Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những vụ án rúng động dư luận năm 2012

C.Dũng| 31/12/2012 09:52

(HNMO)- Vào ngày cuối cùng của năm 2012, mời độc giả cùng HNMO điểm lại những vụ án thu hút sự chú ý của dư luận trong suốt năm qua về tính chất đặc biệt nghiêm trọng của chúng.

.

Vụ án "tuyệt mật", bắt giữ "bầu" Kiên



Chân dung bầu Kiên


Những thông tin về bắt giữ Nguyễn Đức Kiên - người từng được mệnh danh là người hùng của bóng đá Việt Nam được tuyệt mật đến phút chót vì tính chất nghiêm trọng của vụ việc.

Theo trình tự đó, ngày 17/9/2012, Lãnh đạo 3 ngành Tư pháp T.Ư đã họp nghe Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an báo cáo tiến độ, đánh giá tài liệu, chứng cứ thu thập được trong vụ án Nguyễn Đức Kiên và những người có liên quan và quyết định:

Một là, khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Đức Kiên – Nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng ACB về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 165- Bộ luật Hình sự.

Hai là, ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự, quyết định bổ sung quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Đức Kiên về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 139- Bộ luật Hình sự.

Cũng trong quyết định này, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện Lệnh bắt tạm giam đối với: Trần Ngọc Thanh – Giám đốc và Nguyễn Thị Hải Yến - Kế toán trưởng Công ty Cổ phần đầu tư ACB Hà

Ngày 18/9/2012, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã có văn bản số 557/C41/C46, thông báo về vụ án Nguyễn Đức Kiên. 

Vụ án dã man giết người cướp tiệm vàng giữa ban ngày

Nguyễn Hữu Dưỡng bị dẫn giải về cơ quan CSĐT tại Hà Nội


Khoảng 16h43 ngày 16/2/2012, Nguyễn Hữu Dưỡng (27 tuổi), đến hỏi mua vàng tại tiệm vàng Vững Bắc (phố Đỗ Xá, Vạn Điểm, huyện Thường Tín, Hà Nội). Lúc này, trong tiệm vàng Vững Bắc có hai người, gồm bà chủ Nguyễn Thị Lâm Bắc (SN 1957) và mẹ của bà Bắc. Em gái của bà Bắc là Nguyễn Thị Hảo sang chơi lúc hung thủ bước vào hỏi mua vàng nhưng thấy chị bận giao dịch nên về nhà.

Chỉ chờ lúc đó, Dưỡng vào vờ hỏi mua vàng và xin đi nhờ vệ sinh. Bà Bắc khóa tủ vàng, cất chìa khóa dẫn tên này vào phía trong. Đến cửa vào phòng trong, đối tượng bất ngờ đâm nhiều nhát khiến bà chủ tiệm vàng tử vong.

Sau đó, tên này dùng cùi chỏ tay đập tủ đựng vàng nhưng bất thành. Sợ bị lộ, hắn vội vàng bỏ chạy. Toàn bộ hành vi của tên này đã bị camera tiệm vàng ghi lại. Sau hai ngày gây án, Nguyễn Hữu Dưỡng đã đầu thú tại công an tỉnh Thái Bình. Ngày 31/8, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Dưỡng mức án tử hình với hai tội danh giết người và cướp tài sản.

Vụ án vô nhân tính hiếp chị giết em

Đặng Trần Hoài kêu khóc thảm thiết và vật lộn tại phiên xét xử


Ngày 29/7, Đặng Trần Hoài (SN 1986) ở Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội) như đang trong cơn bệnh hoạn, cởi hết quần áo, người trần như nhộng xin ngủ nhờ 1 nhà ở thôn Cổ Liễn, Sơn Tây nhưng bị đuổi đi. Tiếp tục phóng xe đến thôn Triều Đông, xã Cổ Đông, TX. Sơn Tây, vào cửa hàng của vợ chồng anh Khuất Văn H. khi chỉ có 2 cháu bé ở nhà xem ti vi.

