Theo dõi Báo Hànộimới trên

Luật sư đề nghị xem xét lại tội danh của bị cáo Trầm Bê

Thanh Tàu| 24/01/2018 18:49

(HNMO) - Ngày 24-1, Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh tiếp tục xét xử bị cáo Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Xây dựng - VNCB, Tổng Giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh) và bị cáo Trầm Bê (nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Sacombank).

Bị cáo Trầm Bê.


Đáng lưu ý, bị cáo Trầm Bê có ba luật sư bào chữa. Theo đó, các luật sư đề nghị Hội đồng xét xử xem xét lại tội danh và áp dụng mức án thấp nhất để đảm bảo sự công bằng, công minh và tạo điều kiện cho bị cáo được tiếp tục xử lý, quản lý những doanh nghiệp của mình. Cũng theo luật sư, bị cáo Trầm Bê không phải là đồng phạm, không phải là cố ý làm trái. Có thể, bị cáo Trầm Bê có sai sót, vi phạm nhỏ trong quá trình cho vay nhưng không phải là tội danh như Viện Kiểm sát đã cáo buộc.

Về phần tự bào chữa cho mình, bị cáo Trầm Bê đề nghị xem lại mức án 5-6 năm tù của Viện Kiểm sát nêu. Bởi bị cáo Trầm Bê cho rằng không có chứng cứ gì chứng minh bị cáo cho bị cáo Phạm Công Danh vay. Và việc cho các công ty vay 1.800 tỷ đồng đã làm những gì pháp luật cho phép.

Cũng tại phiên tòa, bị cáo Trầm Bê cũng xin Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo Phan Huy Khang (nguyên Tổng giám đốc Sacombank). Vì bị cáo Trầm Bê nhận thức khoản cho vay là thực hiện được, đúng pháp luật và có lợi cho ngân hàng nên mới chỉ đạo bị cáo Phan Huy Khang tổ chức thức hiện xem xét cho vay theo quy định của pháp luật.

Cũng trong ngày, bào chữa cho 19 bị cáo (được bị cáo Phạm Công Danh thuê làm giám đốc các Công ty do bị cáo Phạm Công Danh thành lập), các luật sư đều có chung quan điểm cho rằng mức án mà Viện Kiểm sát đề nghị đối với các bị cáo này là quá nghiêm khắc.

Trước đó, ngày 22-1, Viện Kiểm sát quy buộc 19 bị cáo này tội danh đồng phạm với bị cáo Phạm Công Danh vì đã có hành vi ký các hồ sơ, tài liệu liên quan tới việc vay tiền tại các ngân hàng trong vụ án; ký các hợp đồng tín dụng, hợp đồng cầm cố giúp bị cáo Phạm Công Danh vay tiền.

Ngoài ra, 19 bị cáo này đều dưới quyền và được bị cáo Phạm Công Danh nhờ đứng tên làm giám đốc, bị cáo Phạm Công Danh trả lương cho những người này từ 5-10 triệu đồng/tháng. Tất cả đều không có vốn góp, không điều hành công ty, không quản lý bất cứ tài sản gì. Họ chỉ ký các hồ sơ, thủ tục, chứng từ đã được lập sẵn và do nhân viên tổ tài chính đưa cho họ, họ không biết gì nội dung mình ký, không sử dụng tiền vay.

Ngày mai (25-1), phiên tòa tiếp tục phần tranh luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Luật sư đề nghị xem xét lại tội danh của bị cáo Trầm Bê

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.