Theo dõi Báo Hànộimới trên

Điều tra nguyên nhân, xử lý trách nhiệm vụ sập hầm thuỷ điện

Thanh Tàu – Tiến Thành| 20/12/2014 12:31

(HNMO) - Được biết ngay sau khi cuộc giải cứu thành công bất ngờ, công trình hầm thuỷ điện Đạ Dâng đã được lực lượng công an địa phương phong toả, bảo vệ.


Trả lời với Phóng viên Báo Hànộimới, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, ông Lê Quang Hùng cho biết, đã đình chỉ thi công công trình, Bộ xây dựng sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng khác để điều tra “Có rất nhiều việc phải làm trong thời gian tới liên quan đến vụ sập nghiêm trọng này. Cần phải làm rõ nguyên nhân vụ sập”, ông Hùng khẳng định

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng khẳng định. Ảnh: Thanh Tàu



Cũng theo Thứ trưởng Lê Quang Hùng, Bộ xây dựng đã thu thập đầy đủ hồ sơ, tài liệu liên quan đến công trình thuỷ điện Đạ Dâng – công trình hầm thuỷ điện bị sập. Sau khi giải quyết sự cố, khắc phục hậu quả, cơ quan chức năng phải điều tra nguyên nhân vụ sập, làm rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan.

“Chính phủ sẽ có chỉ đạo điều tra nguyên nhân, xử lý trách nhiệm các đơn vị liên quan trong vụ việc này”, thứ trưởng Hùng khẳng định.

Được biết công trình thuỷ điện Đạ Dâng – Đa Chomo có mức đầu tư hơn 475 tỷ USD, do công ty Long Hội làm chủ đầu tư, theo hình thức BOO (tức xây dựng – sở hữu – kinh doanh). Công trình này phần thi công đúc, đổ bê tông do công ty CP Sông Đà 505, còn phần thi công đào, khoan hầm là công ty Sông Đà 10…

Hầu hết các nạn nhân được giải cứu ra khỏi đoạn hầm bị sập sau hơn 80h đều có chung nhận định, có thể vụ sập là do trước đó, lúc rạng sáng 16/12 có 1 máy xúc đã xúc đất cát tại vị trí chân đoạn hầm ở vị trí xảy ra sự cố? Công nhân Nguyễn Văn Quang, vừa từ cõi chết trở về khẳng định “ nếu chiều 19/12 chúng tôi chưa được giải cứu thì có thể sẽ tử vong trong 1 – 2 ngày tới vì hiện trường bên trong đang có những dấu hiệu sạt lở”.

Nhiều lãnh đạo sở chỉ huy cứu nạn ngay tại hiện trường trong thời điểm cuộc giải cứu đang diễn ra đều nhận định, khu vực xây dựng thuỷ điện Đạ Dâng – Đa Chomo có nền địa chất yếu.

Thưởng nóng “những người hùng” Công binh

Liên quan đến cuộc giải cứu thành công 12 công nhân mắc kẹt trong hầm sau hơn 80h, chiều tối 19/8 ong Nguyễn Xuân Tiến – Bí thư tỉnh uỷ tỉnh Lâm Đồng cho biết, tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã thưởng nóng cho lực lượng Công binh 100 triệu đồng.

Ngay chiều 19/12 khi cuộc giải cứu vừa thành công, dù đang chuyến công tác ở Thái Lan nhưng Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã gửi thư khen, biểu dương thành tích của các lực lượng tại hiện trường. Ngoải ra ông Bí thư tỉnh uỷ Nguyễn Xuân Tiến cũng đã chuyển lời biểu dương khen ngợi, quà, hoa và 30 triệu đồng cùa Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đối với lực lượng Quân đội trực tiếp tham gia giải cứu 12 nạn nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều tra nguyên nhân, xử lý trách nhiệm vụ sập hầm thuỷ điện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.