Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ phẩm nhái trong lô hàng trị giá 6 tỷ đồng

Theo CAND| 23/12/2015 22:51

Chiều 23-12, tại Công an huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm buôn lậu thuộc Tổng cục Cảnh sát – Bộ Công an và Công an tỉnh Bắc Ninh đã tiến hành kiểm đếm sơ bộ 100 tấn hàng hóa các loại không rõ nguồn gốc vừa bắt giữ ở cửa khẩu Lạng Sơn.


Sau nhiều tháng trinh sát, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm buôn lậu phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Bộ Công an) và Công an tỉnh Bắc Ninh bắt giữ 4 xe ô tô tải BKS 98C – 09027; 98C – 00333; 12C – 03009; 20C- 08420 của Công ty Cổ phần và Thương mại xuất nhập khẩu Hiếu Nghĩa, địa chỉ Lạng Sơn chuyên nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Cốc Nam.

Kho chứa hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.


Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện phía sau thùng xe chất đống nhiều mặt hàng hóa tiêu dùng như: quần áo, giày dép đa phần không có nhãn mác. Đặc biệt, có 1.114kg mỹ phẩm dầu gội đầu Clear, kem dưỡng da, son môi, thuốc nhuộm tóc, chỉ kè mắt… mang nhãn mác của một số thương hiệu nổi tiếng. Một trinh sát cho biết, tất cả hàng hóa đều thu mua từ Trung Quốc, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Mỹ phẩm nhái các thương hiệu nổi tiếng.


Các chủ xe thừa nhận, được thuê chở hàng hóa mang về Hà Nội và TP Hồ Chí Minh tiêu thụ. Để qua mặt lực lượng chức năng, xe ô tô tải BKS 20C- 08420 đã sử dụng BKS giả và mỗi chặng đường đối tượng dán biển giả đè lên biển thật, còn biển ghi bằng chữ phía sau thùng xe sẽ dùng bìa cattor hoặc giấy dán che lại. Qúa trình kiểm đếm, lực lượng chức năng thu giữ 100 tấn hàng hóa các loại, tổng giá trị khoảng 6 tỷ đồng.

Các loại giày thể thao đủ màu sắc nhưng không dán nhãn mác.


Qua quan sát của phóng viên, mỹ phẩm son, chì kẻ mắt, bôi mắt… nhìn bằng mắt thường rất khó nhận ra là hàng nhái. Phía bên ngoài ghi chữ Hàn Quốc, Thái Lan, Pháp, Anh... đều “tuồn” từ Trung Quốc và một số mỹ phẩm phía ngoài nhãn mác ghi tiếng Anh đã kèm theo phụ đề hướng dẫn bằng tiếng Việt.

Theo lực lượng chức năng, trên thị trường có rất nhiều loại mỹ phẩm của những thương hiệu xuất xứ tại các nước khác nhau. Cùng với đó, hàng loạt cá nhân, cơ sở kinh doanh trái phép đã lợi dụng tung ra thị trường số hàng giả hàng nhái, trà trộn vào hàng thật để kiếm lời bất chính. Trong khi sản phẩm chính hãng có giá bán rất cao, nhiều sản phẩm lên đến vài triệu đồng thì hàng giả giá chỉ bằng 1 nửa, thậm chí rẻ hơn hàng chục lần.

Xe tải sử dụng BKS giả để tránh bị phát hiện.


Cơ quan Công an khuyến cáo, để nhận biết mỹ phẩm đâu là hàng giả và đâu là hàng thật qua việc xem xét trên bao bì của sản phẩm có in mã vạch (nhằm mục đích truy nguồn gốc quốc gia sản xuất, hồ sơ nhập hàng qua hải quan). Đối với sản phẩm dạng tuýp, phần đuôi sẽ có mã vạch và hạn sử dụng đóng nổi. Bao bì, nhãn mác của hàng thật được làm từ giấy có chất lượng tốt, vỏ thủy tinh (nhựa) bóng đẹp, sắc nét, được cán sắc sảo. Logo và chữ sắc cạnh, đều màu không lem nhem và dây mực. Có tem chống hàng giả của Bộ Công an. Kem và phấn khi thoa lên da có cảm giác mịn, thấm đều vào da, không gây nhờn rít, mùi hương dịu nhẹ…

Hiện cơ quan chức năng, đang tiếp tục điều tra, làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ phẩm nhái trong lô hàng trị giá 6 tỷ đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.