Theo dõi Báo Hànộimới trên

Huỷ hai bản án về trách nhiệm bồi thường của ông Nguyễn Thanh Chấn

Theo Việt Dũng| 26/02/2015 16:21

Hai bản án dân sự về trách nhiệm bồi thường của ông Chấn với gia đình nạn nhân Hoan vừa được tuyên hủy, hơn một năm sau khi ông được xác định không phải thủ phạm giết người.


Hôm nay, TAND tỉnh Bắc Giang cho hay đã nhận được quyết định của cơ quan chức năng về việc tuyên huỷ hai bản án liên quan trách nhiệm bồi thường dân sự với ông Nguyễn Thanh Chấn.

Ngày 6/3 tới, phiên xử Lý Nguyễn Chung, bị can trong vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn, sẽ bị đưa ra xét xử về hai tội Giết người và Cướp tài sản.

Trước đó, phiên tòa đầu tiên xét xử Lý Nguyễn Chung mở ngày 29/9/2014 đã phải hoãn vì TAND tỉnh Bắc Giang cho rằng xuất hiện một số tình tiết liên quan việc bồi thường, đặc biệt là hai bản án dân sự tuyên ông Chấn phải bồi thường cho gia đình nạn nhân vẫn chưa được tuyên hủy trong khi ông đã được xác định vô tội.

Trước thông tin đã được xoá hai bản án trên, ông Chấn xúc động cho hay “rất hạnh phúc”. Người đàn ông được minh oan sau hơn 10 năm bị bắt này đang làm việc với TAND Tối cao về yêu cầu bồi thường oan sai gần 10 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, đêm 15/8/2003, Chung tới tiệm tạp hóa của cô hàng xóm Nguyễn Thị Hoan ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang mua dầu gội đầu. Nhìn thấy hộp đựng tiền trong tủ kính bày hàng, Chung nảy lòng tham nên đoạt mạng chủ quán cướp đi hai nhẫn vàng, 59.000 đồng và bỏ trốn ngay sau đó. Thời điểm gây án, Chung chưa tròn 15 tuổi.

Công an huyện Việt Yên cho rằng ông Chấn (cùng trú thôn Me) là thủ phạm nên bắt giam. Hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm sau đó đều xác định ông Chấn có tội, tuyên án tù chung thân về tội Giết người.

Ngày 25/10/2013, ông Chấn được "giải oan" khi Chung ra đầu thú. Hai ngày sau khi được VKSND Tối cao tạm tha về nhà, ngày 6/11/2013 TAND Tối cao trong phiên tái thẩm đã hủy hai bản án kết tội ông Chấn.

Liên quan vụ án oan này, cuối tháng 9/2014, ông Phạm Tuấn Chiêm, cựu thẩm phán TAND Tối cao, chủ tọa phiên phúc thẩm xét xử ông Chấn đã bị khởi tố để điều tra hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Trước đó, ông Trần Nhật Luật (nguyên thượng tá, phó công an huyện Việt Yên, Bắc Giang) và ông Đặng Thế Vinh (nguyên trưởng phòng 10, VKSND tỉnh Bắc Giang) bị khởi tố về hành vi Cố ý làm sai lệch hồ sơ vụ án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huỷ hai bản án về trách nhiệm bồi thường của ông Nguyễn Thanh Chấn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.