Trong cơn thú tính, Hoài lao vào bế cháu H. (8 tuổi) định giở trò đồi bại thì cháu Q. (em cháu H, 4 tuổi) gào khóc. Sợ bị phát hiện, Hoài vơ lấy con dao, chém cháu Q. tử vong tại chỗ và tiếp tục thực hiện hành vi đồi bại. Khi bị bác ruột của 2 nạn nhân phát hiện, Hoài tháo chạy nhưng bị người dân vây bắt và giao nộp cho cơ quan công an.

Ngày 25/10, xét tội ác man rợ, không thể cải tạo được của bị cáo, Hội đồng xét xử Toà án nhân dân TP Hà Nội đã tuyên Đặng Trần Hoài tử hình về tội giết người, tử hình về tội hiếp dâm, 5 năm tù về tội cướp tài sản. Tổng hợp hình phạt là tử hình.

Vụ án đáng lên án nghịch tử giết cả cha lẫn mẹ

Người vợ trẻ khóc lóc thảm thiết ôm con chạy theo khi Thắng bị dẫn giải rời khỏi Tòa


Đêm 24/6, sau nhiều lần xin 20 triệu đồng để trả nợ không được Lưu Văn Thắng (SN 1986, ở phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã dùng dao đâm chết cả cha lẫn mẹ trước mặt chị gái vì cho rằng họ "không yêu thương con cái".

Khi gây án, Thắng mang dao nhọn, vào phòng ngủ của bố mẹ và đâm liên tiếp vào bụng, ngực, mặt và khắp cơ thể bố mình cho đến khi ông gục xuống. Bị mẹ phát hiện, y tiếp tục ra tay sát hại người đã mang nặng đẻ đau mình bằng hàng chục nhát dao chí mạng.

Nguyên nhân dẫn đến thảm án do nghiện điện tử, cờ bạc và lô đề từ nhỏ, dù đã lấy vợ sinh con nhưng Thắng vẫn mải mê với những trò chơi vô bổ khiến phải mang nợ nần chồng chất. Trung tuần tháng 5/2012, Thắng gặp bố mẹ xin tiền để thanh toán nợ, nhưng bị từ chối nên trong lòng ấm ức.

Ngày 11/12, Thắng đã bị TAND TP Hà Nội tuyên án tử hình.

Vụ án manh động nhất: Nổ mìn trên phố Nguyễn Thái Học

 Hiện trường vụ nổ


11h trưa 21/6, Tạ Văn Thanh (SN 1987) ở Tân Liễu, Yên Dũng, Bắc Giang) và em cùng cha khác mẹ là Tạ Hải Hà (SN 1992) đi xe máy đến tiệm vàng Hoàng Tín trên phố Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội. Thanh bảo Hà đứng từ xa cảnh giới còn mình tay cầm túi nylon màu đen bên trong chứa mìn tự tạo rồi đi thẳng vào tiệm vàng.

Tại đây, Thanh dọa sẽ nổ mìn nếu chủ nhà không đưa tiền và vàng nếu không sẽ cho nổ bom. Trong lúc bất ngờ chủ tiệm vàng bất ngờ cầm túi mìn ném ra ngoài gây ra một tiếng nổ lớn khiến một xe máy dựng trước tiệm cháy rụi, cửa kính của xe tải đỗ gần đó bị vỡ, biển hiệu của các cửa hàng bên cạnh vỡ tung cùng 15 người bị thương.

Thanh bỏ chạy nhưng đã bị lực lượng công an bắt giữ ngay sau đó. 11h đêm cùng ngày, Tạ Hải Hà cũng bị bắt tại quê nhà và di lý về Hà Nội.

