Theo dõi Báo Hànộimới trên

Truy tố 7 người trong vụ thất thoát gần 30 tỷ đồng tại Techcombank chi nhánh TP Hồ Chí Minh

Thanh Tàu| 14/12/2017 14:44

(HNMO) – Ngày 14-12, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cho biết, vừa hoàn tất cáo trạng số 91/CTr –VKSTC–V3 truy tố 7 bị can liên quan đến việc thất thoát gần 30 tỷ đồng xảy ra tại Techcombank chi nhánh TP Hồ Chí Minh.

Theo cáo trạng, Công ty trách nhiệm hữu hạn Vân An (có trụ sở tỉnh Bình Phước) do Đặng Phước An làm Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc. Công ty Vân An đăng ký ngành nghề kinh doanh nghề chế biến hạt điều, lương thực, thực phẩm. Tháng 3-2007, Công ty Vân An bắt đầu vay vốn tại Techcombank chi nhánh TP Hồ Chí Minh và được cấp hạn mức tín dụng là 14 tỷ đồng. Đến giữa năm 2008, do kinh doanh thua lỗ, Công ty Vân An không còn khả năng tài chính để hoạt động nên phải vay tiền ngân hàng Eximbank, Seabank và cá nhân khác để thanh toán khoản nợ đến hạn.

Mặc dù kinh doanh thua lỗ, hoạt động cầm chừng, mất khả năng thanh toán, nhưng để tiếp tục vay được tiền của Techcombank chi nhánh TP Hồ Chí Minh, Đặng Phước An đã lập khống báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh năm 2008 của Công ty Vân An, khai từ lỗ sang lãi, đưa vào hồ sơ vay vốn và nộp cho Techcombank chi nhánh TP Hồ Chí Minh để ngân hàng gia hạn và tăng hạn mức tín dụng cho công ty lên 45 tỷ đồng cho năm 2009.

Sau khi được Techcombank chi nhánh TP Hồ Chí Minh gia hạn mức tín dụng và thực hiện giải ngân, từ tháng 3 đến tháng 6-2009, Đặng Phước An đã chỉ đạo lập khống 9 hồ sơ vay vốn để được Techcombank chi nhánh TP Hồ Chí Minh giải ngân 35,5 tỷ đồng.

Đặng Phước An dùng số tiền giải ngân để trả nợ vay cá nhân, một phần trả nợ đến hạn cho Techcombank Chi nhánh TP Hồ Chí Minh, còn lại An chiếm đoạt gần 30 tỷ đồng.

Cũng theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, quá trình thẩm định, xét duyệt cấp tín dụng và giải ngân cho Công ty Vân An, các cán bộ của Techcombank chi nhánh TP Hồ Chí Minh và Techcombank là Lương Hữu Lâm (nguyên Giám đốc), Đinh Thị Hiền (Phó Giám đốc), Bùi Minh Hải (nguyên phó trưởng phòng quan hệ khách hàng) và Nguyễn Thanh Tiến (nguyên cán bộ phòng quan hệ khách hàng) đã không thực hiện đúng trình tự, thủ tục quy định về cho vay của Luật các tổ chức tín dụng, của Ngân hàng Nhà nước và của Ngân hàng Techcombank, dẫn đến việc giải ngân trái quy định, bị Đặng Phước An lợi dụng chiếm đoạt, gây hậu quả thiệt hại cho Techcombank chi nhánh TP Hồ Chí Minh gần 30 tỷ đồng.

Đặc biệt, trong quá trình điều tra, Lương Hữu Lâm (nguyên Giám đốc) và Đinh Thị Hiền ( Phó Giám đốc) đã bỏ trốn nên cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định truy nã, đồng thời tạm đình chỉ điều tra với 2 bị can trên, tách vụ án để khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Với những hành vi phạm tội nêu trên, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao truy tố 7 bị can, trong đó, 2 bị can nguyên là cán bộ ngân hàng Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam chi nhánh TP Hồ Chí Minh (Techcombank chi nhánh TP Hồ Chí Minh) bị truy tố về tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng", và 5 bị can còn lại bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truy tố 7 người trong vụ thất thoát gần 30 tỷ đồng tại Techcombank chi nhánh TP Hồ Chí Minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.