Theo dõi Báo Hànộimới trên

Yêu cầu xử lý nghiêm vụ phá mỏ titan, làm 11 cảnh sát bị thương

Trí Tín| 27/01/2013 18:44

Trước diễn biến phức tạp hàng trăm người phá mỏ titan và làm 11 cảnh sát bị thương, UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa gửi công văn hỏa tốc chỉ đạo cơ quan chức năng khẩn trương điều tra xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân liên quan.


Trong công văn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Cao Khoa chỉ đạo Công an tỉnh cùng các Sở ngành kiểm tra, tìm hiểu đúng bản chất sự việc người dân phá mỏ titan; điều tra các tổ chức, cá nhân liên quan (nhất là người chủ mưu, cầm đầu) trong việc đập phá, lấy cắp tài sản của doanh nghiệp và chống người thi hành công vụ để kịp thời xử lý nghiêm.

"Công an tỉnh cần phối hợp với Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ đội Biên phòng phối hợp với huyện Bình Sơn tiếp tục theo dõi, nắm tình hình, kịp thời xử lý các tình huống phát sinh nhằm đảm bảo an ninh, trật tự địa phương trước, trong và sau tết Nguyên đán", công văn của UBND tỉnh Quảng Ngãi nêu.

Thiết bị khai thác titan của Công ty CP Khoáng sản Quảng Ngãi bị đập phá hư hỏng trong hai đêm 22, 23/1. Ảnh: Trí Tín.



Trước đó, nhằm tránh lãng phí nguồn tài nguyên khoáng sản khi triển khai các dự án quy hoạch cảng Dung Quất 2 (Khu kinh tế Dung Quất mở rộng đã được Thủ tướng phê duyệt), năm 2009, tỉnh Quảng Ngãi đã cấp phép cho Công ty Cổ phần Khoáng sản Sài Gòn - Quảng Ngãi khai thác thu hồi quặng sa khoáng tại thôn Châu Me, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn. Tuy nhiên, suốt nhiều năm qua, doanh nghiệp này gặp trở ngại do chưa có sự đồng thuận của người dân.

Liên tiếp trong đêm 22 và 23/1, hàng trăm người kéo đến lán trại tạm mỏ titan của doanh nghiệp phá hoại, cướp tài sản vì cho rằng dự án sẽ gây ô nhiễm môi trường, làm cạn kiệt nguồn nước sinh hoạt.

Nhiều người được nhà chức trách cho là đã có hành động quá khích, cướp đi 200 triệu đồng, máy tính; đập phá nhiều thiết bị, máy móc, vật dụng sinh hoạt và đốt quần áo của công nhân. Ước tổng thiệt hại ban đầu hơn 730 triệu đồng. Khi cảnh sát tới giải quyết vụ việc đã bị đám đông tấn công làm 11 chiến sĩ bị thương, trong đó 2 trường hợp phải nhập viện cấp cứu. Trước diễn biến phức tạp, doanh nghiệp buộc phải tạm dừng hoạt động để giải tỏa "điểm nóng" trong thời gian 1 tháng.

Cơ quan điều tra Công an huyện Bình Sơn đã khởi tố vụ án để điều tra các hành vi Gây rối trật tự công cộng, Phá hoại, Cướp tài sản và Chống người thi hành công vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yêu cầu xử lý nghiêm vụ phá mỏ titan, làm 11 cảnh sát bị thương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.