Tại cơ quan điều tra, Tạ Văn Thanh khai, khi mới 3 tuổi, mẹ đã bỏ đi biệt tăm, bố đi bước nữa, Thanh phải sống với bà nội cho tới khi bà qua đời. Học hết lớp 5 rồi bỏ học, đi phiêu bạt làm thuê. Lười lao động, ham hưởng thụ đã thôi thúc Thanh phạm tội.

Vụ án đáng tiếc nhất: Công an quấy rối nữ sinh

Chân dung gã công an là nỗi khiếp đảm với nhiều nữ sinh


Theo tài liệu cơ quan chức năng, trong suốt tháng 8 – 11/2012, hàng loạt nữ sinh trung học (tuổi từ 12-16) ở xã Tiên Minh và Quang Phục, Tiên Lãng, TP. Hải Phòng bị một đối tượng thanh niên chặn đường và giở trò đồi bại, khiến các em hoảng sợ, các gia đình lo lắng, hoang mang, phải nghỉ cả làm để đưa con đi học và rình bắt thủ phạm.

Đầu tháng 11, một phụ huynh có con bị giở trò dâm ô đã bắt được thủ phạm sau nhiều ngày rình bắt. Đến lúc này người dân mới ngã ngửa, thủ phạm là một chiến sĩ công an giao thông tên là Vũ Văn Quỳnh (23 tuổi, trú tại xã Hùng Thắng, Tiên Lãng).

Quỳnh đã bị tước danh hiệu công an nhân dân đối và khởi tố điều tra.

Vụ án phi đạo đức nhất: Vũ sư quay clip sex tống tiền người tình

Vũ sư "dê già" Hoàng Tiến Hợi


Giữa tháng 7/2012, CA quận Lê Chân, Hải Phòng nhận được nhiều đơn thư tố cáo Hoàng Tiến Hợi (53 tuổi) quê ở xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên và tạm trú ở đường Tô Hiệu, phường Hồ Nam, quận Lê Chân đã lợi dụng, quay clip ân ái với hàng loạt quý bà giàu rồi gây sức ép hoặc gửi tới gia đình, bạn bè các nạn nhân, khiến nhiều người phải rơi vào cảnh gia đình có nguy cơ tan hoang, đổ vỡ.

Một "quý bà" đã can đảm đứng ra cầu cứu cơ quan CA sau một thời gian dài phải đem thân xác và tiền bạc ra cung phụng cho thầy dạy nhảy mà vẫn không được giải thoát.

Đến nay, quá trình điều tra đã hoàn tất để truy tố Hoàng Tiến Hợi tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy. Vũ sư “dê già” đã được cho tại ngoại vì thành khẩn khai báo và phạm tội lần đầu. Nhưng dư luận đánh giá dường như pháp luật quá nương tay với loại tội phạm phi đạo đức như tên Hợi.

Vụ án “sát phạt” lớn nhất: Phá sới bạc “khủng” miền Bắc

Khoảng 13h ngày 29/11, trong khi 104 con bạc trên đang “sát phạt” nhau tại khách Tuấn Sơn khu phố chùa Dậu, phường Ðình Bảng, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh thì bị Cục CSHS đã bất ngờ ập vào bắt quả tang.

Tại chiếu bạc, cơ quan chức năng thu giữ một số lượng lớn tiền mặt (khoảng 2 bảo tải tiền, theo thống kê ban đầu khoảng 5 tỷ đồng), điện thoại, máy tính, máy fax và bảng vị…

Lượng tiền mặt lớn thu giữ được tại sới bạc


Đây là sới bạc do Dương Anh Đức (48 tuổi, ngụ tại phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) cầm đầu. Hình thức đánh bạc tại sới này là xóc đĩa chẵn lẻ. Trong khi đó, tiền hồ - tiền vào cửa là từ 500.000 - 1 triệu đồng.

Qua phân loại, trong số 104 con bạc tham gia sát phạt nhau, có đến 47 người đã có tiền án, tiền sự. Ngày 1/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án đánh bạc khách sạn Tuấn Sơn.

