Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cách nhận biết lá khat - loại ma túy cực độc

Theo VnExpress| 07/07/2016 16:32

Lá khat trông giống lá chè, có vị chát và ngọt nhẹ song là loại ma túy độc gấp 500 lần so với loại thông thường.


Chiều 6/7, Cục Hải quan Hà Nội công bố thông tin triệt phá đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy có nguồn gốc thảo mộc từ nước ngoài vào Việt Nam qua đường Bưu chính quốc tế để chuyển tiếp qua nước thứ ba.

Loại ma tuý cực độc này tại Việt Nam được biết đến dưới tên gọi "lá khat". Nó chứa chất cathinone với mức độ nguy hiểm hơn ma túy đá gấp nhiều lần và độc hại hơn các loại ma túy thông thường tới 500 lần.

Lá khat trông giống lá chè, có vị chát và ngọt nhẹ song là loại ma túy độc gấp 500 lần so với loại thông thường.


Lá khat được vận chuyển từ châu Phi về Việt Nam phân loại, đóng gói rồi chuyển sang các nước thứ 3 qua đường hàng không.


Nhà chức trách công bố khi phá đường dây đã thu tổng cộng 2,5 tấn. Lá khat được đóng gói trong thùng các tông, mỗi thùng 17-20kg.


Lá khat có tên khác là “Thiên đường”, thuộc loại cây trồng lâu năm. Lá khat giống với lá chè, khi thu hoạch thường hái búp và lá non.


Khi sang Việt Nam lá này được sấy khô như chè, có mùi thơm dễ chịu và có vị chát, ngọt nhẹ.

Người sử dụng loại ma túy này sẽ có các biểu hiện như: mắt bị mờ, rối loạn tâm thần, trở nên hung hăng bất thường. Nhịp tim tăng, phá vỡ các hệ cơ và xương của cơ thể… Và ít ai biết, lá khat còn có tác dụng như loại viagra cực mạnh.

Theo Trung tâm giám định ma túy, Bộ Công an, người dùng lá khat khó cai nghiện hơn nhiều loại ma túy khác và khả năng dẫn đến tử vong cũng rất cao.

Mỹ, các nước Châu Âu từng ghi nhận một số trường hợp người sử dụng và trở thành những kẻ sát nhân máu lạnh do không kiểm soát được hành vi.


Lá khat có thể tinh chế thành chất ma túy cathinone. Từ chất này tổng hợp với chất amphetamine thành loại ma túy có tên gọi là Flakka. Đây là ma túy có dạng tinh thể màu trắng hay hồng nhạt, có mùi như mùi vớ của người hôi chân.

Flakka là sự pha trộn giữa cocain và hàng đá, nên mức độ nguy hại, tàn phá cơ thể con người đáng sợ hơn các loại ma túy thông thường rất nhiều.

Lãnh đạo của Cục C47 (Bộ Công an) cho biết, hiện ở TP HCM, Hà Nội và một số thành phố lớn khác chưa ghi nhận về người nghiện lá khat.  

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cách nhận biết lá khat - loại ma túy cực độc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.