Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xử lý hình sự đường dây săn bắt, buôn bán trái phép rùa biển tại Nha Trang

Báo Điện tử ĐCSVN| 19/12/2014 18:13

Ngày 19/12, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) phối hợp với lực lượng chức năng tỉnh Khánh Hòa triệt phá thêm một nhà kho của đường dây săn bắt, giết hại, chế tác rùa biển với số lượng lên tới vài trăm cá thể.

Cơ quan chức năng triệt phá kho rùa biển tại Nha Trang. Ảnh: ENV cung cấp.


Theo thông tin ENV ghi nhận tại hiện trường, nhà kho này cất giữ nhiều rùa biển tươi, vừa mới được ngâm tẩm hóa chất. Đối tượng Hoàng Tuấn Hải được coi là chủ nhân của số rùa biển này. Bước đầu bà Vũ Thị Hải Thanh, chủ trang trại khai nhận số rùa biển này là do Hải gửi từ tháng 11.

ENV cũng cho biết, rùa biển là loài động vật hoang dã (ĐVHD) nguy cấp, quý, hiếm được bảo vệ ở cấp độ cao nhất theo quy định của pháp luật quốc tế và Việt Nam. Cụ thể, các loài rùa biển được ghi nhận trong Phụ lục I - Công ước về buôn bán quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES) và đồng thời được liệt kê trong Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ ban hành kèm theo Nghị định 160/2013/NĐ-CP về tiêu chí xác định loài và chế độ quản lý loài thuộc Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ.

Theo đó, mọi hành vi săn bắt, giết, vận chuyển, buôn bán, nuôi, nhốt rùa biển hoặc vận chuyển, buôn bán sản phẩm, bộ phận của loài này đều bị xem xét xử lý hình sự với mức tối đa lên đến 7 năm tù bất kể số lượng, khối lượng hay giá trị tang vật theo Điều 190 Bộ luật Hình sự 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009).

Được biết, ngày 19/11/2014, một đường dây tàn sát rùa biển lớn nhất Việt Nam đã bị triệt phá với gần 4,4 tấn rùa biển tang vật bị thu giữ.

Ngay sau vụ việc bắt giữ gần 4,4 tấn rùa biển hôm 19/11/2014, ENV đã gửi công văn đến Bộ Công an, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cơ quan quản lý CITES Việt Nam, Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa và các đại biểu quốc hội của tỉnh Khánh Hòa yêu cầu điều tra làm rõ vai trò của các đối tượng trong đường dây săn bắt, giết hại, chế tác, buôn bán rùa biển và tiến hành khởi tố các đối tượng theo đúng quy định của pháp luật hiện hành./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý hình sự đường dây săn bắt, buôn bán trái phép rùa biển tại Nha Trang

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.