Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bắt băng chuyên nghề cướp giật lộng hành Sài Gòn

Thanh Tàu| 28/01/2015 11:31

(HNMO) - Thiếu tá Trần Ngọc Đoàn – Đội trưởng đội cảnh sát hình sự, Công an Q.Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh xác nhận, đơn vị này vừa, bắt giữ 1 băng quái xế, cướp giật táo tợn hoạt động trên địa bàn.

Bước đầu công an đã bắt giữ 7 nghi can để điều tra, gồm: Trương Đức Sang (tự Bét, SN 1988, quê Tiền Giang, tạm trú Q.Bình Thạnh), Nguyễn Thanh Lợi (SN 1994), Đoàn Trần Anh Tú (SN 1998), Nguyễn Vũ Trí Cường (SN 1996), Trần Minh Thiện (SN 1999), Trần Thanh Tùng (SN 1999) và Lê Trần Trọng Đạo (SN 1996, cùng ngụ Q.Bình Thạnh). Công an đã giải tỏa 7 đối tượng khác để chờ làm rõ, xử lý sau và đang tiếp tục mở rộng điều tra, truy xét các đối tượng có liên quan đến băng nhóm trên.

Các đối tượng bị bắt giữ



Theo thiếu tá Đoàn thông tin, giai đoạn cuối tháng 12/2014, đầu tháng 1/2015 tại địa bàn Q.Bình Thạnh liên tiếp xảy ra những vụ cướp giật tài sản táo bạo. Theo đó các nạn nhân đi xe gắn máy trên đường, trong đêm, bất ngờ bị các đối tượng đi xe với tốc độ cao ép sát giật ĐTDĐ, túi xách rồi biến mất dạng.

Qua sàng lọc đến nay công an đã xác định 7/14 đối tượng nói trên là thuộc 1 băng quái xế chuyên nghề cướp giật, do đối tượng Nguyễn Thanh Lợi cầm đầu.

Ban đầu băng nhóm trên khai nhận là “tác giả” của 14 vụ cướp giật chủ yếu ở địa bàn Q.Bình Thạnh. Đến nay công an đã xác định được nạn nhân của 7 vụ. Tuy nhiên công an tình nghi số vụ mà băng nhóm trên gây ra rất nhiều, bởi hồ sơ trinh sát nắm bắt, trung bình mỗi ngày nhóm này gây ra 1 – 2 vụ và đã hoạt động được khoảng 3 tháng nay.

Tang vật cơ quan công an thu giữ được



Trước các vụ việc trên, Công an Q.Bình Thạnh xác lập chuyên án để đấu tranh. Tiếp đó 22h đêm 6/1, chị T.M.H.T (SN 1994) điều khiển xe chở chị T.N.K.Đ (SN 1992, cùng ngụ Q.Phú Nhuận) lưu thông trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, P.22,Q.Bình Thạnh thì bất ngờ bị 2 đối tượng ép xe, giật túi xách chị Đ cầm trên tay. Chị Đ giằng co lại túi xách, té xuống đường bị thương tích.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an nghi vấn “tác giả” thực hiện các vụ cướp giật trên là 1 băng nhóm ẩn náu trong 1 căn nhà không số ở đường D1, KP.6, P.25, Q.Bình Thạnh. Quá trình đeo bám, thu thập chứng cứ đầy đủ, ban chuyên án quyết định cất lưới.

Tiếp đó, đêm 25/1, băng nhóm trên sau khi giật được ĐTDĐ hiệu Iphone 6 của 1 người đàn ông Hàn Quốc đi bộ trên đường D2, P.25, Q.Bình Thạnh thì bán được 7 triệu đồng rồi tụ tập để chia nhau. Lúc 23h đêm, trinh sát ban chuyên án đã ập đến bắt giữ 14 đối tượng. Trong đêm công an tiến hành khám xét địa điểm thường là nơi tụ tập của các đối tượng ở đường D1, KP.6, P.25, Q.Bình Thạnh, có thu giữ nhiều giỏ xách, giấy tờ, tài sản…

Theo đó, băng nhóm của Lợi thường sử dụng xe độ để gây án, khi cướp giật chúng điều khiển xe với tốc độ 80 – 100km/h. Trước khi gây án, nhóm này thường điều khiển xa ra đại lộ Phạm Văn Đồng, đoạn từ Q.Thủ Đức về Q.Bình Thạnh để “thử xe”.

Thủ đoạn của nhóm này là lưu thành thành từng nhóm, theo đoàn để đi “bão”. Sau đó khi xác định được nạn nhân có mang tài sản lưu thông trên đường thì 2 – 5 đối tượng tách nhóm để cướp giật và tẩu thoát với tốc độ cao.

Đặc biệt tại “hang ổ” của băng nhóm, các đối tượng có nhiều vỏ ngoài của xe. Mỗi ngày trước khi gây án, chúng thường thay đổi “áo xe” để tránh sự phát hiện của cơ quan công an.

Thiếu tá Đoàn chia sẻ, để khám phá băng nhóm trên, đội cảnh sát hình sự, công an Q.Bình Thạnh đã lựa chọn những trinh sát tinh nhuệ nhất. Trinh sát đã đeo bám các đối tượng này bất kể ngày đêm và với kiểu gây án tốc độ như thế, trinh sát đã không ít khó khăn, nguy hiểm…

Trong băng nhóm trên, Lợi có 2 tiền án tội “cướp giật” và “cướp tài sản”; Tú có 1 tiền án tội “cướp giật”. Ngoài ra băng nhóm này có khoảng trên dưới chục đối tượng, đều sử dụng ma túy đá.

Hiện công an Q.Bình Thạnh kêu gọi những ai là nạn nhân của băng nhóm trên, đến trình báo để phục vụ công tác mở rộng điều tra, truy bát các đối tượng liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt băng chuyên nghề cướp giật lộng hành Sài Gòn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.