Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ nhà hàng Nàng Gánh nói gì sau khi bị Facebook "dọa kiện"?

Theo Phạm Liễu| 29/08/2014 08:39

Trước hết tôi bất ngờ, vì không nghĩ mình đã phạm luật. Tuy nhiên, khi đọc kỹ thư với sự phân tích của luật sư, tôi hiểu mình có thể đã vi phạm bản quyền của họ”, chủ nhà hàng bị Facebook dọa kiện cho hay.

Nghi án “xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ” Facebook

Ngày 13/8 vừa qua, chủ nhà hàng Nàng Gánh (đường Trần Quốc Thảo, Q.3, TP. HCM) - bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn bất ngờ nhận được thư cảnh báo từ Công ty luật TNHH BMVN (gọi tắt là BMVN) là Đại diện pháp lý của Facebook, Inc. ở Việt Nam.

Bức thư từ BMVN cảnh báo về khả năng nhà hàng Nàng Gánh xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ thuộc sở hữu của Facebook liên quan đến slogan: “Nhà hàng đầu tiên được xây dựng từ Facebook” của nhà hàng Nàng Gánh.

Trong thư, MBVN cho rằng Facebook, Inc. là chủ sở hữu hợp pháp các nhãn hiệu Facebook nổi tiếng trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Do đó, Facebook, Inc. có quyền độc quyền sử dụng hoặc cho phép người khác sử dụng các nhãn hiệu Facebook ở Việt Nam.

Slogan được chủ nhà hàng đăng ký tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam.

Thư đại diện pháp lý của Facebook cảnh báo Nàng Gánh.


Đại diện pháp lý Facebook ở Việt Nam lo ngại dòng chữ “Nhà hàng đầu tiên được xây dựng từ Facebook” của Nàng Gánh dù không nhằm mục đích lợi dụng danh tiếng của Facebook nhưng có thể làm người tiêu dùng lầm tưởng nhà hàng này có liên kết, tài trợ hoặc được công nhận bởi Facebook, Inc.

“Nhãn hiệu Facebook của quý bà có thể cấu thành hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và cạnh tranh không lành mạnh theo quy định pháp luật sở hữu trí tuệ Việt Nam”, thư của BMVN nhấn mạnh.

Công ty luật BMVN đề nghị chủ nhà hàng Nàng Gánh rút đơn đăng ký nhãn hiệu có chứa nhãn hiệu “Facebook” hoặc bỏ thành phần “Facebook” trong đơn đăng ký nhãn hiệu. Chủ nhà hàng cũng chấm dứt việc sử dụng nhãn hiệu “Facebook” trên mọi phương tiện kinh doanh có khả năng gây nhầm lẫn.

BMVN đề nghị Nàng Gánh phải có thư trả lời trước ngày 15/9/2014. Nếu không Facebook, Inc. sẽ tiến hành các biện pháp pháp lý để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình tại Việt Nam.

Câu chuyện về một nhà hàng thực được tạo nên từ “thế giới ảo”

Trao đổi với phóng viên báo Đời sống và Pháp Luật liên quan đến bức thư cảnh báo của Công ty luật BMVN về slogan “Nhà hàng đầu tiên được xây dựng từ Facebook”, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Chủ nhà hàng Nàng Gánh cho biết: “Theo quan điểm của tôi, tôi không nghĩ đã xâm phạm, vì nếu có tôi đã không làm. Tôi chỉ nghĩ mình phải đưa nguồn gốc câu chuyện, điểm đặc biệt câu chuyện là cho đến hiện nay duy nhất tại Việt Nam - Nhà hàng đầu tiên bước ra từ mạng ảo.

Hơn hết, slogan này tôi tạo nên nhằm mục đích tri ân cho khách hàng. Những người hoàn toàn xa lạ mà tin tưởng và yêu quí concept và góp tiền giúp tôi thành lập nhà hàng. Tổng số tiền tôi đã nhận được từ 160 người xa lạ là 30.000 USD. Đây là số tiền không hề nhỏ trong thời buổi khó khăn này và nó rất có ý nghĩa với người mới khởi nghiệp như tôi.


Bất kỳ ai, khi đọc logo, đều có thắc mắc “là sao?”, và khi nghe câu chuyện, hay khi nhìn thấy “Bảng vàng danh dự với tên 160 thành viên góp Gánh được vẽ thành người phụ nữ với đôi quang gánh trên vai, rong ruổi khắp nơi mang món ngon Việt Nam cho mọi người”, họ đều ngạc nhiên, thích thú và đôi khi cảm động.

