Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề nghị truy tố Tổng Giám đốc Upexim

Theo Thanh Tuyền/Thanh niên| 27/07/2015 14:13

Ông Trương Vui, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Upexim bị đề nghị truy tố vì lừa đảo chiếm đoạt tài sản và cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng.


Ngày 27/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết đơn vị này đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án, đề nghị truy tố đối với Trương Vui, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Upexim và đồng phạm về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng.

Các sai phạm này xảy ra tại Công ty cổ phần Sản xuất - Xuất nhập khẩu lâm sản và hàng tiểu thủ công nghiệp (Upexim) và Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Biên Hòa (Bihimex).

Khu đất vàng” ở đường Hồ Tùng Mậu (quận 1, TP.HCM) được đem cầm cố, bán cho nhiều người - Ảnh: Đàm Huy.


Liên quan đến vụ án, cơ quan cảnh sát điều tra cũng đề nghị truy tố các bị can Tống Thị Bích Loan (nguyên Giám đốc Bihimex) và Châu Thị Khoa (52 tuổi, nguyên Phó Giám đốc kiêm kế toán trưởng Bihimex) về tội cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Nguyễn Thị Mỹ Dung (nhân viên Bihimex) về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo kết luận điều tra, lợi dụng việc Upexim đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở mặc dù chỉ sở hữu 50% tài sản và không được sự đồng ý của Công ty CP XD-TM Tradeco nhưng Trương Vui đã tự ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ nhà số 4 - 6 Hồ Tùng Mậu (quận 1, TP.HCM) cho công ty Kim Cương Xanh với giá 280 tỉ đồng, và đã nhận của công ty này 120 tỉ đồng.

Sau đó, ông Vui tiếp tục thỏa thuận với Công ty Kim Cương Xanh đem thế chấp toàn bộ tài sản này cho Agribank Sài Gòn vay 110 tỉ đồng, trong đó Công ty Kim Cương Xanh sử dụng 41,5 tỉ đồng, Upexim sử dụng 68,5 tỉ đồng. Đến nay Upexim và Trương Vui không có khả năng trả nợ, gây thiệt hại cho Công ty Kim Cương Xanh 120 tỉ đồng và Agribank Sài Gòn hơn 37 tỉ đồng.

Ngoài ra, cơ quan điều tra còn xác định, với một thửa đất tại tỉnh Bình Dương, ông Vui dùng tài sản đó thế chấp cho Agribank quận 1 để vay gần 7 tỉ đồng trong khi trước đó Upexim đã thế chấp vay 10 tỉ đồng tại một ngân hàng khác.

Tháng 12/2012, sau khi thế chấp tài sản của Upexim căn nhà số 4 - 6 Hồ Tùng Mậu cho Agribank Sài Gòn để vay tiền, ông Vui còn ký hợp đồng chuyển nhượng 20% phần tài sản đang thế chấp đó cho Tradeco lấy 24 tỉ đồng trả nợ cho Upexim mà không có sự đồng ý của Agribank Sài Gòn, gây thiệt hại cho Tradeco 24 tỉ đồng.

Từ năm 2009 đến năm 2013, ông Vui còn thông đồng với Bích Loan chỉ đạo lập chứng từ giả mua bán hàng hóa giữa Upexim, Bihimex và đơn vị khác để hợp thức việc Bihimex cho Upexim vay 1.228 tỉ đồng, gây thiệt hại cho Bihimex hơn 144 tỉ đồng. Cơ quan điều tra chứng minh tổng thiệt hại do ông Trương Vui gây ra cho các ngân hàng và công ty là hơn 300 tỉ đồng.

Nguyễn Thị Mỹ Dung đã ký 119 hóa đơn mua hàng, phiếu nhập hàng khống để hợp thức việc cho Upexim vay tiền, gây thiệt hại hơn 144 tỉ đồng.

Đối với nhóm tội cố ý làm trái, cơ quan điều tra xác định, Châu Thị Khoa đã thống nhất với Tống Thị Bích Loan cho Upexim vay tiền thông qua các hợp đồng mua bán khống gây thiệt hại cho Bihimex số tiền hơn 144 tỉ đồng.

Mặc dù bà Khoa biết việc Bihimex cho Upexim vay tiền thông qua các hợp đồng khống mua bán vòng tròn giữa Upexim, Bihimex và các công ty trung gian, nhưng vẫn duyệt chi tiền sai nguyên tắc gây thiệt hại cho Bihimex.

Ngoài ra, bà Khoa cùng với Tống Thị Bích Loan ra chủ trương cho nhân viên Công ty Bihimex lập chứng từ khống thanh toán tiền chi phí đi lại, giao nhận hàng hóa để rút tiền quỹ công ty cho giám đốc chi phí ngoài sổ sách kế toán, gây thiệt hại cho Bihimex số tiền gần 2 tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị truy tố Tổng Giám đốc Upexim

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.