tìm một hộp sữa cỡ lớn và chế cát vào bên trong, bỏ vào bọc đen giả làm mìn. Chiều 12/9, Quang chui vào một tiệm điện thoại công cộng gọi cho anh Phong (chủ tiệm vàng Ngọc Hạnh) xưng là "Thiếu tá Hùng" Cảnh sát đặc nhiệm Công an TP Hồ Chí Minh...

Một kịch bản cướp tiệm vàng tinh vi và khá hoàn hảo của một gã xe ôm xưng danh Thiếu tá hình sự, tuy nhiên đối lập với kịch bản hoàn hảo này là một diễn viên tồi nên chỉ trong một lúc "diễn sai" ngay lập tức bị sự chống trả của những người dân cảnh giác và hắn phải tra tay vào còng.

Qua vụ án này, những chủ tiệm vàng cần phải nâng cao cảnh giác hơn với các thủ đoạn, chiêu thức mới của các đối tượng tội phạm, nhất là những tiệm vàng nằm ở khu vực vắng người qua lại.

Thiếu tá Công an dỏm và kế hoạch cướp tiệm vàng bằng mìn cát

Ngày 14/9, Thượng tá Nguyễn Văn Huê - Phó trưởng Công an quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh cho biết đang hoàn tất hồ sơ, khởi tố đối tượng Nguyễn Nhật Quang (40 tuổi, ngụ phường 14, quận 5) về hành vi "cướp tài sản".

Từng tốt nghiệp một trường trung cấp điện, ra trường làm tại một công ty nhựa ở Bình Tân, có hai đứa con trai (12 và 3 tuổi) nhưng Quang không yên phận. Bán căn nhà ở quận 5, Quang cùng vợ con về Hóc Môn sinh sống. Tuy nhiên, ở Hóc Môn không được bao lâu, giữa Quang và vợ thường xuyên xảy ra mâu thuẫn nên cách đây 3 tháng, Quang bỏ nhà đi lang thang. Mấy tháng tìm việc không được, Quang đành chấp nhận hành nghề bốc vác thuê và sửa chữa điện cho những hộ dân kiếm tiền sống qua ngày. Có tiền, Quang vào nhà trọ, khách sạn ngủ nghỉ, không tiền đêm đến bạ đâu Quang ngủ đó.

Sau khi gom góp, vay mượn, Quang mua được một chiếc xe gắn máy cũ giá 2,5 triệu đồng và hành nghề xe ôm ở khu vực huyện Bình Chánh. Tuy nhiên hai ngày dẫn xe ra đường là hai ngày Quang không chạy được cuốc xe ôm nào. Không tiền trong túi, Quang như người quẫn trí và nảy sinh ý định cướp tiệm vàng.

Hằng ngày đi qua tiệm vàng Ngọc Hạnh (310 Mã Lò, phường Bình Trị Đông A, Bình Tân), Quang thấy khách ra vào giao dịch vắng vẻ, con đường ở khu vực này lại ít nhà dân, nhiều tuyến đường cắt ngang nên Quang ghi nhận đặc điểm, lấy số điện thoại của tiệm vàng và về nhà vạch ra kế hoạch đánh cướp. Quang tìm một hộp sữa cỡ lớn và chế cát vào bên trong, bỏ vào bọc đen giả làm mìn. Chiều 12/9, Quang dùng xe máy biển số: 52H1-8825 đến tiệm vàng Ngọc Hạnh.

Gần đến nơi, quan sát thấy tiệm vàng ít người ra vào, Quang vòng qua vòng lại đoạn đường này nhiều lần cho chắc ăn. Khi thấy có thể ra tay, Quang chui vào một tiệm điện thoại công cộng gọi cho anh Nguyễn Thanh Phong (35 tuổi, ngụ 291 Mã Lò, chủ tiệm vàng), xưng là "Thiếu tá Hùng" Cảnh sát đặc nhiệm Công an TP Hồ Chí Minh...

Bom dùng để cướp tiệm vàng chỉ là lon sữa bò chứa cát.


