Theo dõi Báo Hànộimới trên

11 thanh niên cầm hung khí chặn xe trấn lột, thách báo công an

Theo vietnamnet| 30/12/2017 11:09

Công an huyện Phù Ninh (Phú Thọ) đã xác định được nhóm thanh niên 11 người dùng hung khí để

Mới đây, một đoạn video kèm theo thông tin về một nhóm thanh niên vác theo nhiều hung khí chạy ra giữa đường và quay video nói thẳng “đây là các thanh niên đang đi xin tiền”.

Nhóm thanh niên chặn xe để xin tiền. Ảnh:cắt từ clip


Nhóm thanh niên trên đứng chặn trên đường, khi thấy xe đi qua thì vẫy lại để “xin đểu”, một số tài xế đã phải đưa tiền để được đi qua “trạm thu phí” này.

Bên cạnh đó, nhiều lời lẽ văng tục, chửi bới thách thức cư dân mạng, thậm chí là thách thức cả việc gọi công an tới khi quay livestream, những thanh niên này “nổ” địa chỉ cho biết mình đang ở đoạn IC8 cao tốc Phù Ninh (Phú Thọ).

Theo nguồn tin của PV, ngay khi nhóm thanh niên đang quay trực tiếp thì người dân đã báo sự việc lên cơ quan công an.

Nhận được tin báo, Công an huyện Phù Ninh và các cơ quan chức năng của tỉnh Phú Thọ đã xuống hiện trường nhưng nhóm thanh niên này đã rời đi.

Ngay trong đêm, Công an huyện Phù Ninh đã xác định được cả nhóm gồm 11 thanh niên cùng xã.

Sáng nay, trao đổi với PV, một lãnh đạo huyện Phù Ninh cho biết, tối qua, Công an huyện đã xác định được 11 nam thanh niên gây ra vụ dùng hung khí để xin tiền, hiện 2 đối tượng đang bỏ trốn.

Ngoài ra, Công an huyện cũng đã thu giữ hung khí và tiền nhóm thanh niên đã "xin" được của các chủ phương tiện đi qua.

"Các đối tượng này đã dùng dao và gậy chiếm đoạt được từ 400-600 ngàn đồng. Tại cơ quan công an, bước đầu nhóm thanh niên này khai nhận hành vi của mình" - lãnh đạo huyện nêu rõ.

Về việc này, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư Hà Nội) nhận định, hành vi của các đối tượng trong clip đã xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ và gây mất trật tự trị an trên địa bàn, gây hoang mang, lo sợ cho những người tham gia giao thông nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Xét hành vi của nhóm thanh niên đã phạm 2 tội là tội cướp tài sản theo Điều 133 và tội gây rối trật tự công cộng theo Điều 245 Bộ luật Hình sự (BLHS).

Các đối tượng đã sử dụng hung khí nguy hiểm là vũ khí thô sơ, đe dọa các tài xế nhằm mục đích "xin tiền" và các tài xế đã sợ hãi buộc phải đưa tiền cho các đối tượng.

Dù là mục đích đùa vui hay động cơ gì khác nhưng thực tế đã chiếm đoạt tiền của nhiều người nên hành vi đó có dấu hiệu phạm tội cướp tài sản theo điểm đ khoản 2 Điều 133 BLHS năm 1999. Các bị hại cần có đơn trình báo đến cơ quan công an về số tiền bị chiếm đoạt để làm căn cứ xử lý các đối tượng.

Trong trường hợp chưa làm rõ được các bị hại hoặc lý do nào đó mà các bị hại không trình báo thì các cơ quan pháp luật vẫn có thể xử lý các đối tượng về hành vi gây rối trật tự công cộng theo điểm a khoản 2 Điều 245 BLHS (mức hình phạt 2-7 năm).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
11 thanh niên cầm hung khí chặn xe trấn lột, thách báo công an

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.