Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ tịch HĐQT Công ty Liên kết Việt cùng 6 đồng phạm lừa đảo hơn 2.000 tỷ đồng

Theo Minh Khoa- Trần Xuân/CAND| 26/01/2018 21:59

Ngày 26-1, Viện KSND Tối cao đã ra cáo trạng truy tố 7 bị can Công ty Liên kết Việt về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”...

Theo cáo trạng, lợi dụng Công ty Liên kết Việt được cấp phép kinh doanh bán hàng đa cấp với hàng hóa do Công ty cổ phần Tập đoàn Thiết bị y tế BQP (Công ty BQP) sản xuất, từ tháng 3-2014 đến tháng 11-2015, Giang, Tú, Thủy, Sơn, Sáng, Dung và Trường đã thực hiện hành vi gian dối tạo dựng và cung cấp thông tin sai lệch, tạo lòng tin cho các nhà đầu tư về việc Công ty Liên kết Việt là công ty con của Công ty BQP; Công ty BQP là công ty của Bộ Quốc phòng.

Lê Xuân Giang và các lãnh đạo của công ty là cán bộ của Bộ Quốc phòng; các sản phẩm kinh doanh là sản phẩm liên doanh, liên kết sản xuất với các doanh nghiệp, cơ quan uy tín của Bộ Quốc phòng đã được thử nghiệm, đưa vào sử dụng tại các bệnh viện Trung ương; Công ty Liên kết Việt và Công ty BQP là những doanh nghiệp kinh doanh đúng pháp luật, có lợi nhuận cao, có nhiều đóng góp cho xã hội nên được lãnh đạo Nhà nước, các cơ quan có thẩm quyền đánh giá cao, ghi nhận qua việc được Thủ tướng Chính phủ và UBND TP Hồ Chí Minh tặng Bằng khen cho công ty và các lãnh đạo công ty chi nhánh, văn phòng đại diện… Thực chất các Bằng khen, Giấy chứng nhận đều do Lê Xuân Giang đặt làm giả.

Sau khi tạo được lòng tin về Công ty Liên kết Việt và Công ty BQP, số hàng hóa kinh doanh đa cấp có uy tín trong hoạt động kinh doanh, 7 đối tượng này đã sử dụng những thủ đoạn gian dối, trái pháp luật để lôi kéo các nhà đầu tư bỏ tiền tham gia vào hệ thống kinh doanh đa cấp của Công ty Liên kết Việt nhằm hưởng hoa hồng, thưởng cao do các chế độ trả thưởng, các chương trình khuyến mại trái pháp luật do các bị can đặt ra để lôi kéo chiếm đoạt được nhiều tiền của các bị hại đóng tiền vào Công ty Liên kết Việt đã đặt ra các quy định trái pháp luật về hoạt động kinh doanh đa cấp như: Chỉ cần đóng tiền vào Công ty Liên kết Việt mà không cần lấy hàng hóa ra kinh doanh là có thể trở thành nhà phân phối của công ty; một người có thể đứng tên nhiều mã hàng.

Giang và các đồng phạm đặt ra mô hình trả thưởng theo hình kim tự tháp, lấy tiền của người tham gia sau trả cho người tham gia trước, từ những tiền lôi kéo của người tham gia mới, từ những khoản tiền của những người tham gia mạng lưới đa cấp của Công ty Liên kết Việt mà không phải từ hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp với số tiền thưởng, tiền hoa hồng lên tới 65% tổng số tiền thu được của chính các bị hại.

Lê Xuân Giang luôn xuất hiện trong trang phục Đại tá Quân đội khi tham dự các sự kiện.


