Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hành vi côn đồ gia tăng: Xử lý xuê xoa, hậu quả lâu dài

Tư Đô| 23/10/2013 05:56

(HNM) - Thời gian gần đây, các vụ việc gây mất an ninh trật tự có sự tham gia của các nhóm côn đồ xảy ra nhiều, tính chất ngày càng nghiêm trọng.

Dư luận không khỏi lo lắng khi thời gian qua, tại một số địa phương, nhất là các tỉnh phía Nam, côn đồ hoành hành ngang nhiên, gây án manh động. Nhiều vụ việc ẩu đả gây thương tích, án mạng xảy ra có bàn tay của các nhóm côn đồ, chỉ để giải quyết những vụ việc va chạm, mâu thuẫn không lớn. Có những vụ, côn đồ ngang nhiên tràn vào nhà dân, trụ sở doanh nghiệp để gây án. Tại địa bàn Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, tuy các hành vi côn đồ không nhiều nhưng không phải là không có và tính chất cũng đáng lo ngại. CA huyện Hoài Đức vừa khám phá một vụ việc như vậy, thực hiện lệnh bắt, khám xét khẩn cấp và tạm giữ hình sự 4 đối tượng liên quan đến vụ nổ súng xảy ra rạng sáng ngày 6-10 tại thôn Lai Xá (xã Kim Chung, Hoài Đức). Các đối tượng bị bắt đều còn rất trẻ, gây án như phim xã hội đen bằng cách bịt mặt, mang dao, súng chủ động tấn công nhóm thanh niên khác làm 2 người bị thương...

Tính chất nghiêm trọng và manh động của các nhóm côn đồ còn thể hiện trong nhiều vụ việc, ngay cả khi xuất hiện lực lượng chức năng, côn đồ vẫn cố gây án hoặc sẵn sàng chống đối. Như vụ việc xảy ra tối 4-10, khi tổ tuần tra Đồn CA số 1 - CA huyện Từ Liêm đang làm nhiệm vụ tại khu vực Sân vận động quốc gia Mỹ Đình, nhắc nhở Nguyễn Hồng Trường (SN 1985, trú tại Xuân Trường, Nam Định) về việc gây mất trật tự và ảnh hưởng mỹ quan đô thị. Nguyễn Hồng Trường đã cầm vỏ chai thủy tinh ném thẳng vào xe ô tô của CA, chửi bới, túm cổ áo, giằng co với cảnh sát. Trước đó, tối 26-9, tại xã La Phù (Hoài Đức), các đối tượng gồm Nguyễn Văn Trường, Ngô Văn Đạt, Ngô Văn Việt (cùng trú tại xã La Phù) va chạm với một nhóm thanh niên khác, định tổ chức đánh nhau. Khi lực lượng CA xã yêu cầu giải tán thì bị nhóm Việt, Đạt, Trường cầm gạch ném, làm một CA viên thương tích nặng.

Những vụ việc tưởng như đơn lẻ trên nhưng cho thấy, hiện tượng chung là tình trạng hành xử kiểu côn đồ, coi thường pháp luật đang diễn ra ở mức đáng báo động. Trong khi đó, công tác phát hiện tình hình, trấn áp còn thiếu hiệu quả. Nhiều ổ nhóm côn đồ hình thành đã lâu, có biểu hiện vi phạm pháp luật nhưng chậm bị răn đe. Một số vụ việc diễn ra khá ngang nhiên nhưng cơ quan chức năng vận dụng pháp luật theo hướng nương nhẹ, nhiều vụ chỉ quy vào tội danh "gây rối trật tự công cộng" rồi xử lý hành chính. Quá trình điều tra xử lý một số vụ việc kéo dài, gây bức xúc dư luận, chưa thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật…

Trong thời gian từ nay đến hết năm 2013, thời điểm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của đất nước, cũng là thời điểm chuẩn bị bảo đảm ANTT phục vụ nhân dân đón Tết Nguyên đán, Bộ trưởng Bộ CA đã có công điện yêu cầu thủ trưởng CA các đơn vị, địa phương tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các công tác trọng tâm, trong đó nhấn mạnh việc phối hợp với các bộ, ban, ngành chức năng tăng cường công tác tuyên truyền về công tác bảo đảm ANTT, không để hình thành "điểm nóng" về ANTT… Bộ CA cũng đã yêu cầu CA các cấp triển khai quyết liệt các biện pháp đấu tranh, trấn áp tội phạm, không để tội phạm gia tăng, lộng hành; quản lý chặt chẽ số đối tượng hình sự, kinh tế, ma túy tại địa bàn, tập trung đấu tranh triệt phá các băng, nhóm tội phạm đâm thuê, chém mướn, đòi nợ thuê, tổ chức hoạt động cờ bạc, mại dâm... Rõ ràng, việc xử lý các hành vi côn đồ gây bức xúc dư luận cần phải được lực lượng CA các cấp tăng cường hơn nữa và công khai trước công luận nhằm nâng cao tính răn đe.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành vi côn đồ gia tăng: Xử lý xuê xoa, hậu quả lâu dài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.