Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bắt giữ hơn 2,2 tấn ma túy nhờ phát hiện nhanh, kịp thời

Hương Ly| 09/11/2016 16:53

(HNMO) - Ngày 9-11, Cục Hải quan Hà Nội đã tổ chức tổng kết chuyên án đấu tranh phòng, chống ma túy vận chuyển qua đường bưu chính quốc tế-chuyên án E316.

Chuyên án này đã triệt phá đường dây vận chuyển một lượng lớn Lá Khat có chất gây nghiện lần đầu nhập khẩu vào Việt Nam. Ông Nguyễn Văn Trường, Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội cho biết, E316 là chuyên án lớn được thành lập sau quá trình trinh sát địa bàn, thu thập thông tin của các lực lượng chức năng thuộc Cục Hải quan Hà Nội.

Hải quan Hà Nội và các lực lượng chức năng kiểm tra các kiện hàng chứa ma tuý lá "đội lốt" trà thảo mộc.


Tại thời điểm tháng 3-2016, lực lượng chuyên trách phòng chống ma túy của Cục Hải quan Hà Nội nhận được thông tin về đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy có nguồn gốc từ thảo mộc từ nước ngoài vào Việt Nam qua đường bưu chính quốc tế và đường hàng không để xuất khẩu tiếp qua nước thứ ba.

Từ những thông tin thu thập được, Cục Hải quan Hải quan Hà Nội đã quyết định xác lập chuyên án E316 gồm nhiều lực lượng (Cục Hải quan Hà Nội, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục hải quan) và các đơn vị thuộc Bộ Công an).

Tính đến ngày 22-9-2016, các lực lượng chức năng đã thu giữ tổng số 210 kiện hàng, tổng trọng lượng 2.232kg lá Khát chứa chất ma túy. Hiện, toàn bộ số tang vật trên đã được bàn giao cho Phòng chống buôn lậu và xử lý vi phạm của Cục Hải quan Hà Nội quản lý chờ làm tiếp các thủ tục theo quy định của pháp luật.

Đánh giá lại quá trình đấu tranh, đại diện các đơn vị tham dự cuộc họp đều cho rằng kết quả này có được là nhờ sự chỉ đạo kịp thời của Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Hà Nội, Tổng cục Cảnh sát, Cục Điều tra tội phạm ma túy.

Bên cạnh đó, lực lượng phòng chống ma túy chuyên trách của Cục Hải quan Hà Nội cũng đã thường xuyên tuần tra kiểm soát địa bàn trọng tâm, phân tích đánh giá, phát hiện kịp thời việc đối tượng gian lận khai báo các kiện hàng chứa lá Khat là cây chùm ngây khô, thảo mộc sấy khô để cung cấp thông tin cho Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh và Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài.

Đăc biệt, tinh thần cảnh giác và trách nhiệm cao trong công việc của các cán bộ, công chức Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh và Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài đã cũng đã góp phần không nhỏ trong thành công của chuyên án.

Quan trọng hơn cả, sau thành công bắt giữ hơn 2,2 tấn ma túy lá có mức độ nguy hiểm, độc hại hơn các loại ma túy thông thường gấp 500 lần, lực lượng chức năng đã phát hiện ra những kẽ hở trong quy định pháp luật và đề xuất chế tài xử lý hình sự cụ thể với các loại ma túy mới. Qua đó, sẽ không để lọt lưới ma túy vào Việt Nam, hoặc để các đối tượng buôn lậu lợi dụng Việt Nam như trạm trung chuyển để xuất khẩu ma túy vào các nước thứ ba.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt giữ hơn 2,2 tấn ma túy nhờ phát hiện nhanh, kịp thời

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.