Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Bà trùm" trong đường dây vận chuyển, lưu hành USD giả sa lưới

Theo CAND| 16/10/2016 20:59

Ngày 16-10, Phòng 3 Cục Cảnh sát truy nã tội phạm cho biết đã phối hợp với Công an TP Hồ Chí Minh bắt giữ đối tượng truy nã Triệu Thị Phần, 39 tuổi (quê quán tại huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang) phạm tội lưu hành tiền giả.

Ngay sau khi hoàn tất thủ tục hồ sơ ban đầu, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm đã bàn giao đối tượng truy nã cho Công an tỉnh Long An tiếp tục thụ lý, điều tra theo thẩm quyền.

Đường dây vận chuyển, lưu hành USD giả được Công an tỉnh Long An phát hiện vào cuối năm 2015, khi một người đàn ông đến tiệm vàng Kim Thư thuộc thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An đổi tiền USD.

Theo tài liệu ban đầu của cơ quan chức năng tỉnh Long An, khoảng 15 giờ ngày 26-12-2016, chủ tiệm vàng Kim Thư là bà Vương Đồng Thư sinh nghi khi thấy người đàn ông này mang đổi 10.000 USD, loại mệnh giá 100 USD có biểu hiện vội vã, liên tục giục bà chuyển tiền.


Đối tượng truy nã Triệu Thị Phần


Bà Thư thấy người đàn ông này có vẻ quen quen, giống một người trước đã mang USD đến đổi tại tiệm vàng của bà. Trước đó một thời gian, cũng có một người đàn ông mang 35 tờ USD mệnh giá 100 USD đến đổi tại tiệm vàng Kim Thư.

Đổi tiền xong, bà Thư mang đến tiệm vàng ở huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh đổi 11 tờ USD mệnh gía 100 USD. Sau khi chủ tiệm phát hiện là USD giả, bà Thư hoảng quá bỏ trốn, chủ tiệm vàng tại TP Hồ Chí Minh đã ngậm ngùi mang 1.100 USD giả đi đốt…

Từ vụ việc nêu trên, chủ tiệm vàng Kim Thư đã cảnh giác, kịp thời báo cho Công an thị trấn Bến Lức kiểm tra hành chính người đến đổi tiền. Người đổi tiền được xác định là Trần Trung Tín.

Lực lượng chức năng thu giữ trong người Tín 124 tờ USD mệnh giá 100 USD, tương đương 12.400 USD. Theo kết quả giám định của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Long An, số USD mà Tín mang theo người chính là USD giả.

Điều tra mở rộng vụ án vận chuyển, lưu hành tiền giả nêu trên, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An xác định, Tín là một mắt xích trong đường dây. Các đối tượng đều là người tỉnh ngoài, trực tiếp giao dịch, liên lạc và vận chuyển USD đi tiêu thụ với số lượng lớn để thu lời bất chính.

Giá USD giả lấy bằng khoảng 40%- 50% giá USD thật trên thị trường. Với thủ đoạn hoạt động có tổ chức, lợi dụng sự thiếu hiểu biết và thiếu thiết bị kiểm tra USD ở tiệm vàng, vùng nông thôn, các đối tượng đã trực tiếp giao cho đầu mối đi tiêu thụ USD tại các địa bàn nêu trên.

Ngày 1-1-2016, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An đã khởi tố vụ án vận chuyển, lưu hành tiền giả (Đô la Mỹ). Quá trình điều tra, Công an tỉnh đã bắt giữ các đối tượng Nguyễn Văn Điều, Trần Văn Phúc, Phạm Thị Minh, Trần Trung Tín, Bùi Hải Hoài, Lê Thanh Dũng về tội vận chuyển, lưu hành tiền giả.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, tháng 8-2015, đối tượng Điều và Phúc quen biết nhau qua làm ăn, mua bán. Giữa tháng 12-2015, Phúc đã đặt vấn đề nhờ Điều tìm USD giả loại “không qua máy” để Phúc đi tiêu thụ.

