Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giám đốc Công an TP Hà Nội đã "cảm hóa" đối tượng bắt cóc con tin

Chu Dũng| 16/09/2014 13:58

(HNMO) - Chiều 16-9, Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng CSHS CATP Hà Nội đã thông tin bước đầu về vụ giải cứu con tin tại nhà E6, Khu tập thể Thanh Xuân Bắc trong buổi sáng cùng ngày.

Đại tá Dương Văn Giáp đang cung cấp thông tin ban đầu về vụ việc cho các nhà báo.


Xem video


Cụ thể, khoảng 6h sáng ngày 16-9, CA quận Thanh Xuân nhận được tin báo có đối tượng xông vào nhà khống chế 3 con tin gồm một người lớn là chị Đỗ Thị Mai Hương, sinh năm 1960 và 2 trẻ em là cháu Phạm Đỗ Tùng Lam, sinh năm 2002 và cháu Phạm Đỗ Mộc Lam, sinh năm 2003.

Giám đốc CA Thành phố Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo các lực lượng PC 45, Trung đoàn CSCĐ, CA quận Thanh Xuân, CA phường Thanh Xuân Bắc đã nhanh chóng triển khai các lực lượng, tiếp cận mục tiêu, phối hợp thực hiện phương án giải cứu con tin theo kế hoạch của CA TP đã có từ trước theo đặc thù riêng của địa bàn.

Cùng với các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng CA đã ưu tiên vận động thuyết phục và nắm được yêu sách của đối tượng là muốn được gặp vợ và hai con. Ngay sau đó, CA đã xác định được đối tượng tên là Trần Thanh Bình, trú tại khu 7, phường Quang Trung, TP Uông Bí, Quảng Ninh. CA TP đã phối hợp với CA tỉnh Quảng Ninh nhanh chóng xác định được nơi ở của vợ, con đối tượng để đưa vợ và con của Bình lên Hà Nội theo yêu sách của y.

Bằng các biện pháp thuyết phục, phân tích thì đến 6h45', Bình đã đồng ý thả cháu Mộc Lam ra ngoài. Lúc này, trong nhà còn lại chị Hương và cháu Tùng Lam, đối tượng tiếp tục thúc giục yêu sách đòi gặp vợ con và luôn cầm dao khống chế các con tin, ít chịu nghe sự vận động thuyết phục của lực lượng CA TP.

Đến 9h45', đối tượng đưa ra yêu sách và đòi được gặp người lãnh đạo cao nhất của CA TP, Ban chỉ đạo đã báo cáo diễn biến tình hình và xin ý kiến chỉ đạo của đồng chí GĐ. Giám đốc CA TP HN đã trực tiếp nói chuyện qua điện thoại để thuyết phục đối tượng. Sau nhiều lần thuyết phục, đối tượng đã ra yêu sách chỉ đồng ý gặp một mình đồng chí GĐ và các lực lượng phải rút khỏi hiện trường.

Đến 10h15', Giám đốc CA TP Nguyễn Đức Chung đã một mình vào gặp và sau 10 phút thuyết phục, đối tượng đã đồng ý để đồng chí GĐ dẫn giải ra ngoài. Kết thúc cuộc vận động thuyết phục, giải thoát con tin bảo đảm an toàn cho các lực lượng, đặc biệt là đảm bảo tính mạng sức khoẻ cho con tin.

Hiện Giám đốc CA TP đang chỉ đạo Phòng PC 45 phối hợp với các lực lượng khám nghiệm hiện trường, thu giữ vật chứng, củng cố hồ sơ đấu tranh với đối tượng để làm rõ động cơ, mục đích gây án.

Trả lời hàng loạt câu hỏi của báo chí về động cơ gây án của đối tượng, Đại tá Dương Văn Giáp cho biết cần phải có thời gian để điều tra, tập trung làm rõ và kiểm chứng lời khai của đối tượng.

Cũng theo Đại tá Giáp, đối tượng Trần Thanh Bình chưa có tiền án tiền sự, không nghiện ngập, không tụ tập rượu chè, gia đình có nhiều người làm công nhân. Bản thân Bình trước đó làm bảo vệ Công ty Kho vận Đá bạc (Quảng Ninh) và mới bỏ việc cách đây 20 ngày.

Đối tượng Trần Thanh Bình tại cơ quan công an.


Trước khi bỏ nhà đi, đối tượng có nợ nần ở địa phương và đã được gia đình trả nợ cho số tiền 110 triệu đồng nhưng vẫn chưa hết. Đối tượng có nói đi để kiếm tiền trả nợ để không làm ảnh hưởng đến gia đình.

"Đây không phải là lần đầu tiên Giám đốc CA TP trực tiếp xuống hiện trường giải quyết vụ việc. Trước đây, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung đã xuống hiện trường, trực tiếp chỉ đạo, giải quyết nhiều vụ việc phức tạp.

Tại vụ việc sáng nay, Thiếu tướng Chung đã 4 lần gọi điện thoại thuyết phục đối tượng. Lúc đầu Bình ngoan cố, đưa ra nhiều yêu sách, đòi bao giờ có vợ con đến, nói chuyện xong mới ra đầu thú.

Thiếu tướng Chung đã phân tích cho Bình hiểu rõ việc chấp hành pháp luật là quan trọng nhất, thuyết phục đối tượng sớm hạ vũ khí, hợp tác với cơ quan CA thì được hưởng khoan hồng cao nhất. Đó cũng là điều kiện để Bình sớm gặp lại vợ con.

Thiếu tướng Chung đã vào phòng, hỏi han về tình hình sức khoẻ, quan hệ gia đình, động viên đối tượng tự nhận thức được về các tội danh mình đang mắc phải. Đối tượng sau đó đã chấp hành và ra đầu thú.

Việc Giám đốc CATP thuyết phục cũng đơn giản, đánh vào tình cảm con người. Khi đối tượng lên xe, Thiếu tướng Chung tiếp tục nói chuyện, động viên, giúp Bình nguôi đi những bức xúc trong công việc..." - Đại tá Dương Văn Giáp thông tin.

Về thực hư chuyện đối tượng đưa ra yêu sách nếu các cơ quan báo chí không gỡ bỏ thông tin về vụ việc thì y sẽ giết hại con tin, Đại tá Dương Văn Giáp khẳng định đó là tình tiết chính xác.

"Trong nhà chị Hồng lúc đó có mạng internet, các cháu nhỏ đang sử dụng nên Bình đã truy cập vào các báo điện tử, biết được toàn bộ diễn biến bên ngoài và chủ động gọi điện nói như vậy sẽ làm y mất hết danh dự. Đối tượng yêu cầu các báo phải gỡ bỏ thông tin...". Trước tình huống ấy, cơ quan CA đã liên hệ với một số cơ quan báo chí để tạm dừng cung cấp thông tin về vụ việc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc Công an TP Hà Nội đã "cảm hóa" đối tượng bắt cóc con tin

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.