Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xét xử vụ án “siêu trộm” chuyên đột nhập nhà cán bộ

Theo Dangcongsan.vn| 07/06/2013 10:33

Sáng 6-6, TAND TP Đà Nẵng mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có đối với Đặng Ngọc Tân (31 tuổi) cùng vợ...

Bị cáo Nguyễn Hữu Phước thừa nhận hành vi phạm tội của mình


Trong 3 bị cáo trên, Tân và Phước được dư luận Đà Nẵng mệnh danh là 2 “siêu trộm” chuyên tổ chức đột nhập vào nhà cán bộ để trộm tài sản, còn Bạch Dương (vợ của Tân) là đối tượng tiêu thụ tài sản trong vụ án. Điều đáng nói là trước khi thực hiện các vụ trộm, hai “siêu trộm” vừa kể luôn tổ chức đi điều tra nghiên cứu địa hình, gia cảnh của chủ nhà rất kỹ lưỡng. Ban ngày, chúng thường lân la khảo sát chủ nhà, con cái làm việc gì, học hành ở đâu, giờ giấc đi về ra sao… Khi đã nắm được đường đi nước bước của chủ nhà thì chúng tổ chức đột nhập vào nhà để trộm.

Theo cáo trạng, từ tháng 3/2008 đến tháng 4/2011, Đặng Ngọc Tân và Nguyễn Hữu Phước đã thực hiện 36 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn TP Đà Nẵng (liên quan đến 40 bị hại, trong đó có nhiều quan chức) với tổng tài sản trên 10 tỉ đồng.

Một trong những vụ án điển hình gây xôn xao dư luận là tối 10/3/2010, Tân và Phước cùng đột nhập thành công nhà ông Hoàng Dương Việt Anh (32 Tống Phước Phổ, phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu, Đà Nẵng) và lấy đi 5 dây chuyền vàng trọng lượng 21,7 chỉ, 1 dây chuyền vàng trọng lượng 10 chỉ, 3 vòng đeo tay trọng lượng 27,5 chỉ, 4 lắc vàng đeo tay trọng lượng 14 chỉ, 22 nhẫn trọng lượng 42,5 chỉ và 250 triệu đồng. Tính tổng cộng tiền và vàng trộm được là hơn 617 triệu đồng.

Một vụ trộm điển hình khác là vào chiều tối 6/10/2010, Phước dùng xe máy chở Tân đến nhà bà Phạm Thị Ngọc (33 Núi Thành, quận Hải Châu, Đà Nẵng). Đến nơi, Tân đi bộ vào đường hẻm gần đó, rồi vượt qua hàng rào sắt đi vào đường thoát hiểm phía sau nhà, trèo lên tầng 2 dùng xà beng cạy cửa gỗ.

Sau khi đột nhập vào được nhưng khi dùng tuốcnơvít lục tung các tủ của tầng 2, Tân không tìm thấy tài sản nào giá trị. Chợt thấy một tủ nhỏ nằm ở góc phòng, Tân liền dùng tuốcnơvít cạy ra và tìm thấy một chiếc hộp nhựa bên trong có 110 lượng vàng SJC. Sau khi cuỗm hết số vàng trên, Tân thoát ra ngoài bằng đường cũ. Trên đường về, Tân nói với Phước chỉ kiếm được 4 lượng vàng rồi chia cho Phước 60 triệu đồng.

Ngoài ra, Đặng Ngọc Tân còn đột nhập vào nhà 20 Lê Đình Lý (phường Thạc Gián, Thanh Khê), là nơi ở của một cán bộ lãnh đạo của Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng lấy trộm 5 lượng vàng SJC, một số vàng khâu, dây chuyền và số nữ trang, lắc (hơn 2 lượng vàng) và 70 triệu đồng.

Cáo trạng cũng nêu rõ: Tháng 4/2009, đối tượng Bạch Dương bỏ chồng và hai con nhỏ đến sống chung cùng Tân. Trước khi sống chung với Tân, Bạch Dương không có tài sản gì lớn. Qua 2 năm sống chung, Dương biết rõ tài sản và tiền Tân có được là do trộm cắp nhưng vẫn cùng Tân tiêu xài, mua ô tô Toyota Venza và đất đai rồi nhờ người thân đứng tên để che giấu với tổng giá trị trên 4 tỉ đồng.

Trên cơ sở phạm tội của các bị cáo, Viện Kiểm sát nhân dân TP.Đà Nẵng đề nghị truy tố Đặng Ngọc Tân và Nguyễn Hữu Phước ra trước Toàn án nhân dân TP.Đà Nẵng xét xử về tội trộm cắp tài sản, truy tố Nguyễn Bạch Dương về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Tại phiên tòa, bị cáo lần lượt được Hội đồng xét xử chất vấn, yêu cầu trả lời các câu hỏi về quá trình, động cơ phạm tội… Theo đó, bị cáo Đặng Ngọc Tân đã phản đối cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân TP Đà Nẵng và cho biết đã không nhận cáo trạng trước đó với lý do cáo trạng không đúng sự thật, đồng thời Tân xin phép được ngồi xuống với lý do sức khỏe không đảm bảo.

Với Nguyễn Hữu Phước, trước câu hỏi bị cáo có thừa nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng vừa nêu do Hội đồng xét xử đưa ra, Phước đã nhanh chóng thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội được nêu trong cáo trạng. Cụ thể, Phước thú nhận mình hoàn toàn nghe theo lời Tân sắp đặt các vụ cướp; từ đưa đón đến cảnh giới, mua sim điện thoại chỉ sử dụng trong việc gọi điện cảnh báo trong lúc Tân đột nhập mà chủ nhà về giữa chừng. Trộm xong, Tân đưa bao nhiêu thì Phước nhận bấy nhiêu chứ không hỏi hay đòi thêm mặc dù biết nhiều lần Tân trộm được từ vài trăm đến cả tỉ đồng nhưng chỉ cho Phước vài triệu đồng, có lần lại nói không trộm được gì để không chia cho Phước. Theo lời Phước, tổng cộng Tân trộm được 10 tỉ 390 triệu đồng nhưng chỉ chia cho Phước 125,6 triệu đồng cùng 3 chai rượu ngoại (tương đương khoảng 1% giá trị tài sản trộm được).

Phiên tòa sẽ tiếp tục làm việc trong 2 ngày tiếp theo. Tuy nhiên, theo chủ tọa phiên tòa - Thẩm phán Nguyễn Thị Cảnh, sau ngày mai (7/6) do trúng vào thứ 7 và Chủ nhật tòa nghỉ nên đến ngày 10/6, tòa sẽ tuyên án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử vụ án “siêu trộm” chuyên đột nhập nhà cán bộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.