Theo dõi Báo Hànộimới trên

Viện trưởng Viện KSND Tối cao chỉ đạo kháng nghị vụ “cướp bánh mì”

Theo Tuổi trẻ| 30/07/2016 22:26

Viện trưởng Viện KSND Tối cao thấy rằng việc áp dụng pháp luật trong vụ án là quá nặng, không tạo cơ hội cho người chưa thành niên phạm tội sửa chữa sai lầm.


Ngày 29/7, Viện trưởng Viện KSND Tối cao Lê Minh Trí đã có kết luận chỉ đạo Viện KSND TP.HCM kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm đối với vụ án “cướp bánh mì” xảy ra tại TP.HCM.

Kết luận của ông Lê Minh Trí nêu rõ: ngày 28/7/2016, Viện trưởng Viện KSND Tối cao trực tiếp nghe lãnh đạo Vụ Thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra án trật tự xã hội (Vụ 2) Viện KSND Tối cao và Viện KSND TP.HCM báo cáo về quá trình giải quyết vụ án “cướp giật tài sản” xảy ra ngày 18/10/2015 tại Thủ Đức, ngày 20/7/2016 TAND quận Thủ Đức đã tuyên phạt Ôn Thành Tân 8 tháng 20 ngày tù, Nguyễn Hoàng Tuấn 10 tháng tù về tội “cướp giật tài sản” theo khoản 1 điều 136 Bộ luật hình sự.

Hai bị cáo trong vụ án cướp bánh mì


Sau khi nghe trực tiếp, Viện trưởng Viện KSND Tối cao thấy rằng các bị cáo Ôn Thành Tân và Nguyễn Hoàng Tuấn khi phạm tội đều là người chưa thành niên, sau khi bị bắt quả tang đã khai nhận hành vi phạm tội của mình, tài sản bị xâm hại có giá trị nhỏ, hậu quả đã được khắc phục.

Nhưng việc áp dụng pháp luật trong quá trình giải quyết vụ án là chưa đảm bảo đúng nguyên tắc xử lý đối với người chưa thành niên phạm tội, mức án đối với các bị cáo là quá nặng, không tạo cơ hội cho người chưa thành niên phạm tội được sửa chữa, khắc phục sai lầm để trở thành người có ích cho xã hội.

Bởi vậy, Viện trưởng Viện KSND Tối cao yêu cầu Viện trưởng Viện KSND TP.HCM thực hiện ngay việc kháng nghị giám đốc thẩm theo hướng giảm nhẹ cho các bị cáo, đảm bảo đúng tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội, nhân thân của các bị cáo và nguyên tắc xử lý đối với người chưa thành niên phạm tội theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, Viện trưởng Viện KSND Tối cao cũng yêu cầu Viện trưởng Viện KSND TP.HCM chỉ đạo việc kiểm tra áp dụng pháp luật và làm rõ những thiếu sót, vi phạm trong toàn bộ quá trình điều tra, truy tố, xét xử vụ án trên theo quy định của pháp luật.

Viện trưởng Viện KSND Tối cao cũng yêu cầu thủ trưởng các đơn vị nghiệp vụ của Viện KSND Tối cao, Viện Kiểm sát Quân sự Trung ương, Viện trưởng Viện KSND Cấp cao, Viện trưởng Viện KSND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo rà soát toàn bộ các vụ án, vụ việc thụ lý, giải quyết của cấp mình và cấp dưới để bảo đảm việc áp dụng pháp luật được đúng đắn, thống nhất quy định áp dụng pháp luật có lợi cho người phạm tội đã được quy định tại các bộ luật hình sự, tố tụng hình sự và nghị quyết của Quốc hội.

Viện trưởng Viện KSND Tối cao cũng yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ, viện kiểm sát các cấp trong toàn quốc báo cáo tình hình về các vụ việc để Viện KSND tối cao tổng hợp, theo dõi và chỉ đạo.

Liên quan đến vụ án cướp bánh mì xảy ra tại Thủ Đức, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình cũng cho rằng mức án mà TAND quận Thủ Đức đã tuyên cho 2 bị cáo là quá nặng, do đó đã yêu cầu TAND TP.HCM rà soát xem vụ án có được kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm hay không, nếu không có thì xem xét rút hồ sơ xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm để xét xử lại.

Ngay sau chỉ đạo này của Chánh án TAND Tối cao, người đại diện cho các bị cáo Ôn Thành Tân và Nguyễn Hoàng Tuấn đã có đơn kháng cáo gửi TAND TP.HCM./. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viện trưởng Viện KSND Tối cao chỉ đạo kháng nghị vụ “cướp bánh mì”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.