Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lập 50 công ty “ma”, mua bán hóa đơn GTGT hơn 10 nghìn tỷ đồng

Theo Nhân dân| 06/02/2018 22:42

Hơn 10 nghìn tỷ đồng là trị giá số hóa đơn GTGT được ghi khống để thu lợi bất chính đã bị Công an TP Hải Phòng phát hiện, bốn đối tượng bị bắt giữ.

 Hơn 10 nghìn tỷ đồng là trị giá số hóa đơn GTGT được ghi khống để thu lợi bất chính đã bị Công an TP Hải Phòng phát hiện, bốn đối tượng bị bắt giữ.

Tang vật bị lực lượng công an thu giữ.

Chiều 6-2, Công an TP Hải Phòng cho biết, cơ quan An ninh điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 8 đối tượng gồm: Lê Thanh Phong, ở xã Tân Tiến, Giám đốc Công ty TNHH vận tải Duy Mạnh, trụ sở tại xã Hồng Phong (huyện An Dương); Trần Thị Ly; Nguyễn Văn Tiến; Phạm Văn Trường; Lưu Văn Hoàn, cùng trú ở xã An Hưng; Đỗ Thị Phương, ở xã An Hòa; Nguyễn Thị Thu Phương, trú tại xã Hồng Phong, cùng huyện An Dương và Phạm Thị Uyến, ở phường Phù Liễn (quận Kiến An).

Trong đó, cơ quan điều tra đã tạm giam Phong, Tiến, Trường, Hoàn để điều tra mở rộng về hành vi mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước số lượng lớn; 4 đối tượng còn lại bị cấm đi khỏi nơi cư trú.

Theo tài liệu điều tra, từ năm 2015 đến 2017, Lê Thanh Phong vừa ra tù đã tổ chức thành lập, mua lại chức danh của khoảng 50 công ty, lập các công ty “ma”, thuê người đứng tên giám đốc để thực hiện hành vi mua bán hóa đơn GTGT, trong đó Tiến là trợ thủ đắc lực.


Sau khi đã thu thập đủ các chứng cứ, Công an TP Hải Phòng đã đồng loạt bắt giữ 8 đối tượng. Khám xét chỗ ở của bọn chúng, lực lượng chức năng thu giữ ba khẩu súng công cụ hỗ trợ và 29 viên đạn; 13 bộ con dấu của các công ty; 35 quyển hóa đơn GTGT đã và đang sử dụng; 790 triệu đồng và nhiều tài liệu, chứng từ có liên quan khác.

Theo ước tính ban đầu, số lượng hóa đơn GTGT các đối tượng đã mua bán trái phép với số lượng tiền hàng hóa, dịch vụ ghi khống hơn 10 nghìn tỷ đồng. Thống kê sơ bộ 16 trong số 50 công ty “ma” của Phong tại cơ quan thuế cho thấy, đến ngày 29-1-2018, số hóa đơn GTGT xuất bán của các công ty này đã là 16.273 hóa đơn (tương ứng hơn 325 quyển hóa đơn), số tiền hàng hóa, dịch vụ ghi khống trên hóa đơn là hơn 5.600 tỷ đồng, tương ứng với số tiền thuế VAT là hơn 560 tỷ đồng.

Lực lượng công an đang tiếp tục làm rõ để xử lý trước pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lập 50 công ty “ma”, mua bán hóa đơn GTGT hơn 10 nghìn tỷ đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.