Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sẽ đề nghị khởi tố vụ lật cầu treo Chu Va 6

Tuấn Lương| 06/03/2014 19:34

(HNMO) - Ngày 6-3, Tổ điều tra đã đưa ra nguyên nhân chính dẫn đến ốc neo bị đứt đột ngột là do bộ phận này đã được chế tạo sai thiết kế.

Tổ điều tra đã đưa ra nguyên nhân chính dẫn đến ốc neo bị đứt đột ngột là do bộ phận này đã được chế tạo sai thiết kế.


Tại buổi làm việc, các thành viên Tổ điều tra đã đưa ra nguyên nhân chính dẫn đến ốc neo bị đứt đột ngột là do bộ phận này đã được chế tạo sai thiết kế. Theo thiết kế, ắc neo phải có tiết diện 50 cm2, nhưng đo thực tế tại hiện trường chỉ khoảng 24 -25 cm2. Thiết kế đã lưu ý rõ ràng không được phép dùng phương pháp gia nhiệt để tạo lỗ ốc neo, mà chỉ được dùng phương pháp khoan tạo lỗ để đảm bảo không bị biến dạng vật liệu. Tuy nhiên, qua kiểm tra, tổ điều tra khẳng định ốc neo đã bị chế tạo bằng phương pháp gia nhiệt thổi xuyên chiều dày dẫn đến biến đổi tính chất cơ lý của vật liệu, giảm khả năng chịu lực và gây đứt đột ngột.

Đại diện Vụ Khoa học-công nghệ (Bộ GTVT) cho rằng nguyên nhân đoàn người đi trên cầu gây quá tải có thể loại bỏ. Tải trọng trên cầu có thể chịu được 11,34 tấn. Dao động cộng hưởng không thể xảy ra vì đoàn người đi không đều.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu Tổ điều tra độc lập phối hợp với lực lượng công an để giám định ốc neo. Ngoài ra, phải kiểm tra toàn bộ trụ tháp cầu có được làm đúng quy trình không và tại sao phải ốp gạch. Trong 10 ngày tới phải có văn bản kết luận nguyên nhân gây lật cầu, xác định rõ trách nhiệm của đơn vị thiết kế, thi công, giám sát, nghiệm thu. Bộ cũng sẽ sớm có văn bản đề nghị cơ quan công an khởi tố vụ việc này. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ đề nghị khởi tố vụ lật cầu treo Chu Va 6

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.