Cùng với việc thuyết trình, quảng cáo tạo lòng tin sai sự thật về Công ty Liên kết Việt nêu trên, Giang, Tú, Sơn, Dung và Sáng còn đặt ra và đưa vào triển khai trên toàn hệ thống kinh doanh đa cấp 15 chương trình khuyến mại kích cầu chạy song hành với việc chi trả hoa hồng, đưa ra những khoản khuyến mại lớn như nộp vào Công ty Liên kết Việt 7 triệu đồng (sau là 8,6 triệu đồng) sẽ nhận được tiền thưởng lên tới 409 triệu đồng.

Nếu lôi kéo được nhiều người tham gia sẽ nhận được quà thưởng là ô tô trị giá tới 1 tỷ đồng, nhà trị giá 1,8 tỷ đồng, tặng đi tour du lịch nước ngoài, được lên chức phó phòng, trưởng phòng, giám đốc được hưởng lương tháng, được ăn chia phần trăm số tiền thu được do các bị hại nộp vào tới 10 tỷ đồng/tháng.

Nếu mở rộng mạng lưới, lôi kéo được nhiều bị hại đóng tiền tham gia, Giang và các đồng phạm còn cho mở các đại lý của Công ty Liên kết Việt tại các tỉnh, thành phố trong đó quy định về quyền lợi áp dụng cho trưởng chi nhánh, văn phòng đại diện để khuyến khích các đối tượng này lôi kéo nhiều bị hại ở địa phương.

Với các phương thức, thủ đoạn trên, sau một năm hoạt động, đến tháng 11-2015, Lê Xuân Giang và đồng phạm đã mở rộng phát triển mạng lưới được 34 chi nhánh, văn phòng đại diện trên 27 tỉnh, thành phố. Lôi kéo được hơn 66.000 bị hại tại 49 tỉnh tham gia và nộp cho Công ty Liên kết Việt hơn 2.091 tỷ đồng.

Trong đó, Giang và đồng phạm chiếm đoạt hơn 1.024 tỷ đồng, số còn lại Giang chi trả hoa hồng, tiền thưởng, nuôi bộ máy hoạt động. Tổng cộng, cơ quan điều tra đã thu giữ hơn 148 tỷ đồng đã nộp vào tài khoản tạm giữ của cơ quan CSĐT Bộ Công an. Ngoài ra, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã phong tỏa một số tài khoản tại các ngân hàng của các đối tượng liên quan gần 3 tỷ đồng.

Cáo trạng xác định, Lê Xuân Giang là đối tượng chủ mưu, cầm đầu chỉ đạo thực hiện toàn bộ hành vi, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tiền của các bị hại. Giang có trách nhiệm bồi thường gần 918 tỷ đồng gồm 862 tỷ đồng sử dụng cá nhân và hơn 55 tỷ đồng chi thưởng cho các đại lý.

Nguyễn Thị Thủy là cố vấn, trực tiếp đưa ra những cách thức, thủ đoạn giúp Giang lừa đảo. Thủy phải bồi thường hơn 38,3 tỷ đồng.

Lê Văn Tú giúp Giang trực tiếp quản lý Công ty Liên kết Việt, tham gia xây dựng cách thức, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tiền của bị hại và cùng Thủy là người tổ chức thực hiện. Tú có trách nhiệm bồi thường 61,9 tỷ đồng.

Trịnh Xuân Sáng giúp Giang tạo ra và quản lý công cụ phục vụ mục đích lừa đảo như xây dựng website, catalog sai sự thật, trái pháp luật. Sáng phải bồi thường hơn 17 tỷ đồng.

Còn Lê Thanh Sơn, Nguyễn Xuân Trường và Vũ Hồng Dung trực tiếp thực hiện hành vi lôi kéo các bị hại tham gia thực hiện các thủ đoạn lừa đảo. Trong đó, Sơn phải bồi thường hơn 8,5 tỷ đồng, Trường phải bồi thường hơn 4,1 tỷ đồng, Dung phải bồi thường hơn 4 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch HĐQT Công ty Liên kết Việt cùng 6 đồng phạm lừa đảo hơn 2.000 tỷ đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.