Có mối đặt USD giả, Điều lập tức liên hệ với Triệu Thị Phần, Phạm Thị Minh và Dương Văn Hiển đặt hàng. Sau đó, Minh đã liên hệ với Bùi Hải Hoài để tìm nguồn tiền giả. Khi có người đặt hàng, Hoài nhớ đến Lê Thanh Dũng là người Hoài quen trong thời gian đi đảo Phú Quốc cùng làm ăn mua đồng đổi màu, Hoài đã chủ động liên hệ và được Dũng môi giới làm ăn với Nguyễn Văn Thức.

Trong tháng 12-2015, Dũng đã nhận từ Thức 130 tờ USD mệnh giá 100 USD và giao cho Hoài tại một khách sạn ở quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh, với giá bán bằng 40% giá trị tiền USD thật trên thị trường.

Sau khi có hàng, Hoài giao lại số tiền giả trên cho Minh với giá hoa hồng là 10%. Các đối tượng Minh và Phần tiếp tục chuyển cho đối tượng Hiển và Điều để giao cho Phúc đi tiêu thụ.

Có tiền USD giả trong tay, Phúc đã giao cho Tín đi tiêu thụ tại tiệm vàng Kim Thư trot lọt 3.500 USD, sau đó khi Tín mang tiếp 10.000 USD giả đến tiệm vàng đổi tiếp thì bị phát hiện bắt giữ.

Trong quá trình điều tra, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An đã điều tra bổ sung và khởi tố điều tra bổ sung đối với bị can Dương Văn Hiển và Triệu Thị Phần. Ngày 14-7-2016 đối tượng Dương Văn Hiển đã bị lực lượng Công an bắt giữ, còn đối tượng Triệu Thị Phần vẫn bặt tăm.

Sau đó, ngày 27-7-2016, Công an tỉnh Long An đã ra lệnh truy nã số 04 đối với Triệu Thị Phần về hành vi lưu hành tiền giả. Quá trình rà soát các đối tượng truy nã, đầu tháng 10-2016, Phòng 3 Cục Cảnh sát truy nã tội phạm phát hiện, địa bàn hoạt động trước đây của đối tượng Triệu Thị Phần là ở TP Hồ Chí Minh.

Theo lời khai của các đối tượng trong đường dây thì thời điểm đường dây vận chuyển, lưu hành tiền giả bị triệt xóa, Triệu Thị Phần đang mang thai. Rà soát số phụ nữ là người Bắc có con nhỏ vào Nam sinh sống, làm ăn, các trinh sát đặc biệt chú ý tới một phụ nữ đang nuôi con trai nhỏ ở tại khu nhà cao cấp tại quận 5, TP Hồ Chí Minh.

Quá trình xác minh cho thấy, đứa con mang họ mẹ, là họ Triệu, trùng với họ của đối tượng truy nã. Thỉnh thoảng, hàng xóm có thấy một diễn viên đến nhà ở cùng hai mẹ con người phụ nữ rồi đi. Theo hàng xóm, chị này mới dọn về ở, khá kín tiếng và không giao du với ai trong khu vực.

Bằng biện pháp nghiệp vụ, tổ công tác Phòng 3 Cục Cảnh sát truy nã tội phạm xác định người phụ nữ mới đến thuê nhà chính là Triệu Thị Phần- đối tượng truy nã do Công an tỉnh Long An ra lệnh từ tháng 7-2016. Kế hoạch bắt giữ đối tượng đã được tổ công tác Phòng 3 phối hợp với Công an phường 2, quận 5, TP Hồ Chí Minh bắt giữ.

Tại trụ sở Công an, Triệu Thị Phần khai nhận, trong thời gian buôn bán nông sản đã quen và thuê trọ ỏ cùng Minh. Sau khi nghe tin đối tượng Minh bị bắt giữ, Phần đã dọn đồ, trả phòng trọ rồi bỏ trốn.

Sinh con xong, đối tượng Phần tiếp tục quay lại địa bàn TP Hồ Chí Minh làm ăn với vai trò môi giới buôn bán nông sản và khoáng sản mỏ tại Nghệ An, Thanh Hóa cho đến ngày bị Công an bắt. Hiện vụ việc đang được Công an tỉnh Long An tiếp tục thụ lý, điều tra mở rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Bà trùm" trong đường dây vận chuyển, lưu hành USD giả sa lưới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.