Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thiếu cơ chế để luật sư tham gia quá trình thi hành án

Hà Phong| 27/02/2014 06:32

(HNM) - Ngày 26-2, Bộ Tư pháp phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội thảo Luật Thi hành án dân sự (THADS) - góc nhìn từ doanh nghiệp.



Nhiều phát biểu có chung nhận định, Luật THADS chưa giải quyết được những bất cập hiện nay, đáng chú ý là trình tự, thủ tục THA còn phức tạp, kéo dài. Lượng án tồn đọng tuy có giảm qua từng năm nhưng vẫn còn tồn nhiều việc cần THA mà chưa quy định rõ sự phối hợp, kết hợp giữa quản lý nhà nước theo ngành và theo địa bàn.

Đặc biệt, lực lượng luật sư rất đông nhưng chưa chủ động tham gia đầy đủ, liên tục vào giai đoạn THA do các văn bản pháp luật hướng dẫn thi hành Luật THADS không nêu cụ thể về vấn đề này. Chưa kể, quy trình, thủ tục tiếp nhận, làm việc với luật sư cũng không có. Vì vậy, việc có chấp thuận luật sư tham gia theo dạng ủy quyền của đương sự hay không tùy thuộc vào sự linh hoạt của mỗi cơ quan THA. Trong khi đó, đây chính là giải pháp bảo vệ một cách hiệu quả quyền và lợi ích của các cá nhân, doanh nghiệp liên quan, giảm khiếu nại, tố cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiếu cơ chế để luật sư tham gia quá trình thi hành án

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.