Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tướng Cao Ngọc Oánh lên tiếng về phạm nhân lướt facebook

Theo Nam Phong| 06/09/2014 14:39

Trao đổi với Một Thế Giới, Trung tướng Cao Ngọc Oánh thừa nhận tình trạng sử dụng ma túy trong trại giam đang là vấn nạn. Tuy nhiên, cũng theo ông thì “nhà tù của mình là còn khá trong sáng”…


Liên quan tới việc trang facebook cá nhân có tên “Nguyễn Đức Hùng”, người này đang thụ án tại trại giam Tân Lập – Phú Thọ đăng những hình ảnh sinh hoạt trong trại giam, trong đó có cả hình ảnh được cho là sử dụng ma túy tại phòng giam, Một Thế Giới đã có cuộc trao đổi với Trung tướng Cao Ngọc Oánh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Tổng cục VIII).

Trung tướng Cao Ngọc Oánh.


Việc phạm nhân tại trại giam Tân Lập sử dụng điện thoại đăng ảnh sinh hoạt trong trại giam lên mạng xã hội thời gian gần đây ông đã nắm được thông tin này chưa thưa trung tướng?

Trung tướng Cao Ngọc Oánh: Qua báo chí tôi đã biết và tôi đang cho kiểm tra sự việc. Nếu có sẽ cho xử lý nghiêm minh.

Qua xác minh đúng là đối tượng này tên là Hùng, đang là phạm nhân phạm tội về ma túy, Hùng cũng là một đối tượng nghiện ma túy. Trong thời gian thụ án, Hùng đã nhiều lần bị kỷ luật. Ý thức cải tạo của phạm nhân này là rất kém.

Hùng đã sử mọi thủ đoạn để đưa được điện thoại di động vào trong trại giam và đăng tải các hình ảnh lên trang mạng xã hội.

Hiện nay chúng tôi đã phát hiện ra và đang bóc tách để xử lý đối tượng.

Cũng trên trang facebook cá nhân của phạm nhân này đăng tải thì cho thấy các phạm nhân tại trại giam này đang sử dụng ma túy. Ông nói gì về việc này?

Do đặc điểm trại giam Tân Lập được đặt tại khu vực sát dân cư vì vậy để kiểm soát được việc tuồn điện thoại và ma túy vào trong trại là hết sức khó khăn và phức tạp. Anh em cán bộ đã làm kiên quyết lắm đấy, chính bản thân tôi đã trực tiếp chỉ đạo nhiều trận rồi nhưng vẫn xảy ra vài trường hợp thế nên chuyện đó cũng không thể lường hết được.

Do số lượng các đối tượng nghiện ma túy đang cải tạo tại trại giam Tân Lập chiếm tới 70% vì vậy mà việc xử lý triệt để việc sử dụng ma túy là cả một vấn đề phức tạp chứ không đơn giản một chút nào. Toàn bộ án về ma túy, tất cả các mức án kể cả chung thân, tử hình về tội này đều được giam, cải tạo tại trại giam Tân Lập.

Bởi vậy mà nhu cầu sử dụng của các đối tượng này còn rất "cháy bỏng" nên làm rất vất vả. Mặc dù đã xử lý nhiều trường hợp rất nghiêm nhưng các đối tượng này không dễ gì mà chấm dứt được ngày một ngày hai.

Theo tướng Oánh, 70% số phạm nhân tại trại giam Tân Lập là các đối tượng nghiện ma túy. Việc sử dụng ma túy trong trại giam đang trở thành vấn nạn.



Tuy nhiên, tôi sẽ cho kiểm tra và xử lý dứt điểm, xử lý rất nghiêm, kể cả đối tượng cải tạo lẫn cán bộ trại giam quản lý chính khu nhà đó. Phải xử lý nghiêm minh nếu để xảy ra việc đó.

Liệu việc sử dụng ma túy có chỉ xảy ra tại trại giam Tân Lập hay còn xảy ra tại những trại giam khác trong cả nước thưa trung tướng?

