Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vụ cảnh sát dùng súng khống chế kiểm lâm: Tạm giữ Tổ trưởng tổ tuần tra

Theo Nguyễn Thùy| 02/08/2014 14:36

Liên quan đến vụ việc chiều ngày 1/8, lực lượng cảnh sát Bộ Công an ập vào trụ sở Đội kiểm lâm cơ động số 1 (Thanh Hóa) dùng súng khống chế tổ kiểm lâm đang làm nhiệm vụ, 1 đồng chí tổ trưởng trong tổ kiểm tra của Đội bị tạm giữ hình sự.

Ông Lê Đức Hải, Tổ trưởng tổ tuần tra đã bị tạm giữ hình sự


Sáng ngày 2/8, ông Lê Quốc Việt, Chi cục Phó Chi cục kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa xác nhận sự việc đồng chí Lê Đức Hải, tổ trưởng tổ kiểm tra chiếc xe chở gỗ từ Nghệ An lưu thông qua điện bàn Thanh Hóa đã bị tạm giữ hình sự.

5 đồng chí kiểm lâm viên liên quan bao gồm: Nguyễn Thế Vinh, Lê Văn Tuyên, Lê Văn Tuấn, Nguyễn Hữu Trung, Nguyễn Xuân Vịnh, Phó Đội trưởng Lê Văn Hải, cán bộ thanh tra pháp lý Lê Nguyên Chất vẫn đang được Công an tỉnh Thanh Hóa lấy lời khai.

Theo báo cáo nhanh của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa, vào khoảng 21h30’ ngày 31/7, ông Lê Văn Hải, Phó Đội trưởng Đội kiểm lâm cơ động số 1 nhận được tin báo qua điện thoại có xe ô tô mang BKS 37C-06012 vận chuyển gỗ quý hiếm trái phép từ Nghệ An qua Thanh Hóa trên QL1A. Ông Hải đã giao nhiệm vụ cho ông Nguyễn Xuân Vịnh, kiểm lâm viên nắm tình hình tuy nhiên đến 1h ngày 1/8 vẫn chưa phát hiện được xe ô tô nói trên.

Tổ công tác thứ 2 gồm Lê Đức Hải, Đỗ Đình Chung, lái xe Hà Lê Minh, do ông Lê Đức Hải làm tổ trưởng nhận bàn giao tiếp tục theo dõi sự việc. Khoảng 9h30’ ngày 1/8 thì tổ này đã phát hiện xe ô tô nói trên tại khu vực cầu Sông Lý (Quảng Xương, Thanh Hóa) trên QL1A. Chiếc xe này đã ngay lập tức được dừng lại kiểm tra.

Qua kiểm tra ban đầu thì lái xe này đã xuất trình hồ sơ gỗ của công ty TNHH Hoàng Linh có địa chỉ ở TP Vinh, Nghệ An. Hồ sơ có xác nhận của Hạt kiểm lâm sở tại. Trong hồ sơ là gỗ Cẩm Lai. Tuy nhiên, ngoài số gỗ hợp pháp tổ kiểm tra đã phát hiện gỗ Giáng hương không có trong hồ sơ. Tổ kiểm tra đã yêu cầu cho xe về trụ sở Đội để làm việc.

13h30’ xe chở gỗ được đưa về trụ sở Đội Kiểm lâm cơ động số 1 xác minh, số gỗ giáng hương được phát hiện là 20 tấn nhóm 1. Tổ kiểm tra nhóm gỗ này gồm các đồng chí kiểm lâm viên: Vinh, Tuyên, Tuấn, Trung, Vịnh.

Sau khi kiểm tra có kết quản ban đầu, ông Lê Đức Hải, Tổ trưởng vào phòng làm việc, báo cáo lại cho ông Lê Văn Hải, Phó Đội trưởng. Cùng lúc đó thì một người tên Nguyên vào xưng là chủ hàng đi theo vào và đề nghị được xử phạt hành chính và ủy quyền cho ông Lê Đức Hải được nộp thay tiền phạt (do đã hết giờ hành chính, kho bạc không làm việc).

Đang trao đổi sự việc trên thì khoảng 15’ sau, một số người mặc thường phục ập vào khống chế ông Lê Đức Hải. Ông Hải đã chạy lên tầng 2. Cùng lúc đó, một số người mặc sắc phục Cảnh sát truy hô bắt giữ ông Lê Đức Hải, dùng còng số 8 khóa hay tay và đưa vào phòng xử lý tại tầng 1.

8h30’ cùng ngày, Tổ Cảnh sát C48 đã phối hợp với Công an phường Hàm Rồng, Cảnh sát 113 thành phố Thanh Hóa tiến hành lập biên bản bắt giữ ông Hải, đồng thời khám tủ cá nhân và thu giữ 10 triệu đồng tiền mặt. Ngoài ra, tổ Cảnh sát còn thu giữ 2 cọc tiền tại chậu cây cảnh nằm ngoài sảnh của tầng 2.

Rạng sáng ngày 2/8, sau khi lập biên bản, khám hiện trường, Lê Đức Hải cùng với số tiền thu giữ, toàn bộ hồ sơ được niêm phong trước đó đã được C48 đưa về Hà Nội để phục vụ điều tra. Chiếc xe BKS 37- 06012 cùng số gỗ có thủ tục pháp lý được đưa về trụ sở Công an tỉnh Thanh Hóa.

Cũng theo ông Việt thì hiện Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa đang thành lập tổ công tác làm rõ sự việc, yêu cầu những người có liên quan làm tường trình để lấy cơ sở báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa và Trung ương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ cảnh sát dùng súng khống chế kiểm lâm: Tạm giữ Tổ trưởng tổ tuần tra

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.