Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát hiện hơn 8.000 kiện hàng có dấu hiệu nghi vấn

Hương Ly| 02/02/2016 18:40

(HNMO) - Ngày 2-2, Cục Hải quan TP Hà Nội tổ chức đánh giá công tác quản lý nhà nước về Hải quan tại Nhà ga T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sau một năm đi vào hoạt động.

Hải quan Nội Bài sử dụng chó nghiệp vụ trong công tác chống buôn lậu . Ảnh Hương Ly


Kể từ khi chính thức đi vào hoạt động từ đầu năm 2015 đến nay, cơ quan Hải quan đã bảo đảm làm thủ tục nhanh chóng, thuận tiện cho hành khách xuất nhập cảnh và phương tiện, hàng hóa xuất nhập khẩu qua sân bay cho 41.211 chuyến bay với hơn 6,1 triệu lượt hành khách và 7,1 triệu kiện hành lý, hàng hóa. Cũng trong quá trình làm thủ tục cho hành khách và hàng hóa xuất nhập khẩu, qua kiểm tra từ máy soi chiếu, lực lượng hải quan đã phát hiện hơn 8.000 kiện hàng hóa có dấu hiệu nghi vấn, tiến hành kiểm tra đã phát hiện 53 kiện hàng hóa nhập cảnh có vi phạm. Mặt hàng vi phạm chủ yếu là điện thoại di động, Ipad, thuốc lá ngoại, thực phẩm chức năng, rượu ngoại, sừng tê giác, ngà voi và các sản phẩm từ động vật hoang dã...

Theo đánh giá của cơ quan hải quan, để nâng cao hiệu quả hoạt động cũng như bảo đảm công tác quản lý nhà nước về hải quan tại Nhà ga T2 Nội Bài, song song với kiện toàn bộ máy, nhân sự, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ nghiệp vụ, thái độ, tác phong đối với cán bộ công chức, Hải quan Hà Nội đã thực hiện hiệu quả công tác quản lý rủi ro trong các đội thủ tục hành lý nhập, hành lý xuất cũng như giám sát quản lý. Đặc biệt, việc vận hành có hiệu quả máy cảnh báo phóng xạ, hệ thống máy soi, camera giám sát… đã góp phần giúp hoạt động tại Nhà ga T2 ổn định, không xảy ra sự cố, đảm bảo an ninh an toàn cho mỗi chuyến bay quốc tế.

Theo ông Nguyễn Văn Trường, Cục trưởng Cục Hải quan TP Hà Nội, ngoài việc hoàn thiện các trang thiết bị tại Nhà ga hiện đại này, tới đây cần khắc phục tình trạng tín hiệu báo động chưa chính xác từ máy phát hiện phóng xạ. Ban quản lý T2 và Cơ quan hàng không cần bổ sung camera giám sát và các thiết bị giám sát tại các vị trí quan trọng liên quan đến an ninh, bốc dỡ hàng hóa để khắc phục những bất cập còn tồn tại.

Phát biểu tại hội nghị, ông Vũ Ngọc Anh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan nhận xét, khi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực giữa 10 nước ASEAN và 6 nước đối tác (RCEP), FTA với Liên minh châu Âu... chính thức có hiệu lực, trách nhiệm của lực lượng hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài là nặng nề. Vì vậy, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài cần xử lý kịp thời những vướng mắc nhằm phối hợp tốt hơn với các đơn vị chức năng khác trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện hơn 8.000 kiện hàng có dấu hiệu nghi vấn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.