Theo dõi Báo Hànộimới trên

TP Hải Phòng: 'Có nhiều kẻ kích động học viên cai nghiện'

Theo Giang Chinh| 15/09/2014 10:08

Một số học viên ở Trung tâm giáo dục lao động và hòa nhập cộng đồng Gia Minh (Thủy Nguyên, Hải Phòng) được xác định đã khống chế đe dọa những học viên khác, kích động tư tưởng bỏ trốn.

Đến 20h đêm 14/9, đoàn học viên trốn trại đã vượt qua cầu Bính để vào trung tâm TP Hải Phòng, tuy nhiên lực lượng chức năng đã án ngữ, hướng họ đi theo đường Hùng Vương ra quốc lộ 5. Sau đó đám đông tự động giải tán về nhà.

Sau khi đảm bảo các học viên cai nghiện ra về an toàn, không xảy ra sự vụ đáng tiếc nào, tối 14/9, UBND TP Hải Phòng tổ chức họp báo nhanh.

Trả lời về nguyên nhân vụ việc, ông Phạm Hữu Thư, người phát ngôn UBND TP Hải Phòng, cho biết gần đây, một số học viên trung tâm liên tục kích động, lôi kéo số học viên thuộc diện sau cai có hành vi chống đối không chịu lao động, không tham gia hoạt động sinh hoạt và khống chế đe dọa những học viên khác không tuân thủ sự điều hành của cán bộ, kích động tư tưởng bỏ trốn.

Đặc biệt ngày 26/8 có 2 nhóm học viên đánh nhau. Một nhóm chăm chỉ làm việc, một nhóm khác lười lao động đã kích động nhau. Tối 13/4, lại xảy ra xô xát giữa một số học viên Đội 6. Sáng 14/9, 3 học viên liên quan đến vụ việc đã nhảy sông bơi sang khu vực rừng núi thuộc xã Minh Tân bỏ trốn.

Hàng trăm học viên kéo về trung tâm TP Hải Phòng. Ảnh: Giang Chinh.


Ông Nguyễn Quang Toàn, Giám đốc Trung tâm Gia Minh cho biết thêm, trung tâm hiện có hơn 600 học viên cai nghiện thì có tới 70% có tiền án tiền sự, 40% nhiễm HIV. Trong số hơn 300 học viên bỏ trốn, phần lớn là người sau cai. Họ là những người phấn đấu kém, có tiền án tiền sự, nguy cơ tái nghiện và tái phạm cao… Theo nghị định 94 được áp dụng từ năm 2013, học viên bắt buộc cai trong 4 năm thay vì 2 năm như trước. Chính vì lý do đó dẫn tới nhiều học viên bức xúc.

"Theo tinh thần chỉ đạo của thành phố, trung tâm thực hiện theo mô hình mở, thân thiện với học viên nên khi họ bỏ ra về, ban lãnh đạo bắc loa yêu cầu các học viên khi đi ra đường nghiêm chỉnh chấp hành luật pháp, không để xảy ra các tình huống xấu", ông Toàn nói.

Bác bỏ thông tin cho rằng học viên cai nghiện phải lao động trong điều kiện hà khắc, ông Toàn cho biết, thời gian qua trung tâm đã cố gắng liên kết với một số doanh nghiệp bên ngoài tạo công ăn việc làm cho các học viên sau cai; học viên được ký hợp đồng lao động, được hưởng tiền công lao động. Và tất cả đều được thực hiện công khai, minh bạch.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch UBND thành phố cho biết, các học viên không phải là đối tượng phạm pháp hình sự. Họ chỉ là những người vào trung tâm cai nghiện theo diện bắt buộc và tự nguyện nên khi xảy ra vụ việc trên, thành phố đã chỉ đạo công an kiểm soát, vận động, thuyết phục gia đình đưa con em quay trở lại trung tâm tiếp tục cai nghiện.

Lãnh đạo thành phố cũng đã đề nghị công an làm rõ những kẻ quá khích; yêu cầu Ban lãnh đạo trung tâm Gia Minh tự kiểm điểm, làm rõ những tồn tại để báo cáo UBND thành phố xem xét, chấn chỉnh.

Chiều 14/9, hàng trăm học viên tại trung tâm Gia Minh đã phá cổng trung tâm, kéo về hướng TP Hải Phòng. Đoàn học viên, trong đó có nhiều người cởi trần, đi bộ từ Gia Minh ra quốc lộ 10 về thị trấn Núi Đèo và hướng tới trung tâm TP Hải Phòng. Một số quá khích đập phá nhà dân ở bên đường khu vực cổng chợ xã Lưu Kiếm, huyện Thủy Nguyên. Lãnh đạo công an thành phố đã huy động toàn bộ lực lượng chốt chặn các địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hải Phòng: 'Có nhiều kẻ kích động học viên cai nghiện'

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.