Họ khó mà tin thời buổi “vàng thau lẫn lộn” này lại có những chuyện ý nghĩa, tràn đầy tình người như thế. Và mọi người sẽ ngạc nhiên hơn khi biết, ngoài 30.000 USD đó, từ việc bán hàng hàng ngày giúp tôi có tiền xoay vòng và trả dần cho việc sửa chữa nhà hàng, mua sắm trang thiết bị, vật dụng... Gần như 80% công sức xây dựng nhà hàng là của thành viên góp Gánh và khách hàng online.

Tôi nghĩ, nếu Mark hay Facebook bên Mỹ biết được câu chuyện này, có thể họ sẽ quay ra ủng hộ và cấp thư đồng ý cho tôi sử dụng. Vì tất cả những gì tôi làm là từ cộng đồng và vì cộng đồng, hoàn toàn tương tác và có được từ mạng xã hội lớn nhất toàn cầu này”.

Trước những yêu cầu của Facebook, bà chủ nhà hàng Nàng Gánh cho biết: “Trước hết tôi bất ngờ, vì không nghĩ mình đã phạm luật. Tuy nhiên, khi đọc kỹ thư với sự phân tích của luật sư, tôi hiểu mình có thể đã vi phạm bản quyền của họ. Và dĩ nhiên, là người làm ăn tôi luôn tôn trọng luật pháp, dù rằng buôn bán online nhưng từ đầu tôi cũng đã tuân thủ đầy đủ mọi yêu cầu.

Giờ đây, Facebook yêu cầu thì tôi phải làm theo, đó là điều hiển nhiên. Tôi khởi nghiệp từ online đến Facefood (nhà hàng tôi gọi là GHR facefood - Nơi người ta vừa Facebook vừa food), hoàn toàn nhờ vào Facebook. Tôi trân trọng cơ duyên này.

Và thật lòng, mạng xã hội Facebook đã cho tôi quá nhiều thứ, hơn cả mức tôi mong đợi. Đó là một công việc kinh doanh ổn định, bạn bè, các mối quan hệ, niềm vui trong công việc và cuộc sống. Tôi biết ơn Facebook!

Đồng thời, việc tạo dựng nhà hàng thành công có ý nghĩa rất lớn với tôi. Suốt đời, dù sau này tôi có thành lập được chuỗi nhà hàng khác hoành tráng hơn, thì nhà hàng đầu tiên bước ra từ Facebook này mãi mãi là dấu ấn tuyệt vời của riêng tôi.

Trong trường hợp buộc phải thay đổi slogan, những thiệt hại được bà Thanh Nhàn ước tính là không hề nhỏ. Chia sẻ về vấn đề này, bà Nhàn cho biết: “Việc này chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến nhà hàng, đến việc kinh doanh. Chúng ta chỉ nhìn thấy những gì đo lường được, ví dụ tiền bỏ ra in lại ấn phẩm quảng cáo mới như: bao đũa, bao muỗng, menu, túi giấy, namecard, tăm tre, khăn lạnh, sticker, bảng hiệu, bạt che, hộp đèn,... Với tống số tiền ước tính là trên 200 triệu đồng. Đây quả thực là một số tiền rất lớn.

Chưa kể, những thành viên "góp Gánh" họ sẽ hụt hẫng như thế nào khi không còn câu chuyện gắn liền với hành động của họ tồn tại từ gần một năm nay.

Đồng thời, tôi đang tìm tòi, suy nghĩ slogan khác thế nào nếu bắt buộc phải thay đổi. Mất bao nhiêu lâu để khách quen với câu chuyện góp Gánh thần kỳ đó.

Tôi mong có đủ thời gian, điều kiện và cơ hội để tiếp cận được Facebook và chia sẻ câu chuyện của mình. Để Mark suy nghĩ lại và viết thư chấp nhận cho việc này.

Tôi có liên hệ với đại diện Facebook Việt Nam để nhờ tư vấn nhưng họ không phản hồi gì. Tôi không biết phải chăng Facebook Việt Nam cũng tuân thủ nghiêm chỉnh mọi quy định từ sở tại. Dĩ nhiên, tôi mong Facebook Việt Nam linh động để đón nhận những cái mới như cửa hàng chúng tôi đã tạo nên”.

Được biết, do đang vướng chuyện gia đình nên bà Nhàn chưa làm việc chính thức với Facebook Việt Nam. “Sau khi thu xếp việc gia đình ổn thoả, tôi sẽ sắp xếp làm việc với Facebook. Chắc chắn là trước thời gian mà Facebook đã gia hạn cho tôi”, chủ nhà hàng Nàng Gánh cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ nhà hàng Nàng Gánh nói gì sau khi bị Facebook "dọa kiện"?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.