Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề nghị truy tố nguyên Phó giám đốc Sở NN & PTNT Hà Nội

Theo Minh Khoa -Trần Xuân/CAND| 24/06/2016 13:13

Là Tổng giám đốc Hadico, ông Nguyệt đã có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn làm trái công vụ qua việc ra chủ trương và chỉ đạo cấp dưới thu tiền thuê đất nhưng để ngoài sổ sách kế toán, cùng một số nguồn tiền khác sử dụng cá nhân lên tới hàng chục tỷ đồng.


Ngày 23-6, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cho biết đã chuyển hồ sơ và kết luận điều tra vụ án Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, tham ô tài sản và cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty TNHH MTV Đầu tư và phát triển Nông nghiệp Hà Nội (Hadico), đồng thời đề nghị Viện KSND tối cao truy tố 6 bị can về các tội danh liên quan.

Trong đó, ông Phan Minh Nguyệt (trú tại quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội), nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc (Hadico), nguyên Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) TP Hà Nội, bị đề nghị truy tố về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và tham ô tài sản.

Theo kết luận điều tra, trước khi giữ chức Phó giám đốc Sở NN&PTNT TP Hà Nội, trong giai đoạn 2010-2013 ông Nguyệt là Chủ tịch Hội đồng thành viên - Tổng giám đốc Hadico đã có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn làm trái công vụ qua việc ra chủ trương và chỉ đạo cấp dưới thu tiền thuê đất nhưng để ngoài sổ sách kế toán, cùng một số nguồn tiền khác sử dụng cá nhân lên tới hàng chục tỷ đồng.


Ông Phan Minh Nguyệt.


Trong quá trình trước và sau khi khởi tố vụ án, bị can Nguyệt và gia đình đã kịp thời khắc phục thiệt hại nên phải chịu trách nhiệm về khoản thiệt hại cho Công ty Hadico và một số cá nhân là hơn 15 tỷ đồng.

Đối với hành vi tham ô tài sản, Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định bị can Phan Minh Nguyệt có vai trò là chủ tài khoản của Công ty Hadico, mỗi khi cần tiền để sử dụng cho mục đích cá nhân, ông Nguyệt chỉ đạo thuộc cấp rút vốn của 5 xí nghiệp thành viên thuộc Công ty Hadico (vốn để sản xuất và bình ổn giá) chuyển cho bị can, tổng cộng hơn 40 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến khi hành vi này bị phát hiện, ông Nguyệt đã vay 19 tỷ đồng của Ngân hàng MHB - Chi nhánh Hà Nội và của một số cá nhân khác để bồi hoàn số tiền gần 26 tỷ đồng. Cơ quan công an cho rằng, ông Nguyệt phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi chiếm đoạt hơn 14,8 tỷ đồng.

Trong vụ án này, bị can Nguyễn Thị Huyền Hảo, nguyên kế toán trưởng Công ty Hadico cùng bị đề nghị truy tố hai tội danh với vai trò đồng phạm giúp sức cho bị can Phan Minh Nguyệt.

Các bị can Đỗ Văn Hảo, nguyên Phó tổng giám đốc Công ty Hadico; Đặng Thị Thanh Tâm (Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Nông nghiệp Hà Nội - Xí nghiệp vườn quả du lịch Từ Liêm); Dương Thị Chính (Kế toán trưởng Chi nhánh Công ty TNHH MTV Đầu tư và phát triển Nông nghiệp Hà Nội - Xí nghiệp vườn quả du lịch Từ Liêm) bị truy cứu trách nhiệm hình sự tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Riêng Nguyễn Trọng Hùng, cựu Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Nông nghiệp Hà Nội - Xí nghiệp Bắc Hà, bị truy cứu trách nhiệm hình sự tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Ông Hùng bị xác định giữ vai trò chủ mưu khi ký khống chứng từ để hợp lý hóa việc rút tiền của Xí nghiệp Bắc Hà vay Công ty Hadico phục vụ sản xuất và bình ổn giá chuyển cho ông Nguyệt trái mục đích sử dụng vốn vay, gây thiệt hại hơn 20 tỷ đồng của Công ty Hadico.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị truy tố nguyên Phó giám đốc Sở NN & PTNT Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.