Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Siêu lừa” "chạy việc" vào ngành Công an, chiếm đoạt tiền tỷ

Theo CAND| 21/02/2018 15:36

Ngày 19-2, thông tin từ Cục Cảnh sát hình sự cho biết, ngay sát Tết Nguyên Đán, đơn vị đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Bằng, 48 tuổi, trú tại Đại La, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội...


Thuê xe ô tô tự lái rồi mang thế chấp và bán

Theo tố cáo của đại diện Công ty TNHH Ngô Minh (Công ty Ngô Minh), từ tháng 11-2014 đến tháng 12-2017, Bằng đã thuê của Công ty 47 xe ô tô các loại (tổng giá trị xe ô tô khoảng 28 tỷ đồng) thể hiện tại 47 hợp đồng cho thuê xe ô tô tự lái, trả tiền thuê xe theo từng tháng. Sau khi thuê xe của Công ty Ngô Minh, Bằng hợp đồng cho những người khác thuê lại với giá cao hơn để hưởng tiền chênh lệch.

Tuy nhiên, do cần tiền để trả nợ, Bằng đã đem cầm cố, thế chấp 6 chiếc xe ô tô thuê của Công ty Ngô Minh để lấy 3,9 tỷ đồng. Đến đầu tháng 11-2017, khi biết ông G, ở Lê Văn Lương, Hà Nội có nhu cầu mua xe ô tô, Bằng đã tìm cách bán chiếc ô tô CR-V BKS 30A-972.59 là xe đi thuê của Công ty Ngô Minh cho ông G với giá 650 triệu đồng.

“Siêu lừa” Nguyễn Văn Bằng đã bị Cục Cảnh sát hình sự bắt giữ.


Bằng đã múa mép với ông G là giấy tờ xe Ngân hàng đang giữ, sau khi nhận được tiền của ông G, Bằng sẽ làm thủ tục sang tên, đổi chủ cho ông G. Đang có nhu cầu, lại thấy giá xe cũng hời, ông G đồng ý, nhận xe và đưa cho Bằng 600 triệu đồng, còn 50 triệu đồng giữ lại và sẽ trả nốt cho Bằng khi nào sang tên xong. Sau khi nhận xe, ông G nhiều lần nhắn tin giục Bằng làm thủ tục sang tên đổi chủ, Bằng cũng hứa hẹn nhưng hết lần này đến lần khác tìm lý do hoãn binh.

Ngày 1-2 vừa qua, Công an phường Yên Hòa (Cầu Giấy) đã tạm giữ chiếc xe nói trên khi xác định đơn tố cáo của Công ty Ngô Minh. Lúc đó, ông G mới tá hỏa vì biết mình bị lừa và làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của Bằng.

Dùng giấy tờ giả để lừa tuyển dụng vào ngành Công an

Cũng do nợ nần quá nhiều, từ đầu năm 2016, Bằng đã nghĩ ra phương thức lừa mới là lừa xin tuyển dụng ngành Công an. Người mắc vào “bẫy lừa” của Bằng là anh Phạm T.B, ở Hà Nội.

Từ tháng 9-2016 đến tháng 9-2017, Bằng đã nhận của anh B tổng số tiền 5,5 tỷ đồng và 130.000 USD, trong đó có 60.000 USD và 230 triệu đồng để xin cấp biển số xe ô tô, số tiền còn lại để xin cho 18 trường hợp được tuyển dụng vào ngành Công an.

Để tạo lòng tin cho anh B và những người xin việc, Bằng đã nghĩ ra lắm mưu nhiều cách. Bằng cũng đưa những người này đi khám sức khỏe ở bệnh viện, đưa cho họ xem các giấy giới thiệu của cơ quan tuyển dụng (chỉ là giấy photo, đơn bảo lãnh giả) để cho họ tin tưởng.

Đến thời gian hứa hẹn có quyết định tuyển dụng, Bằng đã photo các quyết định tuyển dụng giả để đưa cho anh B và những người xin vào ngành Công an để họ tiếp tục tin tưởng giao nốt số tiền còn lại hoặc nhờ tiếp cho những trường hợp khác.

Tuy nhiên, trên thực tế, Bằng không có mối quan hệ như anh ta khoe khoang với mọi người, mà sử dụng số tiền đã nhận vào việc trả tiền thuê xe, trả nợ và tiêu xài cá nhân… Sau đó, do sợ bị các chủ nợ và những nạn nhân bị lừa khi phát hiện ra đến tìm, khoảng 4 tháng nay, Bằng đã không dám ở nơi cư trú tại Đại La.

Khi tiến hành điều tra vụ án, các điều tra viên của Phòng 7, Cục Cảnh sát hình sự đã củng cố đầy đủ các tài liệu, chứng cứ về hành vi phạm tội của Bằng, đồng thời phối hợp với các trinh sát Phòng 5, Cục Cảnh sát hình sự lần theo tung tích của gã “siêu lừa” này. Đến sát Tết, lực lượng chức năng đã phát hiện Bằng thuê một căn hộ hạng sang, nhưng khi bị bắt, anh ta cũng đã dọn đồ để trả nhà và đang chưa biết sẽ đi đâu để tiếp tục trốn nợ.

Theo các điều tra viên, mỗi tháng, số tiền Bằng phải trả nợ tiền thuê xe, trả tiền lãi vay nóng… lên tới 2 tỷ đồng. Chính vì thế, anh ta cứ đắp đổi mãi không đủ, cứ giật chỗ nọ, lừa chỗ kia và ngày càng sa vào con đường nợ nần, lừa đảo.

Để làm rõ chân tướng lừa đảo của đối tượng và phục vụ công tác điều tra của cơ quan Công an, đề nghị những ai đã bị đối tượng Nguyễn Văn Bằng lừa đảo chiếm đoạt tài sản đến trình báo tại Phòng 7, Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an, số điện thoại 0983305944.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
"Siêu lừa” "chạy việc" vào ngành Công an, chiếm đoạt tiền tỷ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.