Hoan nghênh tinh thần cảnh giác của chủ tiệm vàng

Vẫn chưa hết bàng hoàng trước vụ tiệm vàng bị tấn công, chủ tiệm vàng Ngọc Hạnh - anh Nguyễn Thanh Phong thuật lại vụ việc: Khoảng 15h30' ngày 12/9, điện thoại của tiệm reo, Phong bắt máy thì một giọng hỏi dồn: "Ông là chủ tiệm vàng, có phải tiệm vàng của ông nằm sát một nhà trẻ?".

Anh Phong xác nhận, đầu dây bên kia nghiêm giọng: "Tôi là Thiếu tá Hùng - Cảnh sát đặc nhiệm Công an TP Hồ Chí Minh. Chúng tôi đang theo dõi một tên cướp có mang theo mìn tự tạo đang cướp tiệm vàng của ông. Yêu cầu ông hợp tác với cơ quan chức năng để chúng tôi bắt gọn đối tượng!".

Lúc này, anh Phong cảm thấy lo sợ nên nói sẽ báo Công an phường, đầu dây bên kia liền chặn lại: "Chúng tôi đã bố trí lực lượng ở toàn tuyến đường Mã Lò, khu vực cây cầu gần tiệm vàng của ông nên ông yên tâm là đối tượng không thể thoát được! Đừng manh động để đối tượng nghi ngờ sẽ kích hoạt chất nổ, hậu quả thật khó lường".

Anh Phong hơi hoảng loạn kêu vợ là chị Nguyễn Thị Ngọc Hạnh gom toàn bộ số vàng miếng cất vào két, cất cả chìa khóa tủ trưng bày vàng, chỉ để lại loại vàng 18k. Chị Hạnh định kéo cửa đóng tiệm vàng lại thì anh Phong tiếp tục nhận được điện thoại của "Thiếu tá Hùng": "Đừng kéo cửa tiệm để đối tượng nghi ngờ. Mọi tài sản mất mát phía Công an sẽ lo hết cho ông bà, ông bà yên tâm" rồi cúp máy.

Anh Phong bấn loạn liền gọi điện cho em trai về và thông báo cho em trai và mọi người biết là tiệm vàng sắp bị cướp bằng mìn. Chưa đầy 2 phút sau, đối tượng mà "Thiếu tá Hùng" điểm mặt đã xuất hiện, đầu đội mũ bảo hiểm, đeo khẩu trang, găng tay, mặc áo khoác, một tay nhét trong áo khoác, tay kia cầm một bịch đen lớn. "Sợ đối tượng có hàng nóng nên chúng tôi không dám manh động"- anh Phong diễn tả lại.

"Đây là bom, nếu nghe lời thì không có chuyện gì xảy ra, nếu chống lại, đồng bọn của tôi sẽ kích hoạt trái bom từ xa thì tất cả sẽ tan tành", đối tượng nói thật nhẹ nhàng với những người trong tiệm vàng. Nói xong, đối tượng quăng túi nilon đen lên trên bàn và yêu cầu anh Phong mở tủ đưa cho hắn 5 cây vàng.

Anh Phong vờ như quên chìa khóa nhằm kéo dài thời gian để chị Hạnh bước ra đường. Thấy chị Hạnh đã an toàn, anh Phong lập tức tri hô và chạy ra phía nhà sau chụp chiếc ghế. Thấy bị động, đối tượng chạy ra khỏi tiệm vàng lao lên xe gắn máy định bỏ chạy. Lúc này, anh Nguyễn Thanh Toàn (em trai anh Phong) ngồi phục bên quán cà phê cùng một công nhân tên Tỉa lao ra đạp vào xe gắn máy của đối tượng làm đối tượng loạng choạng tay lái.

Chạy khoảng 15m, một bác xe ôm huơ tay làm đối tượng ngã xuống đường. Người dân xung quanh đó nhanh chóng quật đối tượng xuống đất. Cùng lúc này, hai chiến sĩ CSHS đang công tác ngang qua đây đã khống chế đối tượng đưa về đồn.

Bắt được đối tượng nhưng bịch nilon đen mà đối tượng nói là bom đang ở trên bàn nên không ai dám mở ra. Lực lượng công binh đã cử ba chiến sĩ rà phá bom mìn xuống kiểm tra thì phát hiện bên trong là lon sữa bò chứa toàn cát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giả danh thiếu tá Công an, dùng mìn cát cướp tiệm vàng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.