Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xóa sổ đường dây lừa đảo xin việc khiến hàng trăm người mất của

Theo CAND| 22/11/2016 09:57

Không có bất kỳ mối quan hệ quen biết nào, nhưng 10 đối tượng, trong đó có 3 giáo viên tiểu học đã câu kết với nhau lừa đảo, xin việc làm cho 100 người để chiếm đoạt 2 tỷ đồng.

Đối tượng Nguyễn Văn Tiết giả danh sĩ quan để lừa đảo xin việc nhằm chiếm đoạt tài sản.


Ngày 20-11, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang cho biết, sau một thời gian điều tra đã khởi tố hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản do các đối tượng Nguyễn Văn Tiết (64 tuổi), cán bộ nghỉ hưu, trú tại xã Kim Phú huyện Yên Sơn cầm đầu, cùng với đồng phạm Nguyễn Hoàng Khôi (68 tuổi), cán bộ nghỉ hưu và Lâm Páo (64 tuổi), có 1 tiền án, cùng trú tại phường Minh Xuân, TP Tuyên Quang.

Đồng thời, Cơ quan điều tra khởi tố hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của 7 đối tượng liên quan gồm: Đào Thị Hương (59 tuổi), Nguyễn Thị Thủy (67 tuổi), cùng trú tại TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang; Hà Thị Dũng (49 tuổi), trú tại huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang; Hà Thị Thanh (52 tuổi), giáo viên tiểu học; Nguyễn Thị Dung (53 tuổi), giáo viên tiểu học; Thèn Văn Minh (53 tuổi), giáo viên tiểu học và Vũ Văn Hưng (30 tuổi), cùng trú tại huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang.

Qua tài liệu của Cơ quan điều tra, Tiết, Páo và Khôi có mối quan hệ bạn bè thân thiết, thường xuyên qua lại với nhau. Từ năm 2012, các đối tượng đã câu kết, lên kế hoạch lừa đảo xin việc.

Lợi dụng sự cả tin của nhiều người, dù không có bất kỳ mối quan hệ nào nhưng các đối tượng đã rêu rao, khoe “mẽ” mình có mối quan hệ rộng, quen biết nhiều người, có thể xin cho những đã học xong các trường đại học, cao đẳng và Trung học chuyên nghiệp vào làm việc tại các cơ quan của Nhà nước tại địa bàn tỉnh Tuyên Quang và các tỉnh lân cận với số tiền chi phí xin việc từ 30 triệu đồng đến 200 triệu đồng.

Theo đó, các đối tượng có thể xin việc cho những người là con em dân tộc thiểu số, sống ở vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn vào học cử tuyển tại Trường Đại học Y dược Thái Nguyên với số tiền chi phí xin đi học là 230.000.000đ; xin vào làm Viettel ở Tuyên Quang, Hà Nội hay An ninh sân bay Nội Bài thì chi phí hồ sơ là 80 triệu đồng. Ngay cả việc xin vào làm bảo vệ quảng trường Nguyễn Tất Thành (TP Tuyên Quang) cũng phải có tiền bọn chúng mới xin cho.

Để có nhiều nạn nhân rơi vào bẫy, Tiết, Páo, Khôi móc nối với Hương, Dũng, Thủy, Hưng và 3 giáo viên trường tiểu học ở huyện Chiêm Hóa là Minh, Thanh, Dung đi thu hồ sơ, tiền nộp cho Tiết. Sau đó, Tiết sẽ chi trả tiền công cho các đối tượng với mỗi bộ hồ sơ từ 3 đến 5 triệu đồng.

Theo Công an tỉnh Tuyên Quang, từ năm 2012 đến tháng 8-2016, các đối tượng nói trên đã nhận nhiều hồ sơ xin đi học Đại học Y Thái Nguyên theo hệ cử tuyển và nhận rất nhiều hồ sơ xin vào làm việc tại các cơ quan của Nhà nước để chiếm đoạt tiền.

Con số bị hại đã lên tới 100 người, với số tiền bọn chúng chiếm được là 2 tỷ đồng. Để hợp thức hóa số tiền cầm của bị hại/1 bộ hồ sơ, Tiết và đồng bọn rất tinh vi khi sử dụng giấy vay nợ.

Trình báo tại Cơ quan điều tra, nạn nhân Bùi Thị Kim Liên (56 tuổi), trú tại huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên thẫn thờ cho biết, gia đình chị rất vất vả, khó khăn nhưng nghe lời các đối tượng, đã vay mượn khắp nơi được 180 triệu đồng để xin việc cho con trai vào làm tại Viettel Hà Nội.

Khi nhận tiền, Tiết viết cho chị Liên một giấy vay nợ với nội dung vay của chị Liên số tiền trên. Chờ mãi không thấy nơi xin việc gọi đi làm, liên hệ điện thoại đòi tiền Tiết nhưng không thấy bắt máy.

Cùng chung với hoàn cảnh chị Liên, bà Trần Thị Duy, trú tại TP Tuyên Quang vì muốn xin việc để con trai làm việc tại Viettel Tuyên Quang cũng vay mượn số tiền 200 triệu đồng để đưa cho Tiết và đồng bọn.

Ngoài ra, Tiếp nhận của Tạ Thị Tuyến, trú tại huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang 3 bộ hồ sơ và 200 triệu đồng để xin cho con của Tuyến tên là Trần Quỳnh vào làm bảo vệ tại sân bay Nội Bài, Hà Nội.

Khi nhận tiền, Tiết viết Giấy biên nhận giao cho Tuyến cất giữ. Đến tháng 1-2015, Tiết nhận thêm của Tuyến 15 triệu đồng nhưng không làm giấy tờ gì. Tổng cộng Tiết đã nhận của Tuyến 215 triệu đồng.

Khoảng tháng 7-2015, Tiết nhận của ông Đặng Xuân Hà, trú tại huyện Yên Sơn, Tuyên Quang, số tiền 230 triệu đồng và một bộ hồ sơ xin để xin cho con trai ông Hà đi học Đại học Y dược thái Nguyên theo hệ cử tuyển. Khi hồ sơ và nhận tiền, Tiết viết cho ông Hà một giấy vay nợ với nội dung vay của ông Hà số tiền này.

Tiết không xin được cho con ông Hà đi học, ông Hà đòi lại tiền. Đến ngày 17-5-2016, Tiết đã trả lại cho ông Hà 115 triệu đồng nhưng vẫn còn chiếm đoạt của cho ông Hà 115 triệu đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tuyên Quang đang tiếp tục mở rộng điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ. Ai là bị hại trong vụ án trên đề nghị đến Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tuyên Quang hoặc liên hệ qua số điện thoại 0273829148 để được giải quyết. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xóa sổ đường dây lừa đảo xin việc khiến hàng trăm người mất của

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.