Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gã bán thịt lợn "nổ" là luật sư lừa đảo 700 người dân

Theo CAND| 24/11/2016 18:24

Hành nghề mổ lợn nhưng gã đàn ông 46 tuổi đã


Hành vi của gã còn làm tình hình ANTT địa phương thêm phức tạp bởi gần đây 2 huyện này đang nổi lên vấn đề tranh chấp khiếu kiện liên quan đến tái định cư thủy điện Bản Chát...

Huyện Tân Uyên hiện có 1.187 hộ 6.494 khẩu thuộc diện di dân dự án thủy điện được bố trí tái định cư ở 19 điểm bản. Từ năm 2012 đến nay do chưa hiểu rõ về việc bồi thường tái định cư nên đã có nhiều lượt hộ dân viết đơn khiếu kiện vượt cấp kiến nghị về phương án đền bù, tiền hỗ trợ sức kéo, vận chuyển chưa được chi trả hết, tiền hỗ trợ điện sinh hoạt không theo đúng cam kết ban đầu, tiền đền bù trong cùng một dự án còn chênh lệch và một số chế độ chính sách khác chưa được chi trả gây phức tạp tình hình an ninh nông thôn.

"Luật sư" Lỗ Văn Dũng bên sạp thịt tại Yên Bái.


Qua công tác tuyên truyền pháp luật và vận động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và bằng các biệp pháp nghiệp vụ, từ đầu tháng 5-2016, Công an huyện Tân Uyên nắm được thông tin một đối tượng tự xưng là luật sư, móc nối với những đối tượng đầu đơn khiếu kiện về chế độ đền bù di dân tái định cư thủy điện Huội Quảng - Bản Chát ở 2 huyện Tân Uyên, Than Uyên để đi "chạy" xin thêm tiền cho nhân dân gây dư luận hoang mang trong quần chúng nhân dân.

Tháng 11-2016, Công an huyện Tân Uyên tiếp nhận đơn của người dân bản Pá Xôm, xã Trung Đồng, huyện Tân Uyên và bản Pá Pằng, xã Trung Đồng, huyện Tân Uyên tố giác 45 người dân nộp 22,5 triệu đồng cho một đối tượng Dũng giới thiệu là luật sư ở Nghĩa Lộ, Yên Bái để lo "thủ tục" đền bù.

Qua xác minh, Công an huyện Tân Uyên phát hiện vị "luật sư" đó là Lỗ Văn Dũng, 46 tuổi, đăng ký và sống không hôn thú với Lò Thị Hương (34 tuổi) tại bản Tông Co 3, phường Tân An, TX Nghĩa Lộ (Yên Bái) hành nghề buôn bán hàng tạp hóa, giết mổ lợn tại tổ 8 phường Hợp Minh, TP Yên Bái.

Tài liệu thu giữ tại nhà Lỗ Văn Dũng.


Qua các tài liệu thu thập được, ngày 14-11-2016, tổ công tác Công an huyện Tân Uyên, phối hợp với Công an TP Yên Bái tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Lỗ Văn Dũng tại tổ 8 phường Hợp Minh, thu giữ 18 kg tài liệu liên quan đến hành vi lừa đảo.

Đấu tranh ban đầu Dũng khai nhận: Đầu năm 2016, Dũng quen ông Hà Văn Giót nhà ở đội 11, xã Phúc Than, Than Uyên. Khi cùng vợ hờ lên nhà ông Giót chơi. Ông Giót cũng cho biết ông nằm trong diện tái định cư thủy điện Bản Chát và cho rằng gia đình mình chưa được đền bù thỏa đáng. Mặc dù biết khả năng của mình không giúp được nhưng vì muốn lấy một ít tiền của ông Giót nên Dũng "nổ" mình là luật sư đã cãi thắng cho nhiều người, và có khả năng đi về Trung ương, chính phủ xin thêm tiền cho gia đình ông Giót. Dũng cam đoan sẽ xin thêm được tiền hỗ trợ tái định cư cho gia đình ông Giót. Nghe Dũng nói vậy ông Giót đã đưa cho Dũng 10 triệu đồng.

Sau đó vì quá tin vào những lời "nổ" của Dũng, nên từ tháng 4-2016 đến tháng 11-2016, ông Giót và một số người dân ở 2 huyện Than Uyên, Tân Uyên đã nhận khoảng 700 hồ sơ và gần 300 triệu đồng của người dân để gửi về nhờ Dũng "lo thủ tục".

Để người dân tin tưởng "tài năng" của mình, Dũng tiếp tục ngụy tạo các tài liệu chứng minh đã gửi đơn cho Tổng bí thư, Chủ tịch nước và Thanh tra Chính phủ, và Đài Truyền hình Việt Nam và một số cơ quan chức năng khác. Thực chất toàn bộ số tài liệu của người dân gửi cho thì Dũng cất giữ ở nhà không chuyển đi đâu vì Dũng không hiểu gì về chế độ bồi thường tái định cư.

Số tài liệu này Cơ quan CSĐT - Công an huyện Tân Uyên đã thu giữ khi thi hành lệnh khám xét.Toàn bộ số tiền gần 300 triệu đồng chiếm đoạt được của các hộ dân tái định cư ở hai huyện Tân Uyên và Than Uyên, Dũng đã dùng để mua sắm, tiêu xài cá nhân và đem mua đất, gửi tiền tiết kiệm.

Công an huyện Tân Uyên tuyên truyền, vạch rõ thủ đoạn lừa đảo của Lỗ Văn Dũng cho người dân địa phương.


Cơ quan CSĐT đã tiến hành ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Lỗ Văn Dũng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hiện nay Cơ quan CSĐT Công an huyện đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lỗ Văn Dũng để điều tra theo tố tụng.

14h ngày 24-11 tại thị trấn huyện Tân Uyên (Lai Châu), Công an huyện Tân Uyên tổ chức buổi họp báo tuyên truyền kết quả đấu tranh chuyên án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra trên địa bàn 2 huyện Tân Uyên, Than Uyên". Ngay sau khi bắt đối tượng Dũng, Công an huyện Tân Uyên đã phối hợp đài truyền hình huyện ghi hình Lỗ Văn Dũng nhận tội cử CBCS đến một số địa bàn nóng phối hợp chính quyền tuyên truyền cho nhân dân hiểu rõ thủ đoạn của tên “ luật sư” dởm để nhân dân yên tâm lao động sản xuất, yên tâm với việc thực hiện đúng đắn chính sách đền bù của các Cơ quan chức năng không tin theo kẻ xấu dụ dỗ kích động làm mất ổn định tình hình ANTT.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gã bán thịt lợn "nổ" là luật sư lừa đảo 700 người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.