Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hơn 100 phụ nữ sập "bẫy", mất trắng 20 tỷ bởi những ông Tây da đen

Theo CAND| 05/04/2016 21:26

Giới thiệu là người đang sống ở nước ngoài rất thành đạt, nhưng cuộc sống hôn nhân không viên mãn, một băng nhóm tội phạm giăng bẫy hàng loạt phụ nữ Việt Nam độc thân, lừa đảo chiếm đoạt 20 tỷ đồng.


Tối 5-4, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Cần Thơ cho biết, vừa bắt khẩn cấp Micheal IkeChukwu Leonard (44 tuổi, quốc tịch Nigieria); Huỳnh Hạ Bình (26 tuổi); Huỳnh Hạ Uyển (24 tuổi) và Nguyễn Trần Quỳnh Nhi (25 tuổi, cả 3 cùng ngụ TP Hồ Chí Minh) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cơ quan điều tra, đây là băng nhóm tội phạm lừa đảo xuyên quốc gia bằng thủ đoạn công nghệ cao do người nước ngoài cầm đầu được Công an TP Cần Thơ xác lập chuyên án đấu tranh, triệt phá.

Từ nguồn tin của người dân, Công an TP Cần Thơ phát hiện nhóm đối tượng người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam sử dụng mạng internet để “chat” và nhắn tin qua Facebook nhằm mục đích lừa đảo. Những người này giới thiệu sống ở nước ngoài rất thành đạt nhưng hôn nhân kém may mắn (ly hôn, vợ chết…), để làm quen với phụ nữ Việt Nam.

Qua vài ngày “chát” và nhắn tin, đối tượng ngỏ lời yêu đương và muốn tiến tới hôn nhân, tặng quà để đưa nạn nhân vào bẫy và chuyển vào tài khoản bọn chúng nhanh chóng rút hết tiền thông qua thẻ ATM ở Campuchia.

Micheal IkeChukwu Leonard và Huỳnh Hạ Bình tại cơ quan điều tra.


Quá trình điều tra, chiều 31-3, Ban chuyên án phát hiện một nhóm đối tượng nhập cảnh vào Việt Nam đã lên kế hoạch phá án. Nhờ sự hỗ trợ của C45, C50 (Bộ Công an) và Công an TP Hồ Chí Minh, Ban chuyên án chia nhiều mũi trinh sát, đón lõng bắt giữ.

Micheal IkeChukwu Leonard và Hạ Bình bị bắt giữ khi đang lưu thông bằng xe taxi trên đường Nguyễn Trãi (quận 1). Hạ Uyển và Quỳnh Nhi bị bắt giữ tại khu chung cư Khang Nam (huyện Bình Chánh) và quận 4 (TP Hồ Chí Minh).

Quá trình khám xét, lực lượng thu giữ nhiều đồ vật, tài liệu như: 5 laptop, 8 ĐTDĐ, máy tính bảng, 20 thẻ ATM của nhiều ngân hàng, máy chụp ảnh, sim, thẻ nạp tiền điện thoại, USB, sổ sách, 15 triệu đồng, 8.000 USD cùng nhiều vàng nữ trang, đồng hồ đeo tay…. liên quan đến hoạt động phạm tội.

Cả 4 đối tượng được di lý về Cần Thơ phục vụ công tác điều tra. Bước đầu các đối tượng khai nhận, từ đầu năm 2015 đến nay đã thực hiện hàng trăm vụ lừa đảo trên nhiều tỉnh, thành như: Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh, Long An, Trà Vinh, Bến Tre, Quảng Ninh, Hà Nội, Hải Phòng, Điện Biên, Đà Nẵng…, với khoảng 100 nạn nhân, chiếm đoạt số tiền 20 tỷ đồng. Riêng trên địa bàn TP Cần Thơ, bọn chúng gây ra 7 vụ, chiếm đoạt 2 tỷ đồng.

Các đối tượng đưa con mồi vài bẫy bằng cách, tặng thùng quà có những đồ giá trị như: Laptop, iphone, nữ trang và mỹ phẩm... gởi theo công ty vận chuyển hàng quốc tế. Khi về tới Việt Nam sẽ có người liên hệ giao hàng.

Sau đó, đồng bọn của chúng là những phụ nữ Việt Nam đóng vai là nhân viên của công ty giao hàng hoặc nhân viên hải quan sân bay liên hệ với bị hại thông báo thùng quà đã về tới sân bay Nội Bài nhưng do phát hiện trong thùng quà có lượng lớn ngoại tệ không khai báo nên bị tạm giữ.

Để nhận được thùng quà, bị hại phải đóng tiền phạt. Khi các bị hại liên hệ lại với người gửi quà để xác nhận thông tin thì các đối tượng này nói có gửi tiền mặt theo thùng quà để mua nhà, đất và hợp tác làm ăn…

Sau đó chúng lấy lý do đang đi công tác xa không có tiền mặt để đóng phạt và yêu cầu các bị hại xuất tiền đóng phạt rồi sẽ được nhận quà và đô la. Tin tưởng, bị hại chuyển tiền vào tài khoản theo yêu cầu thì chúng tiếp tục đưa ra các tình huống rất hợp logic để tạo lòng tin cho các bị hại và yêu cầu đóng thêm nhiều khoản phí khác.

Công an TP Cần Thơ đang phối hợp với C50 mở rộng điều tra, truy bắt các đối tượng còn lại.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 100 phụ nữ sập "bẫy", mất trắng 20 tỷ bởi những ông Tây da đen

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.