Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cất giấu 3 cá thể hổ trong tủ đông lạnh hàng xóm

Theo CAND| 28/10/2016 20:47

Để vận chuyển hổ từ Lào về Việt Nam trót lọt, đối tượng đã bỏ trong tủ đá ướp lạnh, vận chuyển bằng đường xe khách, sau đó đưa sang nhà hàng xóm cất giấu để qua mặt cơ quan chức năng.


Sáng 28-10, Thượng tá Nguyễn Viết Nhi, Phó trưởng Phòng cảnh sát môi trường (PC49) Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị vừa phá thành công chuyên án mang bí số 106H, bắt giữ đối Lê Văn Đức (26 tuổi), trú tại xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu (Nghệ An) về hành vi mua bán trái phép động vật quý hiếm.

Tang vật thu giữ bao gồm một cá thể hổ trọng lượng 37kg, một đầu hổ nặng 6kg và một phần cá thể hổ nặng 21kg. Tất cả số hàng này được đối tượng mua tại Lào, sau đó vận chuyển về Việt Nam tìm nơi tiêu thụ thì bị phát hiện, bắt giữ.





Ba cá thể hổ được cất giấu trong tủ đông lạnh nhà hàng xóm.



Để phá thành công chuyên án này, theo Thượng tá Nhi, trước đó 2 tháng, từ nguồn tin quần chúng nhân dân cung cấp về việc có đường dây mua bán hổ trái phép từ Lào về Việt Nam.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ trinh sát, nhận thấy nguồn tin này có cơ sở nên Lãnh đạo Phòng PC49 đã xác lập chuyên án để đấu tranh, triệt xóa.

Ban chuyên án sau đó đã xác định được đối tượng cầm đầu trong đường dây này là Lê Văn Đức, một “thương lái” chuyên buôn hàng vặt từ Lào về Việt Nam và ngược lại. Tuy nhiên, đi sâu tìm hiểu thì phát hiện, thực chất đây chỉ là vỏ bọc để Đức thực hiện hành vi buôn bán động vật hoang dã quý hiếm trái phép. Đến ngày 27-10, khi biết Lê Văn Đức sẽ thực hiện một chuyến hàng lớn nên Ban chuyên án đã quyết định phá án.

Khoảng 19h tối cùng ngày, Ban chuyên án bất ngờ ập vào nhà riêng của đối tượng ở xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu. Ban đầu, Đức không thừa nhận mình phạm tội vì cho rằng không có chứng cứ buộc tội. Tuy nhiên, khi các thành viên trong Ban chuyên án mở tủ đông lạnh nhà bà Nguyễn Thị Quế (48 tuổi), là hàng xóm, ở đối diện với nhà Đức để lấy tang vật là các cá thể hổ ra thì đối tượng mới chịu tra tay vào còng.

Bước đầu, Lê Văn Đức Khai nhận, y đã lợi dụng địa phương có nhiều xe khách chạy tuyến Việt Nam – Lào nên đã gửi “hàng” bằng xe khách từ Lào về quê. Trước khi đưa đi tiêu thụ, để tránh bị phát hiện, Đức không cất thịt hổ trong nhà mà đưa toàn bộ cá thể hổ sang nhà hàng xóm, là người có hoàn cảnh khó khăn để cất dấu. Hiện, đối tượng cùng tang vật được Phòng PC49 Công an Nghệ An bàn giao cho Công an huyện Diễn Châu tiếp tục điều tra xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cất giấu 3 cá thể hổ trong tủ đông lạnh hàng xóm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.