Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khởi tố 10 bị can trong băng xã hội đen Minh “sâm”

Theo M.Quang| 18/08/2014 14:25

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với 10 bị can trong băng nhóm xã hội đen do Nguyễn Ngọc Minh (tức Minh “sâm”) cầm đầu.

Ngày 17-8, nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với 10 bị can trong băng nhóm xã hội đen do Nguyễn Ngọc Minh (tức Minh “sâm”, 54 tuổi, trú tại thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh) cầm đầu hôm 13-8.

Lực lượng cảnh sát của Bộ Công an đang khám xét, bắt giữ bên trong trụ sở Công ty TNHH Đại An.


Các quyết định và lệnh trên đều đã được Viện KSND tối cao phê chuẩn. Trước đó, cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án “cưỡng đoạt tài sản, tàng trữ vũ khí trái phép” để điều tra làm rõ.

Trong vụ án này, cả 10 bị can đều bị khởi tố về tội “cưỡng đoạt tài sản”.

Đó là: Nguyễn Ngọc Minh, Nguyễn Thành Hưng (tức “Hưng “sóc”, 60 tuổi, trú tại Phù Khê, thị xã Từ Sơn), Trần Thái Sơn (23 tuổi, trú tại Đình Bàng, thị xã Từ Sơn, con rể Minh “sâm”), Nguyễn Thu Hằng (22 tuổi, con gái Minh “sâm”), Nguyễn Văn Tùng (48 tuổi, trú tại TP Bắc Ninh), Võ Quang Khánh (24 tuổi, trú tại Đông Ngàn, thị xã Từ Sơn), Phạm Văn Đức (23 tuổi, trú tại Châu Khê, thị xã Từ Sơn), Quách Văn Lộc (39 tuổi, trú tại Phù Khê), Nguyễn Huy Hoàng (62 tuổi, trú tại Từ Sơn), Nguyễn Tiến Thắng (54 tuổi, trú tại Từ Sơn).

Riêng hai bị can Nguyễn Thành Hưng, Quách Văn Lộc bị khởi tố thêm tội “tàng trữ vũ khí trái phép”.

Như Tuổi Trẻ đã thông tin, vào ngày 13-8 tổ công tác của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47) Bộ Công an đã bắt quả tang Nguyễn Huy Hoàng đang có hành vi cưỡng đoạt 1,2 triệu đồng của một lái xe chở gỗ đi vào địa bàn Phù Khê.

Ngay sau đó, cơ quan điều tra đã khám xét, bắt khẩn cấp đối với các đối tượng còn lại để điều tra về hành vi trên.

Bước đầu cơ quan công an xác định hoạt động cưỡng đoạt tài sản này diễn ra từ lâu và thường xuyên.

Tất cả xe gỗ về chợ Phù Khê đều bị đàn em của Minh “sâm” và Hưng “sóc” kiểm soát, cưỡng đoạt tiền. Nhóm này thường xuyên cử hai đối tượng ngồi tại khu vực cầu Tấn Bào kiểm soát xe đi qua.

Xe nào đã nộp phí tháng thì cho qua, xe gỗ lạ bị ép đưa về kho riêng trong khu vực chợ Phù Khê, ép buộc nộp phí “bảo kê” với số tiền từ hàng trăm nghìn đến 1,2 triệu, 2 triệu, 3 triệu đồng... Nếu không chấp nhận nộp sẽ bị đánh đập hoặc bị bắt khi vận chuyển hàng.

Ngay sau khi vụ án bị triệt phá, Bộ trưởng Bộ Công an - đại tướng Trần Đại Quang đã có thư khen các đơn vị tham gia phá án, đồng thời yêu cầu Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm chỉ đạo C47 phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của bộ khẩn trương khai thác đối tượng, củng cố chứng cứ, mở rộng điều tra và sớm đưa vụ án ra xử lý trước pháp luật; đồng thời tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm có tổ chức theo chỉ đạo của bộ.

Ngoài hai tội danh trên, cơ quan điều tra đang khẩn trương làm rõ hành vi của các nghi phạm này về những hành vi buôn lậu, trốn thuế... và các dấu hiệu nghi vấn tội phạm khác.

Theo đánh giá của cơ quan công an, đây là một băng nhóm nguy hiểm khi vừa đội lốt doanh nghiệp kinh doanh gỗ vừa chui được vào giữ một chức vụ trong chính quyền địa phương. Có thời điểm một số đối tượng trong băng nhóm này được nhìn nhận như những điển hình tiên tiến trong kinh doanh cũng như hoạt động xã hội tại địa phương.

Nhưng chính lợi dụng vỏ bọc đó, chúng đã hình thành băng nhóm và hoạt động trong thời gian dài. Việc tạo ra những vỏ bọc như trên của băng nhóm tội phạm này chính là xu thế hiện tại của loại hình tội phạm có tổ chức, vừa mang tính chất hình sự vừa mang tính chất kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi tố 10 bị can trong băng xã hội đen Minh “sâm”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.