Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phiên xét xử “đại án” VNCB giai đoạn 2: Tiếp tục xem xét thu hồi số tiền 6.126 tỷ đồng

Thanh Tàu| 30/01/2018 21:10

(HNMO) - Ngày 30-1, Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh tiếp tục xét xử bị cáo Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Xây dựng - VNCB, Tổng Giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh) và bị cáo...

Bị cáo Phạm Công Danh.


Tại tòa, Viện Kiểm sát vẫn bảo lưu quan điểm thu hồi lại 6.126 tỷ đồng từ ba ngân hàng, bao gồm: 1.835 tỷ đồng từ Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank); 1.740 tỷ đồng từ Ngân hàng Thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank) và 2.550 tỷ đồng từ Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), để khắc phục thiệt hại cho Ngân hàng Thương mại TNHH một thành viên Xây dựng Việt Nam - CBBank (trước đây là Ngân hàng Xây dựng - VNCB).

Tuy nhiên các luật sư đại diện các ngân hàng cho rằng, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị bị cáo Phạm Công Danh và đồng phạm liên đới bồi hoàn 6.126 tỷ đồng cho ba ngân hàng là không đúng bởi lẽ ngân hàng chỉ giao dịch với pháp nhân 6 công ty và VNCB chứ không phải giao dịch với cá nhân Phạm Công Danh và các bị cáo. Luật sư đại diện cho Sacombank còn cho rằng, kết thúc giao dịch đã hoàn tất 4 năm và không có bên nào có ý kiến liên quan. Bây giờ, khởi tố vụ án lại đưa Sacombank vào sai phạm và phải trả tiền cho VNCB là vô lý. Nếu yêu cầu thu hồi tiền thì không thể đảm bảo nguyên tắc công bằng giữa các tổ chức kinh tế trong nền kinh tế.

Tương tự, đại diện TPBank cho rằng số tiền mà TPBank cho Phạm Công Danh vay sử dụng để tăng 200 tỷ đồng vốn điều lệ cho VNCB, trả cho bà Hứa Thị Phấn 600 tỷ đồng, trả cho nhóm Trần Quý Thanh, Trần Ngọc Bích 194 tỷ đồng, trả cho Công ty Hải Tiến 100 tỷ đồng. Số tiền 600 tỷ đồng còn lại dùng để trả lãi ngoài và các khoản chi khác. Do đó, giao dịch tiền gửi giữa VNCB với TPBank là dân sự và nếu thu hồi thì phải thu hồi các khoản tiền được sử dụng nói trên.

Bên cạnh đó, luật sư đại diện Sacombank đặt vấn đề tại sao, Viện Kiểm sát không sử dụng kết quả giám định của Ngân hàng Nhà nước trong luận tội.

Cuối cùng, luật sư này mong muốn Hội đồng xét xử xem xét công văn của Hiệp hội Ngân hàng về vấn đề này đã gửi trước đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phiên xét xử “đại án” VNCB giai đoạn 2: Tiếp tục xem xét thu hồi số tiền 6.126 tỷ đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.