Vụ án tai tiếng nhất: Dương Chí Dũng bất ngờ bỏ trốn và bị bắt giữ sau đó

Ngày 17/5/2012, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố và thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp đối với Dương Chí Dũng (SN 1957) - Nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải, Nguyên Tổng Giám đốc rồi Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Hàng hải Việt Nam Vinalines. Trước khi đảm nhận cương vị này, ông Dũng từng là quản lý Tổng Cty Xây dựng Đường thủy (Vinawaco) - một đơn vị từng thua lỗ nặng.

Chân dung Dương Chí Dũng


Tuy nhiên, khi cơ quan điều tra tiến hành tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh khám xét, bắt tạm giam thì ông Dũng không có mặt tại nhà. Ngày 18/5, ông Dũng cũng không có mặt ở cơ quan để làm việc. Cơ quan CSĐT đã làm việc với Bộ GTVT, ngay sau đó Bộ này đã có quyết định đình chỉ công tác với ông Dương Chí Dũng.

Sau khi xác minh, cơ quan điều tra xác định bị can này đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú nên ra quyết định truy nã, thông báo tới cơ quan CA các địa phương để truy bắt.

Ngày 21/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết đã đề nghị truy nã quốc tế ông Dũng và được Ban Tổng thư ký tổ chức Interpol đồng ý. Bộ Công an đề nghị nơi nào bắt được ông Dũng, thông báo ngay cho Interpol Hà Nội và Ban Tổng thư ký tổ chức Interpol.

Ngày 4/9, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ CA, Cơ quan điều tra Bộ CA đã bắt giữ được Dương Chí Dũng. Hiện nhiều cá nhân giúp đỡ Dương Chí Dũng bỏ trốn vẫn đang được cơ quan CA điều tra làm rõ trong đó có một Phó trưởng phòng CATP Hải Phòng...

Vụ án xót xa nhất: máu đổ trên giảng đường

Chân dung nam sinh giết người chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt


Năm 2013 chuẩn bị tới với bao bộn bề khép lại một năm cũ thì khoảng 13h ngày 19/12, tại nhà C201 Đại học Kinh doanh và công nghệ Hà Nội xảy ra vụ án mạng kinh hoàng. Một lớp trưởng bị nhóm bạn cùng trường đâm chết ngay trong lớp học.

Chỉ sau một ngày (trưa 20/12), Phòng cảnh sát hình sự, CATP đã bắt giữ 2 nghi phạm giết chết nam sinh Vũ Ngọc Cương (SN 1992, quê ở Bắc Ninh; sinh viên trường Đại học Kinh doanh và công nghệ Hà Nội) gồm Bùi Ngọc Quân (SN 1991, trú tại 94 Nguyễn Khuyến, Đống Đa); Nguyễn Hồng Quân (SN 1990, trú tại 53 Cụm 8, phường Phú Thượng, Tây Hồ) đều là sinh viên trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ.

Các đối tượng khai nhận, trước khi xảy ra án mạng nhóm của Quân đi qua giảng đường C201 và gặp một người cùng lớp của nạn nhân. Khi gặp, Bùi Anh Phan (anh họ Bùi Ngọc Quân) nói với người này là "nhìn đểu" à? Người này lại gặp Phan và Hồng Quân, nạn nhân Cương ngồi trước quay lại nói một vài lời, hai bên xô xát. Khi Phan cùng Hồng Quân dùng ghế đánh thì Ngọc Quân chạy vào dùng dao đâm chết Cương và bỏ chạy.

Khoảng 16h30 ngày 19/12, Nguyễn Hồng Quân ra đầu thú, khai nhận xô xát dẫn đến việc Bùi Ngọc Quân đâm chết  Cương. Đến 9h30’ sáng 20/12, Bùi Ngọc Quân đến Phòng CSHS, đầu thú.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những vụ án rúng động dư luận năm 2012

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.