Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ động đấu tranh, ngăn ngừa tội phạm có tổ chức

Thành Tâm| 27/08/2016 07:28

(HNM) - Sau 3 năm thực hiện Kế hoạch số 03/KH-BCA-C41 ngày 6-1-2014 của Bộ Công an (CA) về đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức (TPCTC) trên địa bàn TP Hà Nội, tình hình tội phạm đã bước đầu được kiềm chế, đẩy lùi. Tuy nhiên, kinh nghiệm cho thấy để đẩy mạnh hơn nữa công tác này, cần phải tiếp tục chủ động đấu tranh, ngăn ngừa.


Dư luận từng không khỏi lo lắng khi trên địa bàn Hà Nội liên tục xảy ra các vụ đụng độ giữa các băng nhóm TPCTC, gây ra các vụ án nghiêm trọng. Tuy nhiên, quán triệt phương châm “diệt từ trong trứng nước”, CATP đã kịp thời phát hiện những băng nhóm tội phạm mới manh nha hình thành để đấu tranh triệt phá, làm tan rã, vô hiệu hóa. Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữa các đơn vị thuộc CATP và các đơn vị của Bộ CA, CA các tỉnh, thành bạn cũng như các cơ quan tố tụng trong đấu tranh với TPCTC được duy trì và đã phát huy hiệu quả.

Theo báo cáo, từ đầu năm 2016 đến nay, CATP đã phá 20 ổ nhóm, bắt 75 đối tượng. Nổi lên trong tháng 6 vừa qua, CA huyện Đông Anh bắt ổ nhóm Nguyễn Hữu Tám (SN 1968, ở xã Hải Bối, huyện Đông Anh), tập hợp nhiều đối tượng côn đồ, lưu manh, hoạt động phạm pháp trên nhiều lĩnh vực như đánh bạc, cho vay nặng lãi, siết nợ, lấn chiếm đất công, bảo kê nhà hàng, quán karaoke... Phương châm “diệt từ trong trứng nước” được thể hiện rõ nét khi 6 tháng đầu năm nay, CATP đã triệt phá 579 ổ nhóm tội phạm hình sự, không để chúng phát triển hoặc cấu kết lộng hành.

Đại tá Nguyễn Duy Ngọc, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT - CATP cho biết, phạm pháp hình sự trên địa bàn thành phố đã được kiềm chế và kéo giảm, trong đó trọng án giảm rõ rệt (52,3%) so với 3 năm liền trước. Cụ thể, đối với các ổ nhóm chuyên hoạt động tín dụng đen, bắt giữ người trái pháp luật, chỉ trong năm đầu thực hiện Kế hoạch của Bộ CA (năm 2014), CATP đã phá 19 ổ TPCTC, khởi tố 56 đối tượng. 6 tháng đầu năm 2016 có 4 ổ nhóm bị bắt giữ, khởi tố với 16 đối tượng hoạt động tín dụng đen, bắt người siết nợ. Đến nay, hoạt động đòi nợ thuê, cưỡng đoạt tài sản không còn phức tạp như trước…

Song quá trình đấu tranh triệt phá các băng nhóm TPCTC còn nhiều khó khăn. Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội - CATP cho biết, TPCTC về hình sự theo kiểu “xã hội đen” thường tạo vỏ bọc bằng các hình thức kinh doanh hợp pháp như: Công ty đòi nợ thuê, thu nợ, cầm đồ, kinh doanh tài chính, công ty cứu hộ, cứu nạn, vũ trường, quán bar. Bộ luật Hình sự có những điểm mới quy định hình phạt nhẹ hơn cũng gây khó khăn trong đấu tranh. Chẳng hạn, hành vi tàng trữ vũ khí “có tính năng, tác dụng tương tự như vũ khí quân dụng” hiện nay không bị xử lý hình sự nếu chưa bị xử lý hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm…

Về mặt chủ quan, công tác tuyên truyền, vận động quần chúng cũng như sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể trong phòng ngừa TPCTC còn hạn chế. Công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự ở cấp cơ sở chưa chặt chẽ, nhất là quản lý cư trú, ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Cơ chế trao đổi thông tin giữa CA các địa phương với cơ quan an ninh nước ngoài chưa được cụ thể hóa… Trong khi đó, hoạt động của tội phạm được dự báo vẫn diễn biến phức tạp. Nguy cơ hình thành các băng nhóm sử dụng vũ khí “nóng” gây án nghiêm trọng vẫn hiện hữu.

Vì vậy, CATP vẫn xác định đấu tranh với TPCTC là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục. Các đơn vị, lực lượng đã, đang và sẽ tăng cường nắm tình hình, chủ động rà soát, phát hiện TPCTC từ khi mới manh nha, không để chúng tồn tại dưới mọi hình thức. Hiện không chỉ Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội mà CA các quận, huyện, thị xã cũng được yêu cầu rà soát các ổ nhóm TPCTC, tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen” để đấu tranh, triệt xóa. Tính chủ động tiếp tục được nhấn mạnh và yêu cầu đặt ra là kiên quyết không để tội phạm lộng hành, đe dọa cuộc sống an bình của nhân dân Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động đấu tranh, ngăn ngừa tội phạm có tổ chức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.