Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kinh doanh trái phép "key" bản quyền tổng trị giá gần 10 tỷ đồng

Chu Dũng| 24/10/2014 10:36

(HNMO)- Đội thương mại điện tử - Phòng CS Phòng chống tội phạm công nghệ cao, CATP Hà Nội vừa triệt phá ổ nhóm kinh doanh trái phép các mã kích hoạt phần mềm có bản quyền tại hai trang www.keybanquyen.info và keybanquyen.org.

4 đối tượng có liên quan tại cơ quan CA


Cơ quan CA đã xác định được 4 đối tượng có liên quan gồm: Vũ Minh Quân (SN 1988, trú tại Hưng Yên); Vũ Tuấn Anh (SN 1986, Hà Nội); Nguyễn Tiến Dũng (SN 1987, Hà Nội) và Trần Tích Huy (SN 1990, Hà Nội).

Theo kết quả điều tra, tháng 6-2013, Vũ Minh Quân tạo lập và quản trị web keybanquyen.org để rao bán, kinh doanh các key phần mềm với xác nhận “phần mềm có bản quyền”.

Trước đó, tháng 3/2013, Vũ Tuấn Anh cũng đã tạo lập và quản trị web site kebanquyen.info để rao bán, kinh doanh các mã kích hoạt phần mềm có bản quyền.

Nguồn gốc số key bản quyền trên Quân và Tuấn Anh khai nhận lấy từ hai đối tượng khác là Nguyễn Tiến Dũng và Trần Tích Huy.

Khi khách hàng có nhu cầu, Quân và Tuấn Anh liên lạc với hai người trên để lấy key bản quyền.

Tổng doanh thu do các đối tượng kinh doanh trái phép lên tới gần 570 triệu đồng.

Qua xác minh tại Microsoft Việt Nam, hầu hết số key trên do công ty này sản xuất, được cung cấp miễn phí cho các dự án phi lợi nhuận của nước ngoài. Theo quy định của Microsoft, mỗi key phải đi kèm với một license (được hiểu là bản quyền, giấy phép cho phép sử dụng phần mềm hợp pháp). Nếu kinh doanh có số key mà không cung cấp license là phạm pháp.


Microssoft Việt Nam cho biết tổng giá trị thực tế của các mã key mà 4 đối tượng đã bán là trên 9,9 tỷ đồng.

Đây là một trong những chiến công của Phòng PC 50 trong đợt thi đua đặc biệt của CA TP Hà Nội lập thành tích chào mừng 60 năm giải phóng Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh doanh trái phép "key" bản quyền tổng trị giá gần 10 tỷ đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.