Tình trạng sử dụng ma túy trong các trại giam của ta hiện đang là vấn nạn, mình phải làm một cách kiên quyết, làm triệt để. Đối với Việt Nam thì tập trung vào các địa bàn ở phía Tây Bắc và nó cũng như vậy.

Việc phạm nhân sử dụng, mua bán ma túy trong trại giam đang không chỉ là vấn nạn của nước ta mà nó còn là vấn nạn của toàn thế giới. Tôi đi họp quốc tế về trại giam thì thấy rằng nơi nào cũng kêu về vấn nạn này. Tuy nhiên, ở Việt Nam là còn đỡ chứ ở nhiều nước, tội phạm dùng cả súng phóng lựu để phóng cả mớ ma túy vào trong trại giam.

Nhà tù của mình là còn khá trong sáng.

Nhà tù là nơi cách biệt với cuộc sống xã hội bên ngoài, vậy vì sao điện thoại và ma túy lại có thể xuất hiện trong phòng giam của phạm nhân và phạm nhân có thể sử dụng ngang nhiên như vậy được?

Tại các trại, hằng ngày việc kiểm tra, kiểm soát là hết sức chặt chẽ. Tuy nhiên, các đối tượng tội phạm thì hết sức mưu ma chước quỷ để đưa được ma túy, điện thoại vào trong trại giam để sử dụng.

Việc quản lý tại trại giam này cực kỳ gian khổ và phức tạp vì tường rào trại giam Tân Lập sát với khu dân cư. Điện thoại di động được ném từ bên ngoài vào, thậm chí còn bắn cả ma túy vào trong trại. Đối tượng nào nhặt được thì sau này thanh toán với nhau.

Thời gian vừa qua, công an tỉnh Phú Thọ đã phối hợp với trại giam điều tra. Trại đã kiểm tra và phát hiện quả tang, bàn giao cho công an Phú Thọ điều tra đã làm rõ hơn 20 đối tượng liên quan và đã đưa ra xét xử nghiêm minh. Tuy nhiên, các đối tượng này vẫn không chừa vì các đối tượng nghiện vào đây cải tạo thì ghê gớm lắm chứ không phải vừa, không phải một vài ngày cai mà xong được. Bởi vậy nên anh em dù rất quyết tâm và làm rất vất vả. Bản thân tôi cũng như Tổng cục chỉ đạo rất quyết liệt. Có những lúc nửa đêm, cho anh em lục soát để phát hiện ma túy chứ không phải đơn giản.

Bởi vậy, có chuyện này theo tôi là khó tránh khỏi.

Quan điểm của trung tướng về việc xử lý sự việc này ra sao?

Quan điểm của tôi cũng như Tổng cục là sẽ phải làm kiên quyết để trong sạch nhà tù. Tuy nhiên, giải quyết không thể là một sớm một chiều được.

Phải xem xét trường hợp cụ thể, trong hoàn cảnh nào để xảy ra chuyện đó thì mới có thể có biện pháp xử lý về mặt trách nhiệm của cán bộ trực tiếp quản lý các buồng giam này. Chúng tôi sẽ kiểm tra, xem xét toàn diện chứ không phải đơn giản hóa vấn đề.

Để “minh chứng” cho sự khó khăn trong công tác quản lý, tướng Oánh nêu ra ví dụ “có trường hợp phạm nhân đút được cả 7 chiếc điện thoại di động vào hậu môn, còn ma túy thì chúng làm một sâu rồi nuốt vào dạ dày, nhiều khi anh em phải bắt những đối tượng này để giam riêng, đợi ngày hôm sau đối tượng đi cầu cho ra. Anh em đã phải dùng hết sách nhưng triệt tiêu được là cả một vấn đề. Nói như vậy để thấy được rằng các đối tượng phạm nhân tinh qoái và ghê gớm tới mức nào”.



Xin cảm ơn trung tướng!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tướng Cao Ngọc Oánh lên tiếng về phạm nhân lướt facebook

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.