Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công ty An Khang lừa 289 người góp vốn 410 tỷ đồng mua nền nhà

Theo CAND| 31/07/2016 10:26

Trong khoảng thời gian từ 23-12-2010 đến 25-12-2013, Công ty An Khang đã ký 316 hợp đồng góp vốn trái quy định pháp luật, chiếm hưởng trái phép hơn 410 tỷ đồng của 289 người.


Ngày 28-7, Viện KSND Tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố 6 bị can gồm: Ngô Thị Minh Phượng, Nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Địa ốc An Khang (Công ty An Khang); Đỗ Thùy Linh, nguyên Tổng Giám đốc; Vương Quốc Hải, nguyên Phó Tổng giám đốc và Trần Quý Dương, nguyên thành viên HĐQT Công ty An Khang. 4 đối tượng bị truy tố về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 139 BLHS.

Hai đối tượng là Vũ Quốc Tuấn, nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Nguyễn Trung Quốc, cán bộ dưới quyền ông Tuấn bị truy tố về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 165 BLHS.

Theo cáo trạng, Công ty An Khang do Ngô Thị Minh Phượng và Trần Quý Dương cùng các cổ đông góp vốn thành lập nhằm mục đích thực hiện dự án khu trung tâm thương mại và nhà ở cao cấp tại phường 11, TP Vũng Tàu với vai trò là chủ đầu tư.

Trước khi ký hợp đồng huy động vốn với khách hàng, Công ty An Khang chưa có quyền sử dụng đất hợp pháp đối với 43ha thuộc dự án, chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt và cấp giấy chứng nhận đầu tư. Mặt khác, doanh nghiệp này cũng chưa được cấp giấy phép xây dựng, và không đủ năng lực tài chính để thực hiện dự án. Vì vậy, công ty này không được phép huy động vốn cho dự án.

Nhằm mục đích chiếm đoạt tiền của những người có nhu cầu mua đất qua hình thức góp vốn, Ngô Thị Minh Phượng, Trần Quý Dương, Đỗ Thùy Linh và Vương Quốc Hải đã dùng các thủ đoạn gian dối, tạo lòng tin cho khách hàng thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các sàn giao dịch bất động sản khiến cho khách hàng tin vào dự án là có thật.

Trong khoảng thời gian từ 23-12-2010 đến 25-12-2013, Công ty An Khang đã ký 316 hợp đồng góp vốn trái quy định pháp luật, chiếm hưởng trái phép hơn 410 tỷ đồng của 289 người. Theo hợp đồng, tính từ khi ký hợp đồng đến 24 tháng sau Công ty An Khang phải bàn giao đất nền nhưng không thực hiện.

Trong vụ án này, cơ quan tố tụng xác định bị can Ngô Thị Minh Phượng có vai trò chủ mưu cầm đầu phải chịu trách nhiệm về toàn bộ số tiền đã thu của khách hàng. Ngoài ra Phượng có trách nhiệm bồi hoàn gần 270 tỉ đồng là tiền bị cáo đã trực tiếp hưởng lợi từ việc huy động vốn trái luật. Đối với Đỗ Thùy Linh có vai trò đồng phạm, giúp sức. Tương tự để Trần Quy Dương đã hưởng lợi hơn 116 tỉ đồng…

Đối với bị can Vũ Quốc Tuấn với vai trò Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP Vũng Tàu đã giúp sức cho Phượng hoàn tất thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở trong năm 2010 để tránh nộp thuế năm 2011 (cao hơn năm 2010) là làm trái công vụ được giao.

Từ cuối tháng 12-2010, Tuấn đã đề xuất lãnh đạo UBND TP Vũng Tàu ký ban hành 40 quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trái quy định pháp luật với tổng diện tích hơn 86.765m².

Liên quan đến vụ án này, các cơ quan tố tụng xác định ông Phan Hòa Bình và Trương Văn Trí, nguyên là Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu đã có hành vi chỉ đạo Vũ Quốc Tuấn trong việc hoàn tất các thủ tục để ký 40 quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trái pháp luật.

Do thời hạn điều tra đã hết nên cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tách ra thành 1 vụ án khác. Ngày 29-6-2016, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố vụ án và khởi tố 2 bị can này để lập hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty An Khang lừa 289 người góp vốn 410 tỷ đồng mua nền nhà

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.